Lùm xùm 245 tỷ đồng và chuyện lạ Việt Nam

(Tài chính) - "Về lý thuyết, không ai lại ủy quyền cho ngân hàng rút ra một số tiền lớn vài trăm tỷ đồng như thế. Đó là chuyện vô lý" - PGS.TS Ngô Hướng nói.

Theo PGS.TS Ngô Hướng, việc luân chuyển cán bộ tại các ngân hàng trên thế giới được thực hiện rất dễ dàng bởi họ đào tạo nhân viên qua rất nhiều nghiệp vụ khác nhau.

Mỗi nhân viên ở ngân hàng nước ngoài năm này có thể làm một nghiệp vụ nhưng khoảng 2 năm sau đã được luân chuyển qua nghiệp vụ khác, từ phòng này chuyển qua phòng khác, chi nhánh này qua chi nhánh khác... Vì thế, ở nghiệp vụ nào nhân viên ngân hàng cũng có thể làm được.

"Khi luân chuyển như thế, họ sẽ tránh được việc tập trung vào một số khách hàng "ruột" và cán bộ ngân hàng chỉ làm việc theo nghiệp vụ.

Thế nhưng, ở Việt Nam, quan hệ với khách hàng rất được coi trọng nên đôi khi xảy ra nhiều rủi ro. Hiện nay các ngân hàng Việt Nam vẫn đang khuyến khích cán bộ, nhân viên hiểu biết khách hàng, làm thân với khách hàng để khách hàng gửi tiền vào ngân hàng đó mà không gửi chỗ khác.

Ngoài ra, phương thức quản lý của các ngân hàng Việt Nam cũng khác với nước ngoài. Chẳng hạn, Việt Nam thường quản lý theo chỉ tiêu, do đó đối với ngân hàng, ai có được khách hàng lớn thì sẽ được lợi rất nhiều", PGS.TS Ngô Hướng chỉ rõ.

Từ những khác biệt trên giữa ngân hàng Việt Nam với ngân hàng nước ngoài, PGS.TS Ngô Hướng bày tỏ băn khoăn, với cách đào tạo, sử dụng cán bộ ngân hàng như Việt Nam hiện nay, liệu việc luân chuyển cán bộ có dễ dàng? Nếu muốn làm điều này thành công thì Việt Nam bắt buộc phải làm giống như nước ngoài.

  • Thành Luân
     

Thứ Ba, 27/02/2018 15:45

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện