Tàu Hà Nội-Nhổn thiết kế 80km/h, chạy 35km/h: Thiết kế tối ưu?

(Doanh nghiệp) - Có thể khẳng định thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên tiêu chuẩn như vậy.

Đó là giải thích của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về lý do đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế tốc độ 80km/h nhưng vận hành tốc độ trung bình 35 km/h.

Tau Ha Noi-Nhon thiet ke 80km/h, chay 35km/h: Thiet ke toi uu?
Tốc độ khai thác thương mại đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ 35 km/h. Ảnh: Dân trí

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho hay, tốc độ thiết kế 80 km/h là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các đô thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

“Có thể khẳng định rằng thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy. Tốc độ thương mại dự kiến của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn”, tờ Dân trí dẫn lời đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án cũng thông tin thêm về tiến độ lắp ráp đoàn tàu tại Pháp. Theo đó, Ban quản lý cho biết, tuyến tàu điện Nhổn – ga Hà Nội có tổng cộng 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75-2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Tiến độ hoàn thành đã đạt 34,44%.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được lắp ráp tại Pháp; Dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để kịp tiến độ tàu chạy đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Đoàn tàu này có thể chuyên chở 850 - 950 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Về thông tin này nhiều chuyên gia, ĐBQH bày tỏ nhiều băn khoăn.

ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hỏi: "Vì sao dự án thiết kế 80 km/giờ nhưng khai thác thương mại chỉ đặt tốc độ 35 km/giờ?"

Ông Nhường nhấn mạnh, dự án thiết kế tốc độ 80 km/giờ thì mọi khâu từ thiết kế dự án, thiết kế máy móc, thiết bị, cho tới khâu xin vốn đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành khai thác đều phải được xây dựng theo tiêu chí cơ bản để đáp ứng được tốc độ 80 km/giờ. Như vậy, chi phí cũng chênh nhau rất lớn.

Lấy ví dụ từ hai phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang gây tranh cãi, ông Nhường cho biết, một phương án lựa chọn tốc độ 200 km/giờ với phương án 350 km/h mà đã chênh nhau lên tới 32 tỷ USD.

"Có thể, chấp nhận vận hành với tốc độ thấp ở thời gian đầu để làm quen với đường và bảo đảm an toàn, tuy nhiên, khi muốn tăng tốc độ thì có tăng được không?

Rõ ràng đây là vấn đề phải làm rõ vì nếu thiết kế đúng vận tốc 80 km/giờ mà chỉ vận hành 35 km/giờ là lãng phí rất lớn. Ngược lại, thiết kế vận tốc 80 km/giờ nhưng tàu chỉ vận hành được 35 km/giờ thì phải xem lại công tác tư vấn, thiết kế và tổng mức đầu tư.

Ở đây còn cả vấn đề liên quan tới quyền lợi, lợi ích của hành khách sau này nữa. Vì theo dự định tàu chạy với tốc độ nhanh hơn, bây giờ chậm hơn rõ ràng sẽ mất thêm thời gian, tiền bạc của người đi lại.

Rất nhiều vấn đề trong câu chuyện này tôi cho rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ", ông Nhường nêu quan điểm.

Metro ga Hà Nội-Nhổn thiết kế 80km/h, chạy 35km/h: Băn khoăn

Ngoài ra, vị ĐBQH cũng đặt vấn đề về tiến độ của dự án. Ông kiến nghị phải cân nhắc vì nếu đưa tàu về mà đường chưa làm xong cũng có nguy cơ gây lãng phí rất lớn.

Thái An

Thứ Hai, 09/09/2019 14:15

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện