Công ty Hồ Tràm xin xây sân bay: Tỉnh không ưu ái

(Doanh nghiệp) - Đề xuất xây dựng sân bay chuyên dụng của công ty Hồ Tràm cần phải được đánh giá toàn diện, thận trọng, tránh vội vàng để gây ra hậu quả.

Chú trọng yếu tố an ninh, quốc phòng

Ngày 31/8 nhiều tờ báo đồng loạt đưa tin, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất về mặt chủ trương cho Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm được đầu tư dự án xây sân bay chuyên dùng (diện tích khoảng 200 ha, theo hình thức đầu tư BOT, thời hạn hoạt động 50 năm) tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ.

Trước đó, ngày 4/7, công ty này có công văn đề nghị được xây sân bay chuyên dùng. Mục đích là nhằm đưa đón khách du lịch từ các sân bay nội địa đến dự hội thảo, tham quan nghỉ dưỡng, sử dụng các dịch vụ tại Hồ Tràm Strip. Công ty đưa ra hai địa điểm dự kiến xây sân bay. Một là khu đất tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ; hai là khu đất tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu).

Tại cuộc họp ngày 31/8, các sở, ngành của Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng việc có thêm một sân bay tại khu vực này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch đến địa phương.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Lương Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác nhận thông tin trên.

Ông Tuấn cho biết, tỉnh mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương để công ty làm hồ sơ để trình xin ý kiến Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

“Công ty Hồ Tràm muốn mở một sân bay chuyên dùng để phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh của họ. Địa phương cũng chỉ đề xuất thôi chứ quản lý địa bàn thì phải tuân theo quy định chung.

Chính phủ và Bộ Quốc phòng phải cho phép mở sân bay thì mới làm được. Về nguyên tắc thì tỉnh ủng hộ cho doanh nghiệp vì đầu tư của họ tại Hồ Tràm rất lớn. Không phải đơn vị nào cũng làm được đâu vì cần phải có vốn, nguồn tài chính lớn. Ý kiến của doanh là thế  còn thủ tục này nọ thì phải báo cáo với Chính phủ, xin ý kiến Bộ Quốc phòng và phải đưa vào quy hoạch nữa”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn khẳng định, tỉnh không hề ưu ái gì đối với doanh nghiệp Hồ Tràm trong chủ trương xây sân bay chuyên dùng. Cũng như các dự án khác, công ty này cũng cần phải đảm bảo các yếu tố vị trí địa lý, an ninh quốc phòng và phải xin ý của nhiều bên liên quan trước khi xây dựng.

Cong ty Ho Tram xin xay san bay: Tinh khong uu ai
Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm (Hồ Tràm Strip) tại huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: PLO

“Ngoài việc phục vụ yếu tố vận tải, phương tiện hoạt động thì còn cả yếu tố khác về an ninh quốc phòng, vùng trời. Thẩm quyền như vậy thì phải ý kiến quyết của Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, cần ý kiến của nhiều đơn vị, chẳng hạn như của tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh.

Tỉnh ủng hộ để giúp đỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Nếu họ không đáp ứng được yêu cầu chung của luật, của pháp lý thì cũng đành chịu thôi”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Hết sức cẩn trọng

Trong khi đó, thông tin thêm với Đất Việt, nguyên một lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vùng Tàu cho rằng, cần phải nghiên cứu, đánh giá rất thận trọng đề xuất xây sân bay của Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm.

Theo vị lãnh đạo, 2 vị trí công ty đưa ra đều là đất rừng phòng hộ, đặc biệt vị trí tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc còn thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu.

“Tôi nghĩ, khi đưa ra bất cứ một dự án nào thì các cơ quan, đặc biệt là Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải nghiên cứu rất kỹ về thực trạng, địa lý, địa hình, môi trường, quy mô dự án, hiệu quả đầu tư và thời gian đầu tư. Phải đánh giá toàn diện rồi mới cho chủ trương đầu tư.

 Theo đó, ba yếu tố chính là: Thứ nhất là vị trí và thực trạng đất đó. Đất của ai, trên đất có gì? Đây là đất rừng phòng hộ, đất tự nhiên hay đất nông nghiệp của dân.

Thứ Hai, 05/09/2016 07:35

Sự Kiện