Doanh nhân tài ba, quốc gia hưng thịnh

(Kinh tế) - Hội nhập khiến thị trường ngày càng bị san phẳng, buộc các doanh nhân Việt phải tự thay đổi hoặc cần vài cú hích mạnh để thay đổi.

Doanh nhan tai ba, quoc gia hung thinh
Các quỹ đầu tư mạo hiểm ngoại kỳ vọng, với sự bùng nổ kỳ lân ở Đông Nam Á, sau VNG, Việt Nam sẽ có thêm vài kỳ lân mới. Ảnh: Đức Thanh

Hội nhập khiến thị trường ngày càng bị san phẳng, buộc các doanh nhân Việt phải tự thay đổi hoặc cần vài cú hích mạnh để thay đổi. Có như vậy khát vọng về việc Việt Nam có những đầu tàu mạnh mẽ, trở thành đối thủ xứng tầm với doanh nghiệp nước ngoài mới thành hiện thực.

1. Ngày càng có nhiều doanh nhân Việt nổi danh. Tài năng của họ không những được cộng đồng doanh nhân và xã hội Việt Nam công nhận, mà còn được thế giới vinh danh. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup trở thành tỷ phú Việt đầu tiên được “làng” tỷ phú thế giới thừa nhận.

Danh sách này đang được nối dài khi Việt Nam có thêm 3 tỷ phú được gọi tên là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Hãng hàng không VietJet; ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát.

Bên cạnh đó, có những doanh nhân chưa phải tỷ phú USD, nhưng từ lâu cũng được khu vực châu Á tôn vinh như ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, là doanh nhân Việt đầu tiên có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á; ông Đặng Lê Nguyên Vũ, được mệnh danh là “Vua cà phê Việt Nam”; bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk; bà Phạm Thị Việt Nga, được coi là “linh hồn” của Dược Hậu Giang; bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH; bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch SeABank; bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE)…

Đó chỉ là một số gương mặt nổi bật trong tổng số khoảng 700.000 doanh nghiệpViệt Nam đang hoạt động. Bên cạnh đó, làn sóng start-up đang nổi lên ở Việt Nam, với nhiều thương vụ gọi vốn khủng (kể cả gọi vốn bằng tiền ảo) từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Có thể kể đến những cái tên như Momo 28 triệu USD, Kyber Network (52 triệu USD trong vài giờ), Tiki (18 triệu USD), GotIt! (9 triệu USD) hay Vntrip (3 triệu USD)…

Một số start-up mang trong mình khát vọng thành start-up kỳ lân (những công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trị giá trên 1 tỷ USD). Nếu nhìn vào quy mô sản phẩm, thị trường, đội ngũ cộng sự của các start-up, thì không có nhiều cơ hội đến với họ. Song các quỹ đầu tư mạo hiểm ngoại vẫn kỳ vọng, với sự bùng nổ kỳ lân ở Đông Nam Á, sau VNG, Việt Nam sẽ có thêm vài kỳ lân mới.

Cuộc chơi hội nhập ngày càng khiến thị trường bị san phẳng. Ngoài Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và hàng loạt hiệp định thương mại thế hệ mới, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã hình thành… Điều đó cho thấy viễn cảnh gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay với tầm nhìn hướng đến hơn 93 triệu dân Việt Nam hay 600 triệu dân của AEC, rồi xa hơn nữa là 7,5 tỷ người của thế giới. Trong khi đó, các nước láng giềng đã có những bước chuẩn bị tích cực, với sự hỗ trợ tối đa của chính phủ, đặc biệt là Singapore, Thái Lan, Malaysia..., để đón đầu cơ hội lớn này.

Trên thực tế, trải qua nhiều gian khổ, doanh nhân Việt Nam đã xác lập được vị thế của mìnhtrong đời sống kinh tế - xã hội. Họ đã có tư duy toàn cầu từ lâu khi có tham vọng vươn ra thị trường thế giới. Viettel, Hoàng Anh Gia Lai, FPT, Vinamilk, Thế giới Di động… là dấu ấn của Việt Nam trên thị trường khu vực. Chỉ có điều, trên con đường này, họ còn gặp nhiều khó khăn về vốn, công nghệ, quản trị, tìm hiểu về thị trường nước bản địa, thiếu tính liên kết…

Chính phủ cần đặt niềm tin vào thế hệ doanh nhân trẻ, tạo điều kiện để họ thể hiện mình, chỉ khi đó mới có nhiều doanh nhân trẻ thành công.

Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC), đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới còn hạn chế, dẫn đến việc không tận dụng được các ưu đãi và cơ hội, đồng thời chưa lường trước được những rủi ro và thách thức khi Việt Nam mở cửa. Chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã có những bước chuẩn bị nhất định cho cuộc chơi.

Việt Nam không có quyền lựa chọn có tham gia hội nhập hay không, mà buộc phải tham gia và coi đây là cơ hội tốt nhất để tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình, từ Nhà nước cho tới bản thân từng doanh nghiệp.

2. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại thế giới đang có sự so kè mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc, môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cũng như những thị trường xuất khẩu lớn của doanh nghiệp cũng bị xáo trộn. Thời điểm này, cạnh tranh cả trên thị trường trong và ngoài nước trở thành đề tài “nóng” tại nhiều doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Vicostone là một trong 4 công ty lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh trên thế giới, nhưng câu chuyện về sự cạnh tranh được nhắc nhiều với Công ty trong năm nay khi các doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang tìm mọi cách để chiếm lĩnh thị trường đá thạch anh trên thế giới.

Thứ Tư, 02/05/2018 10:01

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện