Samsung hạ mục tiêu xuất khẩu 5,8 tỷ USD: Khó trách

(Doanh nghiệp) - Dịch bệnh cho thấy nhu cầu giảm phụ thuộc vào FDI càng trở nên cấp thiết song đó không phải là câu chuyện có thể ngày một ngày hai làm được. 

Tác động xấu của đại dịch toàn cầu

Báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm vừa được Bộ Công thương gửi tới Thủ tướng, ghi nhận ngành điện tử Việt Nam bị ảnh hưởng lớn trong các quý tiếp theo của năm 2020 do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Đáng lưu ý, Bộ Công thương cho biết, doanh thu và sản lượng toàn cầu của Tập đoàn Samsung dự báo sẽ giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh đến ngành điện tử toàn cầu. Trong đó, Samsung Việt Nam dự kiến giảm mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD trong năm 2020, giảm khoảng 5,8 tỷ USD so với kim ngạch xuất khẩu của chính doanh nghiệp này trong năm 2019.

Nhiều năm qua, Samsung đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP nước ta. Đơn cử như năm 2017, trong 220 tỷ USD GDP thì có tới 60 tỷ USD của Samsung.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho hay, không chỉ có Samsung mà toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam đều giảm tăng trưởng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong dự báo lạc quan nhất, GDP Việt Nam năm 2020 cũng chỉ còn ở mức 4,8%, chứ không phải 6,8% như mục tiêu đề ra. Hoạt động sản xuất và xuất khẩu đều bị ngưng trệ, chỉ có điều tùy theo từng ngành hàng mà có thể giảm ít hay giảm nhiều.

Những ngành hàng như điện thoại di động của Samsung bị ảnh hưởng lớn vì nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện tử trên thế giới đều sụt giảm, từ đó buộc phải giảm sản xuất và xuất khẩu.

"Không thể trách Samsung được vì đây là một tình huống chung, mang tính toàn cầu", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nói.

Samsung ha muc tieu xuat khau 5,8 ty USD: Kho trach 
Dịch bệnh đang làm khó Samsung trong xuất khẩu điện thoại sang Mỹ, châu Âu. Ảnh: Zing

Việc cần làm lúc này, theo nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại là các cơ quan nhà nước phải ngồi dự báo, tính toán từng mặt hàng, nhất là những mặt hàng mạnh như điện thoại di động, nông sản... xem mặt hàng nào giảm mạnh, giảm ít, bao nhiêu... Sự suy giảm đó xuất phát từ bên cung (ví dụ, không có nguyên phụ liệu, thiếu vốn...) và bên cầu (thị trường tiêu dùng giảm), từ phân tích đó rút ra kết luận Việt Nam muốn đạt được mức tăng trưởng cao nhất có thể thì phải tập trung vào những mặt hàng nào.

Ông dẫn ví dụ, hiện nay nổi lên mặt hàng lương thực, thực phẩm, đặc biệt là gạo. Các nước đều vin vào cái cớ an ninh lương thực nên giảm xuất khẩu gạo. Đây là mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, sản xuất không chịu ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh, do đó có thể tập trung thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu, bù đắp cho sự suy giảm của các ngành hàng khác.

Tương tự, Việt Nam có thể hướng tới những mặt hàng mà thị trường  thế giới đang rất cần, như dệt may có thể chuyển nhanh sang sản xuất khẩu trang nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế...

"Như vậy, cơ quan quản lý phải tính toán từng mặt hàng, ngành hàng một, thị trường cung thế nào, thế giới đang cần cái gì, cái nào có thể chuyển đổi mà không vất vả lắm...", ông nói.

Cho rằng chỉ khi nào dập dịch tốt Việt Nam mới có thể tái khởi động sản xuất, PGS.TS Nguyễn Văn Nam đặc biệt lưu ý đến sự hợp lực giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Cụ thể, Nhà nước ngoài hỗ trợ về vốn, giảm thuế, giãn nợ..., cần hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, có như vậy sụt giảm GDP của Việt Nam mới không đáng kể.

Giảm phụ thuộc FDI: Chuyện đường dài

Cho rằng việc Samsung Việt Nam hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2020 sẽ ít nhiều ảnh hưởng mục tiêu xuất khẩu của Việt Nam nói riêng và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung, PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhắc lại yêu cầu giảm phụ thuộc vào FDI được đặt ra từ lâu.

Dịch bệnh cho thấy nhu cầu này càng trở nên cấp thiết nhưng theo vị chuyên gia, đây là chủ trương lâu dài và phải làm bài bản, không thể làm một sớm một chiều.

"Muốn làm thì chúng ta phải nâng nghiên cứu khoa học, trình độ công nghệ, nâng cao trình độ nhân lực; phải nghiên cứu, khảo sát thị trường, nâng trình độ marketing, xúc tiến thương mại để làm hàng nhưng phải bán được... Dịch bệnh sẽ kết thúc trong năm nay, nhưng những việc này không thể làm trong vài tháng hay một năm được.

Chúng ta mời gọi FDI, và nhờ FDI mà kinh tế Việt Nam có được sự tăng trưởng trong mấy thập niên qua, do đó, muốn giảm phụ thuộc thì phải nghiên cứu rất cơ bản và cần có chiến lược trong vòng mấy năm. 

Bản thân doanh nghiệp Việt Nam buộc phải lớn lên, mà muốn vậy thì phải có sự đồng hành của Nhà nước, có chủ trương, chương trình từng ngành hàng, mặt hàng, sản phẩm, Nhà nước làm gì, doanh nghiệp làm gì ... được bàn bạc kỹ càng", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại nói.

Ông đặc biệt lưu ý phải coi trọng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, không phải vì số lượng đông đảo, mà vì đây chính là cơ hội để Việt Nam đi đến những cái mới trong tương lai.

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa có cái hay là sinh sau đẻ muộn, có thể tiếp cận cái hiện đại ngay từ đầu, hoặc tiếp cận được những mảng thị trường mà nó sẽ phát triển trong tương lai, trong khi thị trường đã có có thể bị thu hẹp.

Các doanh nghiệp này có nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi họ phải rất sáng tạo, được quyền tự do tìm tòi, thực hiện, đồng thời cần có Nhà nước hỗ trợ bên cạnh", PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho biết.

Thành Luân

Thứ Năm, 09/04/2020 07:26

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện