Bộ GTVT chưa chốt phương án đầu tư sân bay Điện Biên

(Tài chính) - Bộ GTVT yêu cầu làm rõ thuận lợi, khó khăn và phương án triển khai đầu tư dự án sân bay Điện Biên

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Bo GTVT chua chot phuong an dau tu san bay Dien Bien
Cảng hàng không Điện Biên. Ảnh: Baogiaothong

Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu làm rõ thuận lợi, khó khăn và phương án triển khai gửi Bộ GTVT trước ngày 30/7/2020 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao ACV đầu tư.

Trước đó, Vietjet có ý kiến xin mở rộng sân bay Điện Biên, Bộ GTVT đề nghị ACV báo cáo phương án mở rộng sân bay này.

ACV sau đó có báo cáo gửi Bộ GTVT, trong báo cáo cho biết, việc xây dựng mới đường cất, hạ cánh dài 2.400m, hệ thống đường lăn, đường lăn nối, đường lăn song song cũng như hệ thống đèn tiếp cận CAT 1.

Tại khu hàng không dân dụng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới với 2 cao trình đáp ứng 2 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ; xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng. Trong đó, công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng, các hạng mục thiết yếu công trình khu hàng không dân dụng dự kiến 1.700 tỷ đồng.

ACV cũng đề xuất 4 phương án đầu tư. Cụ thể, phương án 1, ACV đầu tư toàn bộ khu bay, khu hàng không dân dụng.

Phương án 2, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên là cấp có thẩm quyền đầu tư khu bay bằng nguồn vốn ngân sách.

Phương án 3, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên là cấp có thẩm quyền kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư khu bay.

Phương án 4, huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư toàn bộ Cảng hàng không Điện Biên.

Liên quan đến việc đầu tư vào sân bay Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã có văn bản đề nghị xem xét phương án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư khu bay trước.

Sau đó trên cơ sở thực tế khai thác mới xem xét, đánh giá và đề xuất thời điểm phù hợp để cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới nhà ga theo quy hoạch.

Từng trao đổi với Đất Việt, PGS Nguyễn Thiện Tống đặt ra hai vấn đề:

Thứ nhất, có nhu cầu sử dụng đến mức cần mở rộng hay không; thứ hai, công ty tư nhân tham gia phối hợp với nhà nước xây dựng khai thác là ai, năng lực ra sao, họ sẽ tham gia làm gì?.

Ông cho rằng phải đánh giá rất thận trọng trước khi đưa ra mọi quyết định, tránh tạo kẽ hở cho tư nhân trục lợi.

Cùng nêu quan điểm về dự án này, Đại tá Phan Tương chỉ rõ, ACV là tổng công ty cổ phần nhưng vẫn thuộc Bộ GTVT và đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, trong đó, nhà nước vẫn chiếm tới 95,4% vốn điều lệ.

Việc ACV vừa trực thuộc nhà nước nhưng lại vừa góp vốn cổ phần với Vietjet là kẽ hở dễ dẫn tới những điểm nhập nhèm, thất thoát.

"Cần tỉnh táo để tránh tình trạng "câu vốn" từ nhà nước sang đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân, sân sau. Nếu đồng ý đầu tư theo cách này, chẳng khác nào tạo cơ hội cho doanh nghiệp không có tiền vẫn làm được dự án", Đại tá Phan Tương cảnh báo.

Theo vị Đại tá, đây chính là điểm nhập nhèm dẫn tới hàng loạt những đề xuất bất hợp lý thời gian qua. Cụ thể là các đề xuất chi tiền sửa chữa, nâng cấp các dự án sân bay đã xuống cấp.

"Chính vì cách làm thiếu minh bạch, thiếu công khai, rõ ràng, không tách bạch được chức năng, nhiệm vụ chủ sở hữu trong doanh nghiệp cổ phần do nhà nước nắm quyền chi phối mà dư luận bức xúc cho rằng ngân sách bị thất thu lớn. Nhiều ý kiến dư luận thẳng thắn đặt vấn đề: Vì sao tiền dịch vụ ACV thu cả nhưng khi cần sửa chữa, nâng cấp thì lại xin nhà nước chi ngân sách? Đây là điểm vô lý, khó có thể chấp nhận được.

Đề xuất xây dựng cảng sân bay Điện Biên nếu không cần thận sau này cũng sẽ như vậy", nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất lo ngại.

Về phía UBND Điện Biên, ông Tương cảnh báo nếu không tính toán, cân nhắc tính hiệu quả của dự án thì sau này sẽ là yếu tố tạo gánh nặng cho ngân sách địa phương.

An An (tổng hợp)

Thứ Tư, 29/07/2020 13:46

Sự Kiện