Việt Nam thêm thua kém... Campuchia?

(Doanh nghiệp) - Thương lái bỏ lúa Việt mua lúa Campuchia, hàng xuất khẩu sang Campuchia đang giảm mạnh, Campuchia tự chế được xe ô tô điện với giá rẻ...

Thương lái Việt bỏ lúa Việt mua lúa Campuchia

Hiện, hàng ngàn nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đang rơi vào cảnh điêu đứng khi lúa chất đầu nhà mà không thấy thương lái đến mua. Hầu hết các thương lái đang tìm sang Campuchia để mua với giá hời và bỏ qua tiền đặt cọc với nông dân trong nước.

Vùng giáp ranh với nước bạn Campuchia, như cửa khẩu Dinh Bà, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), kênh Vĩnh Tế (xã An Nông, huyện Tịnh Biên, An Giang) mỗi ngày có hàng trăm chiếc ghe chài lớn nhỏ, mang biển kiểm soát các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cà Mau… túc trực mua lúa Campuchia.

Gạo Campuchia sẽ tấn công vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc trong khi gạo Việt Nam vẫn dựa chủ yếu vào Trung Quốc, một vài nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Indonesia và các nước Châu Phi
Gạo Campuchia sẽ tấn công vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc trong khi gạo Việt Nam vẫn dựa chủ yếu vào Trung Quốc, một vài nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Indonesia và các nước Châu Phi

“Với giá lúa trong nước và lúa Campuchia chênh lệch như hiện nay thì vợ chồng tôi chỉ cần 2 -3 ngày là mua đầy ghe 25 tấn về sang lại cho các nhà máy xay xát thì kiếm lời cả chục triệu đồng. Đây cũng là cách lấy ngắn nuôi dài khi giá lúa trong nước lên xuống thất thường nên mình tranh thủ làm thêm, khi nào giá lúa ổn định lại thì đi mua tiếp", thương lái tên Thành ở Cần Thơ cho biết.

Và cứ với quan điểm đó, mỗi ngày có đến hàng trăm tấn lúa Campuchia được bán sang Việt Nam bằng con đường tiểu ngạch.

"Đa phần các giống lúa được các thương lái Việt thu mua là các giống lúa cao sản có giá từ 4.500 - 5.000 đ/kg. Với giá này thấp hơn giá lúa chất lượng cao, lúa thơm trong nước nên đã thu hút các thương lái Việt đến thu gom lúa ngoại", ông Nguyễn Văn Lực - một người dân sống lâu năm tại xã An Nông cho biết.

Mới đây, Campuchia cũng cho biết, họ đang tích cực xâu dựng mối quan hệ đối tác với Mỹ và Hàn Quốc để xuất khẩu gạo sang các thị trường đầy tiềm năng này.

Hồi tháng trước, công ty Amru Rice Campodia của Campuchia cũng đã ký kết một thỏa thuận xuất khẩu gạo với Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc và mong muốn xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc, ông Song Saran nói trên tờ Bưu điện Phrom Penh.

Ông Song Saran cho hay: “Thị trường của chúng tôi tại châu Âu đã đạt mức đỉnh, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng thị trường tại châu Á, đặc biệt tại Hàn Quốc.”

Xuất khẩu sang Campuchia giảm mạnh

Theo số liệu thống kê cập nhật của Bộ Công thương, trong tháng 1 năm 2014, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Campuchia đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, sản phẩm từ chất dẻo giảm 52,82%; sản phẩm từ sắt thép giảm 31,13%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc giảm 38,83%;  hóa chất giảm 79,99%. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Campuchia trong tháng 1 năm 2014 chỉ đạt 220,76 triệu đô la Mỹ, giảm 24,84% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc một doanh nghiệp ở TP HCM chuyên sản xuất thép vào thị trường Campuchia cho biết trên TBKTSG rằng, sản lượng thép xuất khẩu của công ty vào thị trường này trong hơn hai tháng đầu năm  đã giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là dấu hiệu bất thường bởi những tháng đầu năm thường bắt đầu rơi vào mùa xây dựng cao điểm ở Campuchia, thông thường mọi năm các nhà nhập khẩu ở thị trường này tăng cường nhập khẩu hàng hóa để chuẩn bị.

Campuchia tự sản xuất ô tô điện giá 100 triệu đồng

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao với chiếc ô tô điện tự chế điều khiển bằng smartphone của Campuchia có giá khoảng 5.000 USD, tương đương khoảng 100 triệu đồng.

Chiếc xe
Chiếc xe "Angkor EV 2014"

Chiếc ô tô được điều khiển bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID) có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế. bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID).

Đây được coi là thành tựu lớn của ngành chế tạo còn non trẻ của Campuchia, đất nước vốn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan...

Trong khi đó tại Việt Nam, thời gian vừa qua Madaz rồi đến Ford đã từ bỏ những dự án từ 700 triệu đến 1 tỷ USD sản xuất ô tô ở Việt Nam vì không thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây diện hay đồ nhựa.

Các dự án đó được chuyển sang các nước lấn cận sản xuất rồi nhập khẩu xe về Việt Nam với giá đắt.

Hiện, số doanh nghiệp nội làm công nghiệp hỗ trợ rất ít. Các doanh nghiệp cung cấp linh kiện, bán sản phẩm hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn quốc đang đầu tư vào Việt Nam, tiếp theo là các doanh nghiệp Đài Loan, cuối cùng mới là các doanh nghiệp Việt Nam với một tỉ trọng ít ỏi.

Thu Phương


 

Thứ Năm, 13/03/2014 07:13

Sự Kiện