Ô tô VN thua Campuchia, dân xem nhiều hơn mua

(Doanh nghiệp) - Các trung tâm mua xe ngày càng thưa thớt khách, các salon chờ mòn mỏi. Sức mua chỉ bằng 30-40% so với thời điểm cận tết.

Khách xem cũng vắng

Mới đây Campuchia đã sản xuất được xe ô tô điều khiển bằng smartphone với giá khoảng 5.000 USD. Trong khi đó, tại Việt Nam vốn tỉ lệ nội địa hóa xe thấp, thuế phí lại tăng khiến giá ô tô bị đẩy lên cao, người tiêu dùng lại càng khó sở hữu một chiếc xe cho mình hơn.

Chính vì thể, từ đầu tháng 2 đến nay, thị trường ôtô cả xe mới và xe cũ đều rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều hãng sản xuất cho biết cả tháng không bán được chiếc xe mới nào.

Thị trường ô tô Việt Nam ế ẩm, người xem cũng vắng bóng
Thị trường ô tô Việt Nam ế ẩm, người xem cũng vắng bóng

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Khắc Thảo, chủ salon ôtô Hiệp tại Tp Hồ Chí Minh cho biết hai ngày qua chưa có khách hàng nào đến xem xe. Cả tháng 2 chỉ bán được ba xe, một chiếc nhãn hiệu Nhật Bản, hai chiếc còn lại của Hàn Quốc, so với hồi trước tết giảm hẳn. Tám năm kinh doanh ôtô cũ, ông Thảo cho biết ba năm qua tình hình kinh doanh ngày càng kém.

Ông Lê Đức Toàn, chủ salon ôtô đã qua sử dụng Toàn Thắng (đường Phạm Hùng, Q.8), cho biết lượng xe bán ra giảm hẳn kể từ sau tết, khách bán xe cũ thì đưa giá quá cao so với mức giá các chủ salon có thể mua được. “Khách mua giờ chỉ còn bằng ba phần so với hồi trước tết, khách mua không nhiều nên chúng tôi cũng không mặn mà cố mua xe cho bằng được” - ông Đức Toàn nói.

Giới mua xe cũ thường chỉ “săn” những dòng xe với giá nằm dưới 1 tỉ đồng vì dễ bán, xe bán chạy có giá trên dưới 700 triệu đồng. Với gần 15 năm kinh doanh mặt hàng này, ông Đức Toàn cho biết 95% khách của ông là người từng sở hữu ôtô, mua lại những chiếc xe đã qua sử dụng bằng tiền mặt.

Trước đó, nhiều chuyên gia từng lý giải việc thị trường ô tô Việt Nam gần như "đóng băng" bởi có nhiều nguyên nhân.

Theo ông Vũ Quang Tâm, Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho rằng: Ngay cả các nhà làm chính sách còn chưa thống nhất, 5 năm qua mà Bản chiến lược vẫn còn là dự thảo thì sao nói đến chuyện phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Thêm nữa các chính sách thuế, phí thay đổi liên tục trong khi tỉ lệ nội địa hóa trên một chiếc xe còn thấp nên để sở hữu được một chiếc xe ô tô sẽ bị đẩy lên nhiều so với giá trị thực của nó.

Các chỉ số đua nhau giảm

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), nếu tính cả hai tháng đầu năm 2014, lượng xe bán ra đã tăng 39% so với cùng kỳ, trong đó ôtô con bán ra tăng đến 44% do người tiêu dùng đổ xô mua xe đi lại trong dịp tết.

Nếu chỉ tính trong tháng 2, các thành viên chỉ bán được 4.509 xe con, giảm 46% so với tháng trước, xe nhập khẩu cũng rớt xuống chỉ còn 2.080 xe, giảm 33% so với tháng liền trước đó. Sản lượng xe lắp ráp được cũng giảm 34% so với tháng trước, đạt 5.234 xe.

Nhiều hãng xe thành viên VAMA cho biết một số dòng xe do họ sản xuất đã không thể bán được dù là một chiếc trong cả tháng 2.

Đại diện Hãng GM VN cho biết trong tháng 1 trong khi doanh số các thành viên VAMA tăng lên ào ạt thì nhãn hiệu này chỉ bán được tám chiếc Chevrolet Captiva LTZ 2.4AT (dòng xe mới giới thiệu hồi tháng 10-2013) trên toàn thị trường, tháng 2 chỉ một chiếc đến tay khách hàng.

Trong khi đó, Hãng Ford VN không bán được chiếc Escape nào trong cả tháng 2, doanh số của dòng xe Civic 1.8 MT và Accord của liên doanh Honda VN cũng bằng 0 trong tháng 2.

Công ty Trường Hải không bán được chiếc nào của dòng xe Forte, kể cả số tự động lẫn số sàn, dòng Mazda CX5 (loại hai cầu) trong cả tháng 2/2014.

Theo ông Tâm, nếu tình trạng hiện nay, với nhiều bất cập trong việc phát triển ngành vẫn tiếp tục kéo dài trong những năm tới thì ngành công nghiệp ô tô của chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ thất bại, việc này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng không chỉ với ngành ô tô, mà cả với công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Phương Nguyên

Chủ Nhật, 16/03/2014 09:51

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện