Sự thật Toyota nội địa hóa ôtô: Việt Nam được gì?

(Doanh nghiệp) - Nếu Việt Nam tận dụng được sự ủng hộ của Nhật, sau này trở thành nhà cung ứng cấp 2 cho Toyota hay doanh nghiệp FDI khác đã là rất tốt.

Thành nhà cung ứng cấp 2 đã tốt

Là một trong những liên doanh đầu tiên đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) đã trải qua chặng đường 20 năm và đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.

Theo chia sẻ của cac "thuyền trưởng" lèo lái TMV trên báo chí, đến nay TMV đang là nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô có tỉ lệ nội địa hoá cao nhất tại Việt Nam. Tất cả 5 mẫu xe do TMV sản xuất (Vios, Corolla, Camry, Innova & Fortuner) đều có tỷ lệ nội địa hóa đạt trong khoảng từ 19 - 37% theo phương pháp xác định giá trị của ASEAN, tùy từng mẫu xe.

Su that Toyota noi dia hoa oto: Viet Nam duoc gi?
Nhà máy Toyota Việt Nam tại Vĩnh Phúc

Để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, TMV đã mời gọi nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thuộc lĩnh vực sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô sang Việt Nam, tiêu biểu là tập đoàn Denso, một số nhà cung cấp nằm trong hệ thống các nhà cung cấp của Tập đoàn Toyota Nhật Bản như Toyota Boshoku, Toyoda Gosei... Hiện TMV có 18 nhà cung cấp phụ tùng tham gia vào hệ thống sản xuất của nhà máy.

Đánh giá cách tăng tỷ lệ nội địa hóa của TMV, TS Nguyễn Bá Hải, giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, ông ủng hộ tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô Việt Nam và những cố gắng để tăng cường tỷ lệ nội địa hóa này. Khi Việt Nam gia nhập TPP thì việc nội địa hóa xe cũng đem lại lợi ích cho Nhật Bản trong việc xuất khẩu xe ra nước ngoài.

"Tôi chưa hiểu rõ lý do sâu sắc của việc nội địa hóa bằng cách đưa doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Nếu do bên Việt Nam không có công ty nào đáp ứng được việc sản xuất linh kiện đó hoặc không có tiềm năng để phát triển thì việc đưa vào có thể chấp nhận được.

Còn đối với những doanh nghiệp Việt Nam đang có tiềm năng, ví dụ trong lĩnh vực cơ khí, ắc quy, săm lốp thì Toyota cũng như các doanh nghiệp đang có kế hoạch sản xuất ô tô tại Việt Nam nói chung nên phối hợp để thực hiện mối quan hệ chiến lược với nhau .

Điều đó sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cung cấp được các chi tiết, cụm chi tiết cho các hãng xe. Tất nhiên như vậy Toyota và các doanh nghiệp nước ngoài khác đầu tư tại Việt Nam sẽ vất vả nhưng tôi ủng hộ quan hệ 'win-win', vừa giúp cho các doanh nghiệp FDI thuận lợi trong vấn đề ưu đãi về thuế khi Việt Nam gia nhập TPP, vừa giúp cho các công ty Việt Nam lớn mạnh hơn, tăng năng lực sản xuất cạnh tranh toàn cầu". 

Bàn thêm về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa chỉ ra rằng việc mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam là tất yếu: "Việt Nam muốn đi theo công nghiệp thế giới thì phải đi bằng tiêu chuẩn thế giới hoặc cao hơn tiêu chuẩn  thế giới thì mới xuất khẩu được. Nếu chỉ dùng bằng chính sách nội địa và tiêu chuẩn nội địa thì không có đủ đất để cho 1 mác xe có thể phát triển thành công nghiệp.

Hơn nữa, đã đi bằng con đường đạt tới tiêu chuẩn quốc tế thì không thể nào không mời gọi các danh nghiệp của các nước tiên tiến vào. Do đó, việc mời gọi Nhật Bản vào là tất yếu. Còn các doanh nhân trong nước, như đã nói nhiều lần, khả năng tham gia là rất hạn chế".

GS.TS Nguyễn Khắc Trai cũng không hy vọng rằng phía Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, thay vào đó ông nhấn mạnh, nếu Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 2 cho Toyota hay các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đã là rất tốt.

Thứ Sáu, 11/12/2015 07:49

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện