'Hòm nợ công' nhắc nợ 29 triệu/người:Vấn đề là chống tham nhũng

(Tài chính) - Cần phải giải quyết triệt để tình trạng lãng phí tham nhũng, đó là nguồn gốc gây ra nợ công tăng cao.

PGS.TS Phương Ngọc Thạch - PCT Hội khoa học kinh tế và quản lý TpHCM đã nói như vậy với Đất Việt.

'Hom no cong' nhac no 29 trieu/nguoi:Van de la chong tham nhung
Ảnh minh họa

PV:- Nhiều năm trở lại đây, trước bối cảnh nợ công của Việt Nam tăng nhanh, thậm chí chúng ta đã phải đi vay để trả nợ vay, chủ trương cắt giảm chi tiêu, trong đó, quan trọng là các khoản chi thường xuyên đã được đặt ra. Tuy nhiên, kết quả đạt được lại không mấy khả quan, bội chi ngân sách hàng năm vẫn cao, các mục tiêu cắt giảm xe công, giảm biên chế, giảm hội họp không đạt được kết quả khả quan. Thưa ông, phải lý giải sự lệch nhau giữa mục tiêu và thực tế như thế nào?

PGS.TS Phương Ngọc Thạch: Chủ trương cắt giảm chi tiêu, trong đó, quan trọng là các khoản chi thường xuyên là nhằm giảm nợ công, tránh cho nền tài chính, ngân sách quốc gia không rơi vào khủng hoảng nợ. Nhưng, chủ trương lại không sát với thực tế nên có sự lệch nhau giữa mục tiêu và thực tế.

Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2016 của Chính phủ là tiếp tục đẩy mạnh công tác THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội để sử dụng hiệu quả nguồn lực và góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh, xã hội.

Trong năm 2016, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước giảm chi thường xuyên, cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Tiết kiệm các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm chi đoàn ra, đoàn vào, tiết kiệm trong sử dụng kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học, thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Một số mục tiêu đề ra chưa được hợp lý, hiệu quả, chẳng hạn tiết kiệm trong sử dụng kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học, thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (giáo dục, y tế) sẽ giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho các khu vực này, tác động đến số lượng, chất lượng khoa học công nghệ, đến người dân.

Thực hiện đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công, hậu quả là CPI quý I-2016 tăng so với 2015, trong đó giá thuốc dịch vụ y tế và giáo dục tăng cao. Trong khi đó, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tung ra 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường bất động sản, 30.000 tỷ là gói tín dụng ưu đãi mà Chính Phủ đã thông qua nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người được vay vốn mua nhà ở, các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội và các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển công năng sang thành dự án nhà ở xã hội cũng được hỗ trợ 30% số vốn này. Vấn đề nếu tăng tín dụng để bơm vào bong bóng bất động sản là nguy hiểm, còn nếu đi vào sản xuất, đầu tư công nghệ, dịch vụ công, mở rộng đầu tư thì không lo.

Chính sách thắt lưng buộc bụng gồm các điều như tăng thuế, giảm chi tiêu công, xã hội hóa dịch vụ công, tỏ ra thiếu tính thuyết phục, “lợi bất cập hại”.

Phải chăng, đó là do các nhà chức trách chưa thực hiện đúng bổn phận của mình, khiến cho khâu quản lý tài chính công trở nên lỏng lẻo, thâm hụt ngân sách ở mức cao đã kéo nợ công ngày một “phình ra”.

Thứ Hai, 25/04/2016 07:17

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện