Phân làn ôtô vào sân bay: Sao để người dân chịu thiệt?

(Doanh nghiệp) - Phân làn như hiện nay không khác nào Cảng lại bắt tay với taxi, đẩy xe công nghệ ra ngoài...

Nhiều hành khách phản ánh quy định phân làn ôtô mới, áp dụng từ ngày 14/11 của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khiến khách phải leo nhiều tầng lầu đón xe hoặc phải chấp nhận tăng thêm chi phí, hạn chế quyền lựa chọn khác.

Phan lan oto vao san bay: Sao de nguoi dan chiu thiet?
Khách chật vật mang hành lý từ tầng trệt lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP để đón xe công nghệ. Ảnh: Kenh14

Giải đáp những bức xúc trên, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, việc phân chia taxi vào đón khách ở làn D là hợp lý và công bằng vì các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký kinh doanh nhượng quyền với Cảng. Còn xe công nghệ không đăng ký kinh doanh nhượng quyền thì không được phép vào làn D, phải lên tầng nhà xe.

Từ góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng việc phân làn của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất quá rối rắm, có biểu hiện của sự độc quyền đưa đón khách.

Cụ thể, với quy định này, làn A (khu vực sát nhà ga quốc nội) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Ôtô không được đón khách tại làn A. Hai làn tiếp theo B và C dành cho các phương tiện đón khách ngoại trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải.

Riêng xe công nghệ hiện tại phải di chuyển lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe để đón khách. Tuy nhiên, hành khách muốn đón xe ở làn này phải chờ đợi thang máy kẹt cứng hoặc phải leo bộ 4 tầng mới bắt được xe. Đáng nói, để lên được tầng 4 đón xe công nghệ, khách sẽ bị mất thêm 25.000 đồng, số tiền này chính là phí gửi xe (phí chờ) mà khách sẽ phải trả cho xe công nghệ.

Làn D nằm trong nhà xe TCP chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách. Và chỉ có các hãng taxi, một số đơn vị vận tải có hợp đồng với phía sân bay như Avigo, Satsco, Sóng Việt được phép đón khách. Nếu lựa chọn taxi trong làn D, khách cũng sẽ phải chịu mặt bằng giá cao hơn bình thường.

"Một sự nhập nhèm, thiếu công bằng. Trước hết, phải khẳng định, xe công nghệ chính là xe taxi, vì vậy đối xử với xe công nghệ cũng phải giống như xe taxi, không thể có chuyện phân làn, tách riêng taxi hay xe công nghệ như vậy được. Việc này không khác nào Cảng lại bắt tay với taxi, đẩy xe công nghệ ra ngoài", ông Thanh nói.

Về giải thích của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khi cho rằng, taxi được vào đón khách ở làn D vì đã đăng ký kinh doanh nhượng quyền với Cảng, theo ông Thanh cũng cần phải xem lại. Vì theo ông Thanh, đường dẫn các sân bay do ACV bỏ vốn đầu tư, song họ không phải trả tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Như vậy doanh nghiệp cần xác định thời gian thu phí bao lâu để hoàn vốn đầu tư, sau đó trả lại hạ tầng cho Nhà nước.

Bày tỏ quan điểm, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng không đồng tình với việc phân làn nói trên.

Ông Liên khẳng định, sân bay là tài sản quốc gia, là một loại hình vận tải công cộng phụ vụ nhu cầu đi lại bình thường của đại đa số người dân. Vì thế, mục tiêu cuối cùng của các sân bay phải là phục vụ cho người dân.

Về mục tiêu kinh doanh, các sân bay có thể áp dụng các biện pháp nhằm khai thác hiệu quả, giúp giảm giá thành, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Về mặt quản lý, ông Liên cho rằng, đối với mọi thành phần kinh tế đều phải được đối xử công bằng như nhau. Đặc biệt, khi quản lý, vận hành, khai thác một dịch vụ công, phục vụ nhu cầu công thì điều quan trọng là phải mang lại lợi ích cho tất cả các đối tượng tham gia, trong đó có người dân, chứ không phải bằng hình thức ký hợp đồng, nâng giá dịch vụ, khiến người dân chịu thiệt.

"Đăng ký kinh doanh nhượng quyền với Cảng thực chất là một hình thức đóng phí để được khai thác, đón khách. Như vậy, khi phải đóng phí, taxi sẽ tăng giá và cuối cùng tất cả đều được tính vào phần chi trả của người dân.

Đáng nói, phần thu này chưa chắc đã được hạch toán về ngân sách mà lại được hạch toán vào nguồn thu của ACV, điều này rất dễ dẫn tới những nhập nhèm, tiêu cực, thất thoát rất lớn", ông Liên nói.

Nói thêm cách phân làn ở các sân bay nước ngoài, ông Liên cho rằng ở nước ngoài việc phân biệt đối xử với taxi và xe công nghệ sẽ được cho là lạm quyền trong khai thác, quản lý, vận hành phương tiện giao thông công cộng. Điều này không được phép.

Các sân bay quốc tế lớn sẽ thực hiện phân luồng ngay trước cửa sân bay, và mỗi loại xe chỉ được dừng đỗ trong 1 phút, nếu muốn đỗ lâu hơn sẽ phải di chuyển đến nơi khác hoặc tới các bãi đỗ xe của sân bay. Việc dừng đỗ này chủ phương tiện sẽ phải trả phí.

Còn tại Mỹ, sân bay Los Angeles lựa chọn giải pháp chuyển khu vực đón khách của các taxi và xe công nghệ như Uber ra khỏi làn đường tại nhà ga đến một khu vực mới. Hành khách có thể đi bộ đến khu vực đón mới trong vòng 15 phút. Sân bay cũng bố trí xe buýt để chở hành khách tới điểm đón xe.

Với cách bố trí này, việc rời khỏi sân bay cũng nhanh chóng hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà ga trung tâm.

Một số sân bay khác thì chuyển điểm đưa đón của tất cả taxi và xe công nghệ đến bãi đỗ xe của sân bay, tại khu vực gần nhà ga tàu và xe buýt để hành khách tiện di chuyển.

Cũng có một số sân bay chuyển khu vực đón của taxi và xe công nghệ xuống cũng một tầng trệt nhưng có phân làn đường rành riêng cho từng loại xe để khách và cả tài xế dễ tìm được vị trí của nhau.

Trong một diễn biến mới nhất, thông tin trên báo chí, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, đã yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sắp xếp cho các hãng công nghệ một số vị trí để thuận tiện đón khách như các hãng taxi và kinh doanh vận tải đã ký thương quyền với Cảng.

“Đương nhiên là trong điều kiện Grab hay BeGroup làm việc, ký thương quyền và chấp hành các quy định như hợp đồng với Cảng. Khi ký xong thương quyền, các hãng phải có người điều phối, đi ra vào Cảng trật tự chứ không thể đi lòng vòng đón khách hoặc nhích nhích gây ùn ứ được”, một vị lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho hay.

Thái Bình

Thứ Tư, 18/11/2020 14:30

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện