Cuộc đua nhà mạng: Viettel khơi mào 4G, VinaPhone, MobiFone chạy theo

(Doanh nghiệp) - Nhìn về khía cạnh kinh doanh lâu dài, MobiFone và VinaPhone bắt buộc phải phát triển 4G là phù hợp với xu thế.

PGS.TS Nguyễn Ái Việt - Viện CNTT Đại học quốc gia Hà Nội nhận định.

PV:- Thưa ông, có thể dự báo biến động trên thị trường viễn thông theo xu hướng nào khi Viettel dự định ra mắt 4G?

PGS.TS Nguyễn Ái Việt: Viettel đã được cấp giấy phép thử nghiệm 4G ở băng tần 1600 MHtz từ đầu năm 2013. Do đó việc triển khai dịch vụ chính thức là tất yếu cần thiết đối với Viettel. Vấn đề chỉ là việc có được giấy phép triển khai đại trà dịch vụ 4G.

Cuoc dua nha mang: Viettel khoi mao 4G, VinaPhone, MobiFone chay theo

Dịch vụ 4G sẽ cho phép sử dụng băng thông lớn hơn, đặc biệt hấp dẫn đối với khách hàng sử dụng Internet có các dịch vụ đa phương tiện, mạng xã hội và các ứng dụng y tế, văn hóa và giáo dục. Tôi chưa biết "giá rẻ tương đương 3G" sẽ là như thế nào. Nếu hiểu theo phí thuê bao hàng tháng không hạn chế băng thông thì "rẻ như 3G" sẽ là tin mừng cho người dùng và các nhà cung cấp nội dung số.

Về mặt thị trường, nếu Viettel cung cấp dịch vụ 4G thì sẽ có sức ép lên các nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông "ù lì" về công nghệ khác. Rõ ràng sự chậm chạp đổi mới công nghệ của họ làm ảnh hưởng tới chính sách cấp phép của nhà nước. Bên cạnh dịch vụ 4G cơ bản, các dịch vụ về Internet, cung cấp nội dung số, các ứng dụng sẽ gia tăng.

Về mặt thiết bị và người dùng, có thể nói đã sẵn sàng tiếp thu dịch vụ này. Tôi nghĩ rằng người dùng dịch vụ 3G sẽ nhanh chóng lựa chọn chuyển qua 4G.

PV:- Vậy, phải nhìn nhận cách làm của Viettel thế nào khi không thể cạnh tranh bằng giá cước?

PGS.TS Nguyễn Ái Việt: Tôi không nghĩ là Viettel "không thể cạnh tranh bằng giá cước". Vị trí thống lĩnh thị trường của Viettel có được cũng là nhờ có giá cước hợp lý và việc đầu tư bài bản để phủ sóng rộng khắp và có chất lượng. Đổi mới công nghệ phải là một nhu cầu tự thân về một môi trường kinh doanh có cạnh tranh lành mạnh.

Viettel chuẩn bị cho dịch vụ 4G khá bài bản, có chiều sâu, từ việc chuẩn bị cho công nghệ 4G LTE, đến việc đầu tư cho việc cung cấp nội dung số, ứng dụng đa phương tiện để người dùng có thể thấy được ưu thế tuyệt đối của 4G.

Nếu được cấp phép kịp thời, lợi thế cạnh tranh của người đi đầu sẽ rất lớn. Điều đó hoàn toàn xứng đáng và nên khuyến khích.

PV:- Ông dự đoán thế nào về phản ứng của Vinaphone và Mobifone?

PGS.TS Nguyễn Ái Việt: Dự báo trong thị trường Viễn thông thường rất rủi ro. Do đó dự đoán của tôi mang chút màu sắc mong muốn chủ quan của một khách hàng trung thành của Vinaphone từ năm 2000. Theo tôi, nhìn về khía cạnh kinh doanh lâu dài, việc hai nhà mạng này bắt buộc phải phát triển 4G là phù hợp với xu thế.

Nếu vì lý do chưa thu hồi đủ vốn cho 3G, mà chậm trễ trong việc bắt kịp xu thế công nghệ, tôi nghĩ rằng không phải là khôn ngoan. Trong kinh doanh cần phải biết chấp nhận cắt lỗ để tập trung vốn cho các hướng kinh doanh lâu dài. Tiếp tục hạ giá cước di động cũng là xu thế tất yếu nhưng không thể là đối sách thay thế cho 4G.

Theo tôi hai nhà mạng này cần chấp nhận vị thế là người đi sau trong cuộc chơi này và tìm cơ hội mới. Trong Viễn thông thì cơ hội mới sẽ luôn luôn xuất hiện, chỉ cần thay đổi tư duy kinh doanh và quản lý. Không ai có thể sống nhờ hào quang quá khứ, kể cả người đang thống lĩnh thị trường.

VinaPhone khuyến mãi 100%: Cuộc chiến nhà mạng bắt đầu

PV:- Nghĩa là người dùng đang được lợi. Và đây có phải là trái ngọt người dùng được hưởng khi trả doanh nghiệp về cho thị trường, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Ái Việt: Đúng vậy, mục tiêu của thị trường cạnh tranh chính là vì lợi ích của người tiêu dùng. Thực ra, trong câu chuyện 4G, trái ngọt cho người tiêu dùng vẫn bị hạn chế chậm trễ, do chính sách quản lý vẫn còn bảo vệ cho đầu tư của các nhà mạng vào 3G.

Về nguyên tắc, với số lượng các nhà cung cấp dịch vụ không nhiều nhặn gì, bảo vệ nhà mạng cũng là bảo vệ thị trường cạnh tranh về lâu dài. Tôi cho rằng, dịch vụ 4G ra thị trường chậm so với mức tiên tiến trên thế giới chừng 2 năm. Tôi nghĩ rằng, khi đã trả doanh nghiệp cho thị trường cũng cần có một môi trường phù hợp để các doanh nghiệp có thể mạnh dạn đầu tư vào công nghệ, dịch vụ mới, có thể lập kế hoạch lâu dài.

Thị trường Viễn thông biến động rất nhanh mà lại chịu thêm một ẩn số khó điều khiển là thời điểm cấp phép, khó lập kế hoạch kinh doanh cho công nghệ mới.

Quan điểm của tôi "trả doanh nghiệp" về cho thị trường là một tất yếu. Bảo hộ bằng chính sách là cần thiết nhưng có lẽ chỉ nên ở mức độ nào đó để các doanh nghiệp cần tập dượt với môi trường cạnh tranh để đi ra biển lớn với thế giới.

PV:- Xin cảm ơn ông!

Vũ Lan

Thứ Sáu, 14/08/2015 13:31

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện