Cách giảm phí BOT lạ: Chỉ thương xe tải

(Doanh nghiệp) - Đối với xe tải có tải, xe chở hàng bằng container... giảm 20.000 đồng/vé/lượt. Xe buýt, xe khách, xe tải nhỏ mức phí giữ nguyên

Đó là nội dung Thông tư số 137/2016/TT-BTC sửa đổi quy định về phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính ban hành.

Cach giam phi BOT la: Chi thuong xe tai
Ảnh minh họa

Theo đó, một số trạm thu phí như trạm thu phí Tân Đệ, tỉnh Thái Bình; trạm thu phí Cầu Rác, quốc lộ 1, tỉnh Hà Tĩnh được điều chỉnh giảm với một số loại xe.

Mức phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cam Thịnh quốc lộ 1, tỉnh Khánh Hòa và trạm thu phí Thành Hải quốc lộ 1, tỉnh Ninh Thuận cũng được áp dụng điều chỉnh giảm với một số loại xe.

Cụ thể, theo biểu phí mới, mức thu đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet được giảm 20.000 đồng/vé/lượt, xuống còn 120.000 đồng và 180.000 đồng/vé/lượt.

Mức thu vé tháng đối với 2 nhóm xe trên được điều chỉnh giảm 600.000 đồng/tháng xuống còn lần lượt là 3.600.000 đồng/tháng và 5.400.000 đồng/tháng.

Mức vé quý giảm 1.620.000 đồng/quý xuống còn 9.720.000 đồng/quý và 14.580.000 đồng/quý. 

Các nhóm xe còn lại là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng; xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn thì mức phí vẫn giữ nguyên là 35.000 đồng, 50.000 đồng và 75.000 đồng/vé/lượt.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/9/2016. Mức thu vé lượt áp dụng kể từ ngày 22/9/2016. Mức thu vé tháng, vé quý áp dụng kể từ ngày 1/10/2016.

Phục vụ ai?

Yêu cầu giảm phí BOT đã được các chủ đầu tư nhanh chân "chạy trước", ngay trong thời gian chờ đợi Bộ Tài chính ban hành Thông tư.

Nhiều câu hỏi đặt ra: Phải chăng lần đầu tiên chủ đầu tư BOT đã biết nghĩ tới lợi ích của doanh nghiệp và người dân?

Tuy nhiên, khi trao đổi với các chuyên gia, sự thật về giảm phí BOT mới dần được bóc mẽ. 

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội nói thẳng, giảm phí cho xe tải trọng lớn, mà mật độ xe có tải trọng lớn trên đường không nhiều bằng các loại phương tiện khác là chỉ mang tính chất tượng trưng, chỉ lấy lòng thị trường, làm dịu sự phản ứng của người dân, trước sự bất cập của phí BOT.

Ông Liên nói tiếp, đây thực chất chỉ là một biện pháp của nhà đầu tư để thu hút được các dòng xe tải trọng lớn đi vào đường BOT, vì thực chất các dòng xe này thường đi các đường tránh, để giảm mức chi phí phải trả.

Qua đó có thể thấy, hiệu quả của cách giảm phí BOT hiện nay không phải các loại phương tiện, trong khi người dân tham gia cần có sự công bằng hơn, đây là điểm hở để cho các chủ đầu tư lách luật.

"Thực tế có giảm nhưng không trực tiếp, ảnh hưởng đến chi phí của người dân, vì phía xe khách, người dân sử dụng hàng ngày, thì không được giảm. Mà xe tải trọng lớn chủ yếu phục vụ cho các đơn vị xuất nhập khẩu, cảng biển, nên không ổn định được kinh tế vĩ mô", ông Liên nói và cho biết như vậy là không công bằng với người dân.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Bùi Thị An thẳng thắn: "Đối tượng giảm phải lấy người dân là chính, doanh nghiệp cũng là người dân nhưng chỉ là một phần, mục tiêu hướng đến phải là đa số người dân. Việc giảm phí cần phục vụ làm sao để người dân được hưởng lợi một cách hợp lý, tức những người tham gia giao thông với lượng xe tham gia lớn.

Bóc mẽ sự thật giảm phí BOT: Đang phục vụ ai?

Trong lượng xe tham gia đó có một phần biển xanh của nhà nước, chi bằng tiền ngân sách thì đó cũng là tiền của dân đóng thuế, nên phải áp dụng tất cả đối tượng toàn dân, chứ không phải một số xe trọng tải lớn".

Mặt khác, bà An cũng nhắc đến việc, các chủ đầu tư làm đường BOT chủ yếu sử dụng vốn của Ngân hàng, trong khi, số tiền đó là tiền của người dân gửi, ngân hàng kinh doanh một lần thông qua lãi suất cho vay, giờ đến nhà đầu tư BOT kinh doanh lần nữa thì sẽ đẩy mức phí đội lên cao.

"Trong khi, tất cả đều là tiền của dân đóng thuế, mà chủ trương tiêu một đồng đóng thuế của dân cũng phải hiệu quả. Vay thì dân phải trả, thế hệ chúng ta không trả, thì con cháu phải trả, dù dưới hình thức nào. Làm gì có chuyện chủ đầu tư lấy tiền xây đường, rồi lại thu tiền phí của dân quá đắt", bà An chỉ rõ.

An An

Thứ Ba, 27/09/2016 16:04

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện