VEC tính lãi 2,2 tỷ năm 2020: Lo còn phải chỉnh lại

(Doanh nghiệp) - Theo VEC, dòng tiền sau thuế hàng năm từ hoạt động sản xuất kinh doanh không cao, nguồn thu chính là doanh thu thu phí các tuyến đường cao tốc.

Đó là thông tin được ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết trong văn bản trả lời báo Đất Việt ngày 13/3 về một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tổng Công ty đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt.

PV: - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020 của Công ty mẹ - Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Trong kế hoạch này, VEC đã đưa ra một số chỉ tiêu chủ yếu, bao gồm: Tổng doanh thu 4.251 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 2,2 tỷ đồng; các khoản nộp ngân sách nhà nước 393,8 tỷ đồng.

Vì sao Tổng Công ty lại đưa ra chỉ tiêu về lợi nhuận sau thuế ở mức 2,2 tỷ đồng, thưa ông?

Ông Đỗ Chí Chung: - Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV, thực hiện nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc theo cơ chế đặc thù, đầu tư thu phí, hoàn vốn theo nhiệm vụ được giao.

Tổng công ty hiện là chủ đầu tư 5 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 550km, tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ-Ninh Bình (50km); Nội Bài-Lào Cai (245km); Đà Nẵng-Quảng Ngãi (131,5km) và đường nối cao tốc với Quốc lộ 1 dài 7,7km; TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (55km) với tổng chiều dài 485km. Riêng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành hiện đang triển khai thi công.

Tính đến nay, các tuyến cao tốc VEC quản lý đã phục vụ an toàn trên 200 triệu lượt phương tiện. Riêng năm 2019 đã có 46,3 triệu lượt phương tiện lưu thông qua 490km đường cao tốc VEC quản lý, tăng 13,5% so với năm 2018.

Đặc điểm của các dự án đầu tư đường bộ cao tốc thường yêu cầu vốn lớn và lưu lượng giao thông trong giai đoạn đầu mới đi vào khai thác thấp nên dòng tiền sau thuế hàng năm từ hoạt động sản xuất kinhdoanh của VEC không cao. Nguồn thu chính của Tổng Công ty là doanh thu thu phí các tuyến đường cao tốc. Các chi phí, ngoài chi phí cho đầu tư xây dựng, khoản chi phí chủ yếu của VEC là chi trả nợ và chi cho công tác quản lý vận hành, bảo trì, thu phí.

VEC tinh lai 2,2 ty nam 2020: Lo con phai chinh lai  
Trạm BOT Dầu Giây. Ảnh: VEC

PV: - Một số chuyên gia kinh tế bày tỏ băn khoăn về hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp khi cho rằng chỉ tiêu về lợi nhuận sau thuế nói trên là quá thấp so với số vốn chủ sở hữu tới 9.500 tỷ đồng và tài sản hơn 96.000 tỷ đồng của VEC (theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2018 của VEC). Một số ý kiến cũng đề nghị làm rõ doanh nghiệp đã trích dự phòng hay chưa khi đưa ra con số lợi nhuận dự tính này.

Tổng Công ty có phản hồi như thế nào về ý kiến này?

Ông Đỗ Chí Chung: - Như trên đã phân tích, Tổng Công ty thực hiện nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc theo cơ chế đặc thù, đầu tư thu phí, hoàn vốn; số vốn đầu tư vào các dự án rất lớn (trên 100.000 tỷ đồng), trong đó có vốn chủ sở hữu là 9.500 tỷ đồng, bao gồm 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ và 8.500 tỷ đồng là vốn ngân sách Nhà nước đầu tư vào các dự án theo kế hoạch vốn hàng năm.

Trong giai đoạn 2016-2020, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty chủ yếu sử dụng để chi trả lãi vay, trả nợ; các khoản chi phí chủ yếu là chi cho công tác vận hành, bào trì, thu phí và chi phí cho các hoạt động sản xuất kinh doanh nên lợi nhuận của hoạt động sản xuất kinh doanh không cao. Trong giai đoạn này, VEC đã trích dự phòng khoản sửa chữa định kỳ theo thời gian quy định.

PV: - Ông có thể tự đánh giá hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty trong thời gian qua và theo ông, kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020 của Tổng Công ty được đưa ra như vậy tương quan thế nào với các năm trước?

Ông Đỗ Chí Chung: - Năm 2020, trong bối cảnh Tổng Công ty tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn về cơ chế, trong đó có 3 vướng mắc chính về cơ chế, như việc không chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh chính phủ thành vốn cấp phát NSNN, không sử dụng NSNN để cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước... tiếp tục tác động trực tiếp đến hoạt động của Tổng Công ty.

Đặc biệt là các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện tái cơ cấu tài chính, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn các dự án cao tốc theo Quyết định số 2072 /QĐ-TTg ngày 08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến Tổng Công ty chưa được giao kế hoạch vốn đầu  tư công năm 2019, 2020.

Vướng mắc thứ hai là xác định cơ quan chủ quản, thẩm quyền quyết định đầu tư, cơ quan chủ quản đối với 5 dự án do Tổng Công ty làm chủ đầu tư dẫn đến các dự án của VEC không gia hạn được hiệp định vay vốn của ADB, không điều chỉnh được thời gian thực hiện dự án và gặp nhiều khó khăn về thủ tục trong quá trình thực hiện đàu tư và quản lý khai thác các dự án; vướng mắc trong thủ tục triển khai thực hiện hạng mục thu phí không dừng (ETC) và vướng mắc về vốn điều lệ dẫn đến thu hồi tiền hoàn thuế của TCT.

Vướng mắc thứ ba là hành lang pháp lý xác định tính chất tài sản các dự án do VEC làm chủ đầu  tư. Do những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 2072/QĐ-TTg chưa được giải quyết nên việc chuyển phần vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án chưa được tính thành vốn của VEC nên tính chất tài sản các dự án của VEC hiện nay chưa nằm trong khuôn khổ các quy định hiện hành của pháp luật, dẫn đến chưa xác định được tính chất của tài sản nên chưa thể thực hiện được việc bố trí kế hoạch vốn đối ứng cho các dự án theo Nghị quyết 50 của Chính phủ.

Thực tế là hiện nay Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT cũng như Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang "bối rối" không biết giao vốn cho VEC như thế nào.

Chính phủ đang chỉ đạo Bộ KH-ĐT xây dựng nghị quyết của Chính phủ để tháo khóquyeetc, vướng mắc này. VEC đang rất mong chờ Chính phủ sớm ban hành nghị quyết đó để tháo gỡ một phần vướng mắc về cấp quyết định đầu tư, bố trí vốn đối ứng cho VEC.

Đồng thời, VEC cũng rất mong chờ được các cấp cho thẩm quyền báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án xử lý Nghị quyết số 71/2018/QH14 theo hướng tiếp tục phân bổ nguồn vốn nước ngoài cho các dự án của VEC để tiếp tục triển khai các dự án đầu tư.

Với những vướng mắc lớn liên quan đến cơ chế chưa được giải quyết, cộng với ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (SARS-CoV-2) gây ra (riêng trong tháng 2/2020, lưu lượng phương tiện thông qua 4 tuyến cao tốc Tổng Công ty quản lý giảm 11,1%, doanh thu thấp hơn 6% so cùng kỳ), nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổng Công ty có thể sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất kinh doanh 2020.

Thành Luân

Thứ Ba, 17/03/2020 13:33

Sự Kiện