Lãnh đạo Quảng Trị: Sân bay 8.014 tỷ là nhu cầu thật?

(Tài chính) - Xung quanh ý kiến tranh cãi về đề xuất làm sân bay Quảng Trị 8.014 tỷ, lãnh đạo Quảng Trị cho rằng, nhu cầu làm sân bay là có thật.

Cụ thể, chia sẻ trên Tuổi Trẻ, Ông Lê Đức Tiến - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lý do quan trọng nhất để quyết định làm sân bay là việc phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân cả nước.

Lanh dao Quang Tri: San bay 8.014 ty la nhu cau that?
Khu vực quy hoạch xây dựng sân bay Quảng Trị tại xã Gio Quang (Gio Linh, Quảng Trị). Ảnh: TTO

Ông Tiến nói Quảng Trị lâu nay vốn là trung tâm tâm linh. Người dân cả nước có sẵn nhu cầu về Quảng Trị viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm các khu di tích hoài niệm như Thành cổ, địa đạo Vịnh Mốc..., nhất là các dịp lễ như 30-4, 27-7, 2-9.

Ngoài ra, Quảng Trị còn là nơi có thánh địa La Vang - một địa chỉ tâm linh lớn của Công giáo. Mỗi năm nơi này đón hàng trăm ngàn lượt người từ khắp cả nước về hành lễ.

"Tổng lượng người đến và lưu trú tại Quảng Trị trong năm 2019 là hơn 2 triệu lượt và con số này tăng lên sau mỗi năm. Nhu cầu đi lại của người dân là có thật và đã được chứng minh bằng những con số" - ông Tiến phân tích.

Ông Tiến cũng kỳ vọng, nếu giao thông thuận lợi có thể thay thế được ô tô khách, tận dụng được nguồn khách trên hành lang kinh tế Đông - Tây, từ Lào qua đông bắc Thái. Khu vực này không có biển nên nhu cầu về biển sẽ rất lớn.

Về nguồn vốn đầu tư, ông Tiến giải thích tổng mức đầu tư 8.014 tỷ đồng là đến khi hoàn thiện hai đường băng với công suất 3 triệu lượt khách.

Ban đầu, sân bay này chỉ đầu tư những hạng mục cơ bản như sân bay Đồng Hới với một đường băng thì chỉ mất khoảng 3.000 tỉ đồng.

Hình thức đầu tư, theo ông Tiến là thực hiện theo chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng theo hình thức PPP (đối tác công tư - cơ quan nhà nước hợp đồng với doanh nghiệp để xây dựng dịch vụ công), hạn chế tối đa sử dụng ngân sách nhà nước.

Trước đó, nêu quan điểm về dự án, các chuyên gia nói thẳng làm sân bay Quảng Trị là lãng phí, không có nhu cầu đi lại, không hiệu quả cả về kinh tế, tài chính.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM đặt câu hỏi: "Những người đề xuất làm dự án này có lợi ích gì không? Và khi đề xuất dự án này đã tính toán tới những thiệt hại đất nước và nền kinh tế phải gánh hay chưa?".
 
Đặt câu hỏi như vậy vì theo vị chuyên gia cho rằng, nhu cầu đi lại của người dân rất thấp, trong khoảng 5-10 năm nữa cũng chưa nhìn thấy tiềm năng, khó có đủ khách để vận chuyển được một chuyến/ngày.

Muốn làm sân bay Quảng Trị 8.014 tỷ: Vì sao?


 Từ chỗ nhu cầu thấp, sẽ không có nguồn thu, khó thu hồi vốn, không có hiệu quả cả về mặt tài chính cũng như tác động tới xã hội.

Trong khi khoảng cách giữa các sân bay quá gần, đi lại bằng đường bộ thuận tiện, ít thời gian, chi phí thấp, vấn đề này đặt ra nghi vấn, làm sân bay chỉ để kích thích các đại gia đầu tư phát triển địa ốc, BĐS.

Từ những lý do trên, vị chuyên gia kiến nghị nên tập trung nguồn vốn đầu tư các dự án trọng điểm quan trọng trước, không nên chạy theo những dự án sân bay chưa cần thiết.

An An (tổng hợp)

Thứ Sáu, 24/07/2020 10:18

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện