Đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu: Minh bạch đã!

(Doanh nghiệp) - Áp thuế bảo vệ môi trường là đòi hỏi bắt buộc đối với hoạt động sử dụng xăng dầu. Cần minh bạch thu, chi thuế bảo vệ môi trường.  

Ngày 10/4 vừa qua, Bộ Công thương đã đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp.

Lý do, theo Bộ Công thương, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55 - 60% đối với mặt hàng xăng, 35 - 40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và 11 - 20% đối với mặt hàng dầu.

Bộ cũng đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, cho rằng, trước khi đặt vấn đề giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, cơ quan quản lý cần minh bạch, công khai việc thu, chi loại thuế này từ trước tới nay như thế nào.

Theo ông Sỹ, hiện một lít xăng phải chịu nhiều loại thuế, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, trích Quỹ bình ổn giá. Vậy tại sao Bộ Công thương chỉ đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường?

De xuat giam thue moi truong voi xang dau: Minh bach da!
Chuyên gia đề nghị cơ quan quản lý minh bạch thu, chi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, các loại thuế, phí nói trên (trừ thuế bảo vệ môi trường) đều có mục đích rõ ràng, thu về biết để làm gì, nhưng riêng thuế bảo vệ môi trường lại khiến người dân không rõ được sử dụng vào những việc gì, mục đích ra sao.

Chẳng hạn, thuế bảo vệ môi trường thu về phục vụ cho hoạt động trồng cây xanh, xử lý rác thải, hay cải tiến chất lượng xe cộ, giảm khí thải từ giao thông, phát triển đường giao thông... Tuy nhiên, hiện nay việc thống kê, công khai khoản thu, chi thuế bảo vệ môi trường vẫn chưa được cơ quan quản lý thực hiện đầy đủ.

"Có phải thuế này thu được nhiều quá chưa biết làm gì nên cơ quan quản lý kiến nghị giảm?", ông Sỹ đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Phùng Chí Sỹ, đề xuất này có lẽ cũng nhằm mục đích bảo vệ môi trường bởi khi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 được giảm sẽ khiến giá loại xăng này giảm, kích thích người dân tiêu dùng nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Cũng cho ý kiến về vấn đề này, một vị chuyên gia kinh tế cho rằng, để bảo vệ và phục hồi môi trường, việc sử dụng thuế môi trường vẫn là đòi hỏi bắt buộc đối với hoạt động sử dụng xăng dầu nói riêng và tài nguyên thiên nhiên nói chung.

Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện nay quy định, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu trừ ethanol là 3.000 đồng/lít.

Trong khi đó, khoản 1, điều 2 Nghị định 67/2011/NĐ-CP quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế thì “đối với xăng, dầu, mỡ nhờn quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Luật Thuế bảo vệ môi trường là các loại xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch. Đối với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch, chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường đối với phần xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch".

Theo quy định này, 95% phần xăng khoáng nền của xăng E5 phải chịu thuế bảo vệ môi trường và việc đánh thuế này là hợp lý.

Mặt khác, việc đánh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 còn liên quan đến các tác động về mặt sản xuất và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Vì những lý do đó, theo vị chuyên gia, để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, không nên dùng biện pháp giảm thuế bảo vệ môi trường đối với loại xăng này mà có thể giảm thuế nhập khẩu ethanol, giúp giảm giá xăng E5, làm cho loại xăng này có sức cạnh tranh hơn loại xăng khác. 

Nói rõ hơn về thuế bảo vệ môi trường, trong lần trao đổi với Đất Việt gần đây, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, ở bất kỳ quốc gia nào, các khoản thu từ thuế, phí và các khoản thu khác, trong đó có thuế bảo vệ môi trường đều được nộp thẳng vào ngân sách nhà nước rồi từ đó mới phân bổ theo kế hoạch. Thuế bảo vệ môi trường có tính hoàn trả gián tiếp, do đó chưa chắc thuế môi trường đã được dùng toàn bộ cho các mục đích môi trường.

"Phải hiểu bảo vệ môi trường theo nghĩa rất rộng, đặc biệt có những thứ tưởng chừng không liên quan đến môi trường, nhưng việc chi tiêu cho những hoạt động ấy có thể ảnh hưởng đến hàng chục năm sau, đảm bảo cho môi trường phát triển bền vững.

Nhiệm vụ của các nhà quản lý là phải giải thích đầy đủ cho người dân, để người dân hiểu bảo vệ môi trường không chỉ chòng chọc mỗi việc chi xử lý nước thải, rác thải, trồng cây xanh...", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ và lưu ý, cơ quan quản lý nhà nước cần minh bạch thu, chi thuế bảo vệ môi trường.

"Việc này không khó. Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý nhà nước có thể thống kê tổng thu thuế bảo vệ môi trường, những chi phí có liên quan trực tiếp, gián tiếp... đến bảo vệ môi trường là bao nhiêu để từ đó người dân thấy chi phí liên quan đến bảo vệ vệ môi trường rất nhiều và tổng chi cho môi trường lớn hơn nhiều so với phần thu", vị chuyên gia cho biết.

Thành Luân

Thứ Hai, 13/04/2020 13:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện