Dai dẳng giấc mơ ô tô Việt: Chờ gì ở đại gia?

(Doanh nghiệp) - Các tập đoàn lớn của nước ngoài khi có quyết sách, quyết định đầu tư vào ôtô sẽ nghiên cứu rất kỹ chứ không đơn thuần chỉ nhìn vào những ưu đãi.

Trước đây, chúng ta có những lợi thế về lao động giá rẻ. Tuy nhiên khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự tự động hóa cao đang chuẩn bị diễn ra thì người ta cũng không cần lao động giá rẻ nữa. Lao động có tay nghề và trình độ kỹ thuật sẽ chiếm lợi thế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi hơn.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam hiện nay mới chỉ vừa bắt đầu quá trình tự động hóa nên còn nhiều bỡ ngỡ. Các tập đoàn lớn của nước ngoài khi có quyết sách, quyết định đầu tư sẽ nghiên cứu rất kỹ chứ không đơn thuần chỉ nhìn vào những ưu đãi. Chúng ta có chính sách nhưng cũng không dễ dàng thu hút”, TS Nhân khẳng định.

Một vấn đề khác được vị giảng viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM đưa ra, đó là trong báo cáo mới nhất về tình hình ngành công nghiệp ô tô của Bộ Công Thương, Bộ này thừa nhận, mục tiêu phát triển ngành ô tô Việt Nam đã chính thức thất bại, giá bán vẫn cao gấp đôi so với các nước trong khu vực, cùng với đó tỷ lệ nội địa hóa cũng không đạt yêu cầu đề ra.

Việc tiếp tục đưa ra thêm các giải pháp nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay, TS Nhân cho rằng cần phải có cơ sở đánh giá vững chắc.

“Phải thừa nhận rằng, công nghiệp ô tô là một ngành công nghiệp chủ đạo của nhiều quốc gia. Khi phát triển nó thì rất nhiều ngành công nghiệp khác sẽ phát triển theo. Do đó, Việt Nam cũng có sự mong muốn công nghiệp ô tô lớn mạnh như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Tuy nhiên cần phải nhìn nhận rằng, chúng ta đã đi trễ hơn các nước một thời gian dài. Cho nên theo tôi Việt Nam phải đón đầu xu hướng, biết mình biết ta. Không nên chạy theo các nước vì như thế chúng ta sẽ mãi trở thành người tụt hậu.

Theo tôi, Việt Nam không nên tham vọng làm cả 1 chiếc ô tô, chúng ta nên hướng tới là sản xuất một khâu, một chuối nào đó trong ngành công nghiệp này. Thứ hai là chính sách nên tạo ra một cơ chế để thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn cao để tham gia vào các khâu thiết kế, tính toán hay sản xuất nào đó trong một chuỗi ô tô”, ông Nhân nêu quan điểm.

Nguyễn Hoàn

  

Thứ Sáu, 09/06/2017 13:38

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện