Chuyên gia WB khó hiểu vì Lọc dầu Dung Quất thua lỗ

(Doanh nghiệp) - Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) đặt câu hỏi: Tại sao Dung Quất lại chịu thua lỗ mặc dù có lợi thế về chi phí và được trợ cấp nhiều?

Từ cuối năm 2015 đến nay, xăng dầu Dung Quất khó cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu dù cùng chung mức thuế nhập khẩu xăng dầu là 20%. Riêng dầu hỏa, nhiên liệu bay và dầu mazut đã về mức 0% từ năm 2016. Mặt khác, theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi cho xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này chỉ còn là 10%; dầu diesel, dầu hỏa, nhiên liệu bay là 5%, mazut là 0%.

Với quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các quy định về thu điều tiết đối với sản phẩm lọc hóa dầu tiêu thụ trong nước (3% và 5%) cũng bị bãi bỏ. Như vậy, thậm chí các sản phẩm lọc hóa dầu còn nhận được ưu đãi cao hơn quy định trong FTA Việt Nam-Hàn Quốc (diesel, dầu hỏa, nhiên liệu bay theo FTA này còn chịu thuế 5%).

Tuy nhiên, các quyết định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (nộp 10% trong vòng 30 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế) ở quyết định ban hành năm 2012 vẫn được giữ nguyên.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 14/09/2016 10:36

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện