Vì sao Việt Nam lọt top 3 gạo ngon thế giới?

(Doanh nghiệp) - Lọt top 3 gạo ngon nhất thế giới nhưng đến nay gạo Hạt ngọc trời vẫn chưa thể xuất khẩu nhiều sang thị trường các nước.

Để giới thiệu gạo ngon đến các thị trường, Lộc Trời sử dụng mạng lưới phân phối trong toàn quốc. Các mẫu gạo đều có trong các đại lý, siêu thị, người dân có thể tới ăn thử. Còn với nước ngoài, khi các đoàn quốc tế, kể cả các nhà kinh doanh gạo quốc tế đến thăm, Lộc Trời nấu cho họ ăn trực tiếp để biết chất lượng gạo ra sao.

Một cách quảng bá thương hiệu gạo khác là qua internet. Các khách hàng của Lộc Trời thường yêu cầu gửi mẫu khoảng 1-2kg ra nước ngoài ăn thử, khi thấy hợp khẩu vị họ sẽ đặt hàng.

Gạo ngon thế nhưng khối lượng xuất khẩu chưa nhiều do hiện nay mới chỉ được trồng trong vùng nguyên liệu của Tập đoàn Lộc Trời với diện tích khoảng 10.000ha. PGS.TS Dương Văn Chín bày tỏ mong muốn "chỉ cần 70/140 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lương thực Việt Nam xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo như Tập đoàn Lộc Trời, chỉ làm một giống duy nhất như giống Lộc trời số 1 chẳng hạn, Việt Nam sẽ có hàng triệu ha lúa và hàng triệu tấn gạo chất lượng gạo. Khi đó, gạo Việt Nam mới có thương hiệu. Còn nếu cứ duy trì cách làm như bây giờ - ngồi chờ Nhà nước phân bổ quota xuất khẩu, rồi gom gạo trôi nổi của thương lái, trộn lẫn nhiều loại vào nhau, bán với giá rẻ mạt để kiếm lời thì đừng mơ có thương hiệu".

Ông cũng nhấn mạnh rằng, khi nhiều doanh nghiệp cùng thống nhất tập trung vào một nhóm giống cùng đặc tính, có chất lượng cao thì Việt Nam không cần xuất khẩu nhiều, chỉ 3-4 triệu tấn/năm thay vì 6-7 triệu tấn/năm nhưng giá trị thu về cao hơn rất nhiều.

Thành Luân

Thứ Ba, 15/12/2015 07:15

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện