Khaisilk bán khăn Trung Quốc: Lộ mâu thuẫn

(Doanh nghiệp) - Ông chủ Khaisilk nhận bán 50% khăn lụa Trung Quốc trong hệ thống, giờ đây sự việc lại được giải thích là do nhân viên cửa hàng tự ý mua về.

Cơ quan quản lý thị trường Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương báo cáo về kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Báo Tuổi trẻ dẫn báo cáo này cho biết, cửa hàng 113 Hàng Gai là do bà Nguyễn Thị Thu Nga làm chủ hộ kinh doanh, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể do UBND quận Hoàn Kiếm cấp.

Khaisilk ban khan Trung Quoc: Lo mau thuan
Ông chủ Khaisilk thừa nhận 50% khăn lụa là hàng Trung Quốc

Tại thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Thu Nga cho biết cửa hàng này chuyên kinh doanh các mặt hàng lụa tơ tằm do Việt Nam sản xuất.

Tuy nhiên, do sơ xuất trong quản lý và trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "Made in China", sau đó khâu nhãn "Khaisilk Made in Vietnam" để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa mà cửa hàng này đã mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc và còn tồn 56 chiếc.

Giá niêm yết các sản phẩm này là 644.000 đồng/chiếc, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng. Toàn bộ số hàng trên đang được thu giữ.

Như vậy, căn cứ theo báo cáo này thì sự việc gây bức xúc dư luận những ngày qua là do lỗi của nhân viên cửa hàng. Thế nhưng trước đó, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận tập đoàn này đang kinh doanh sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc là đúng sự thật và tỷ lệ này đang chiếm khoảng 50% nguồn hàng tại các cửa hàng của hệ thống.

Ông Khải cho rằng, do cửa hàng ở xa, hoạt động dưới pháp nhân khác nên việc quản lý chưa được chặt chẽ. Bên cạnh đó sau này, Tập đoàn Khaisilk có rất nhiều lĩnh vực khác như nhà hàng, bất động sản, trung tâm thương mại... nên khăn lụa chỉ còn là một phần nhỏ trong kinh doanh nên bản thân ông có phần lơ là. Đặc biệt, việc không tách bạch sản phẩm đặt hàng từ Trung Quốc với sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đã tạo nên sự cố này.

Ông chủ Khaisilk khi ấy "cam kết sẽ thay đổi việc tách bạch trong hoạt động ghi nhãn xuất xứ của hai loại riêng biệt, gồm sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc theo hướng kinh doanh của các thương hiệu lớn", chứ không phải chỉ là chuyện nhân viên một cửa hàng tự ý mua về và cắt bỏ nhãn gốc "Made in China", sau đó khâu nhãn "Khaisilk Made in Vietnam" để bán cho khách hàng.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Hai, 30/10/2017 09:09

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện