Thuê bao di động phải chụp ảnh: Nhà mạng cũng lúng túng?

(Doanh nghiệp) - Nhân viên tư vấn nhà mạng VinaPhone và MobiFone đều cho biết, chưa buộc khách hàng phải chụp ảnh chân dung.

Theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, từ ngày 24/4/2017, nhà mạng phải cập nhật ảnh chân dung của tất cả thuê bao di động đang sử dụng dịch vụ và thuê bao hòa mạng mới. Tuy nhiên, quy định này đang gặp phải phản ứng của khách hàng.

Thue bao di dong phai chup anh: Nha mang cung lung tung?
Nhà mạng bị phản ứng khi chụp ảnh chủ thuê bao. Ảnh Công lý

Trước phản ứng trên, ngày 21/6, báo Đất Việt đã liên hệ với tổng đài các nhà mạng MobiFone và VinaPhone để được nghe hướng dẫn, tư vấn chụp ảnh. Tuy nhiên, cả hai tổng đài tư vấn đều khẳng định chưa triển khai chỉ đạo về nội dung trên.

Nhân viên tư vấn tổng đài nhà mạng VinaPhone cho biết, nếu khách hàng muốn đăng ký lại thuê bao chính chủ, khách hàng chỉ cần mang theo CMND và sim gốc điện thoại.

Ngoài ra, khách hàng không phải mang theo bất kỳ loại giấy tờ hay phải thực hiện các hoạt động khác.

Về quy định phải chụp ảnh chân dung của chủ thuê bao, nhân viên này giải thích: "Tổng đài có nghe thông tin khách hàng đi đăng ký sim chính chủ phải chụp ảnh chân dung, tuy nhiên, đây chỉ là thông ngoài luồng. Tổng đài không khẳng định tại các điểm giao dịch viễn thông đã áp dụng quy định trên hay chưa, nhưng cho tới thời điểm hiện tại nhà mạng vẫn chỉ cập nhật được thông tin đăng ký phải mang CMND và sim gốc điện thoại", nhân viên tư vấn nhà mạng VinaPhone nói rõ.

Tương tự, nhân viên tư vấn của tổng đài nhà mạng MobiFone cũng khẳng định, muốn đăng ký chính chủ khách hàng chỉ cần mang theo CMND và sim gốc.

Còn về yêu cầu phải chụp ảnh chân dung, nhân viên tư vấn khẳng định "mới nghe được từ các phương tiện truyền thông, về phía tổng đài, nhân viên chưa nhận được chỉ đạo mới", nhân viên này giải thích.

Trái ngược với lời tư vấn, trên trang VnEpress có dẫn lời lãnh đạo nhà mạng VinaPhone lại khẳng định đều đã triển khai việc chụp ảnh từ ngày 24/4. Tương tự, nhà mạng MobiFone cũng đã gửi tin nhắn rà soát thuê bao từ ngày 24/4.

Riêng Viettel cho biết, từ 24/7 tới mới chính thức triển khai.

Theo lãnh đạo VinaPhone, ảnh chụp phải do chính nhân viên hoặc điểm cung cấp dịch vụ ủy quyền của đơn vị này thực hiện khi khách hàng đến giao kết hợp đồng, tránh những trường hợp gửi ảnh về để cập nhật lên hệ thống. Ảnh chụp 100% không qua chỉnh sửa và lấy theo thời gian trên trường thông tin của file ảnh chụp khách hàng.

Khách hàng không hợp tác

Theo phản ánh của anh Vũ Duy T. (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), anh ra điểm giao dịch của VinaPhone tại Trần Duy Hưng để làm thủ tục đổi từ mạng trả sau sang trả trước. Tại đây, anh T được tư vấn ngoài cung cấp sim gốc, thẻ căn cước công dân thì còn phải chụp ảnh chân dung.

Thấy việc làm trên là quá phức tạp, phiền hà và không cần thiết, anh T đã phản ứng khá gay gắt và không cho nhân viên chụp ảnh.

"Họ giải thích với tôi chụp ảnh chân dung là thực hiện theo quy định mới nhưng tôi không hợp tác. Tôi có thẻ căn cước, có đủ thông tin cá nhân, hình ảnh và cả đặc điểm nhận riêng rồi, không cần phải chụp thêm ảnh nữa", vị khách hàng kiên quyết.

Thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung: Phản ứng ngược

Còn chị Bùi Thanh Thủy (TP.HCM) thắc mắc: "tôi đăng ký sim chính chủ đã có CMND vậy giờ lại phải chụp ảnh, tôi không hiểu việc chụp ảnh này nhằm mục đích gì? Nhưng tôi  thấy nó rất phiền toái với tôi".

Ông Trần Văn Tiến (TP.HCM) thật sự khó chịu nói: "nhà mạng chụp ảnh chân dung là ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống riêng tư của mỗi công dân. Tôi rất khó chịu, vì nhà xa mà cứ phải đi lại, xếp hàng, mất quá nhiều thời gian".

Thừa nhận đây là những khó khăn khi triển khai thực hiện quy định mới, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, trong 2 tháng triển khai thử nghiệm với những khách hàng mới, đơn vị này đã gặp phải khá nhiều vướng mắc. Trong đó ghi nhận nhiều chủ thuê bao có phản ứng rất gay gắt và không đồng ý cho chụp ảnh.

Hoài An


 

Thứ Năm, 22/06/2017 07:35

Sự Kiện