Hà Nội cho tư nhân chi 5 tỷ USD làm đường sắt

(Doanh nghiệp) - Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị.

Ngày 25/6, tại Hội nghị "Hà Nội 2017- Hợp tác đầu tư và Phát triển", TP đã trao bản ghi nhớ với các doanh nghiệp để thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn.

Trong đó, đáng chú ý việc Vingroup rót khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng một tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, bên cạnh những tuyến đang xây dựng bằng vốn ngân sách.

Việc trao ghi nhớ được thực hiện với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Ha Noi cho tu nhan chi 5 ty USD lam duong sat
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội bị đội vốn 400 triệu euro.

Khi triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân. Tuy nhiên, cụ thể Vingroup sẽ thực hiện đoạn đường nào thì chưa được công bố.

UBND TP Hà Nội cho biết việc triển khai, giải ngân số tiền 1.000 tỷ đồng sẽ theo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Khoản ứng trước này sẽ được hoàn trả từ các khoản nghĩa vụ tài chính mà tập đoàn này phải nộp cho thành phố Hà Nội nếu còn nợ hiện nay hoặc phát sinh sau này từ các dự án mới.

Hồi đầu năm nay, trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiết lộ TP nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn trong nước tham gia xây dựng tuyến metro. Cụ thể là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, tập đoàn Vingroup và tập đoàn Xuân Thành.

Hiện nay, hai tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều do các nhà thầu ngoại triển khai. Tuy nhiên, hiện cả hai dự án này đều đội vốn và chậm tiến độ.

Cụ thể, tháng 10/2011, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công với kỳ vọng năm 2016 sẽ đi vào vận hành, nhưng rồi phải điều chỉnh theo dự kiến đầu 2018 mới chính thức được khai thác thương mại.

Tương tự, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, bắt tay vào xây dựng từ tháng 9/2010, và ước tính có thể vận hành vào năm 2021, chậm 4 năm so với kế hoạch đề ra.

Chưa hết, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sau điều chỉnh vào tháng 2/2016 đã đội vốn thêm hơn 330 triệu USD; tuyến Nhổn - Ga Hà Nội thì cần thêm tới gần 400 triệu euro (khoảng 435 triệu USD) vốn đầu tư bổ sung.

Minh Thái

Chủ Nhật, 25/06/2017 20:27

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện