Nhà mạng tham gia thanh toán điện tử: Giới hạn ở đâu?

(Doanh nghiệp) - Các nhà mạng tham gia thanh toán điện tử là chủ trương tốt song phải hạn chế một số lĩnh vực thanh toán cụ thể.

Lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông mới đây đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép các doanh nghiệp viễn thông tham gia vào các khâu trong thanh toán điện tử. Những tiện lợi được chỉ ra là: hạn chế sử dụng tiền mặt; các nhà mạng có kênh thẻ cào phủ rất rộng, nếu sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán một số dịch vụ sẽ tiện lợi...

Nha mang tham gia thanh toan dien tu: Gioi han o dau?
Các nhà mạng kiến nghị cần có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào lĩnh vực thanh toán điện tử. Ảnh minh họa

Đánh giá về đề xuất trên, PGS.TS Vũ Trí Dũng, một trong những chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam hiện nay bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương trên. Song ông cũng lưu ý vài vấn đề khi triển khai thực hiện.

Trước hết về những tác động tích cực, vị PGS chỉ ra nhiều tiện ích từ nhiều góc độ.

Thứ nhất, từ góc độ khách hàng, ông cho rằng việc sử dụng thẻ cào để thanh toán qua các dịch vụ có giá trị nhỏ sẽ khiến khách hàng thích thú vì những tiện lợi loại hình này mang lại. Người dân có thể sử dụng như một loại hình thanh toán tích hợp để trả vé xe, phí không dừng... giúp tiết giảm thời gian chờ đợi, đi lại, bớt gây phiền hà, rắc rối cho người dân. 

Thứ hai, từ góc độ ngành. Vị PGS khuyến khích những dịch vụ mới, mang lại lợi ích cho khách hàng nhằm tạo thế cạnh tranh trong kinh doanh. Theo ông, việc thanh toán bằng thẻ cào điện tử sẽ buộc các nhà kinh doanh phải giảm giá thành, hạ phí sử dụng và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ nhiều hơn.

Thứ ba, việc thanh toán qua mạng sẽ cho phép chúng ta có điều kiện được tận dụng tất cả các nguồn lực của tất cả các đơn vị để phục vụ cho xã hội và người dân.

"Đấy là 3 lý do khiến tôi đưa ra quan điểm ủng hộ đề xuất trên. Tôi cho rằng, việc các nhà mạng tham gia thanh toán qua mạng giống như sử dụng một kênh thanh toán, trong đó, các nhà mạng có thể sử dụng các dịch vụ liên kết với ngân hàng để thực hiện thanh toán nhanh hơn, thuận tiện hơn", PGS Vũ Trí Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, PGS Vũ Trí Dũng cho rằng ngoài những quy định chặt chẽ trong thực hiện ký kết hợp đồng giữa khách hàng và nhà mạng thì cần phải đưa ra những giới hạn rõ ràng cho các nhà mạng khi thạm gia vào hoạt động thanh toán điện tử.

Ông Dũng cho biết, nhận định của Bộ Thông tin và Truyền thông khi cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hầu hết đều là các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh về khoa học, công nghệ, tài chính, có hạ tầng và các kênh bán hàng rộng khắp trên cả nước, do đó, việc cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông sẽ tận dụng hiệu quả các thế mạnh sẵn có góp phần thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, từ nhận định này mà đưa ra đề xuất ngân hàng nhà nước cấp phép cho doanh nghiệp Viettel, VNPT làm dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, làm trung gian kết nối các ngân hàng và các doanh nghiệp, các doanh nghiệp và cá nhân thì phải lưu tâm một vấn đề rất quan trọng.

Nhà mạng lại ra tối hậu thư: Đánh đố khách hàng?

Vị PGS chỉ rõ: "Mật độ phủ sóng của các nhà mạng là rất lớn, các nhà mạng cũng đang nắm giữ rất nhiều hồ sơ, thông tin, dữ liệu của khách hàng... vì thế, khi cho phép các nhà mạng tham gia vào dịch vụ thanh toán điện tử, Chính phủ cần có những cơ chế quy định rất rõ giới hạn, phạm vi các dịch vụ nhà mạng được tham gia thanh toán. Quy định phải rất chặt chẽ.

Tôi cho rằng, chỉ nên để nhà mạng tham gia thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ, số tiền không lớn như phí dịch vụ điện, nước, vé xe... Riêng đối với lĩnh vực thanh toán ngân hàng, các nhà mạng không được tham gia, không được kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng.

Vì, ngân hàng là lĩnh vực kinh doanh đặc biệt, phải chịu quản lý bởi những chế tài đặc biệt, nếu các nhà mạng tham gia vào lĩnh vực này sẽ có nguy cơ gây ra những rủi ro tài chính rất lớn. Vì thế, không thể để các nhà mạng tham gia vào lĩnh vực này.

Tôi nói cụ thể, nếu bây giờ khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán để thực hiện các giao dịch ngầm, chuyển khoản những số tiền lớn, không có bảo lãnh về tài sản... sẽ có nguy cơ rủi ro rất lớn cho người dân. Việc này phải quy định rất rõ", vị PGS nói rõ.

Hoài An

Thứ Ba, 11/09/2018 13:34

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện