Sân bay Điện Biên không có khả năng hoàn vốn

(Tài chính) - Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng đầu tư cảng hàng không Điện Biên không hiệu quả, không có khả năng thu hồi vốn...

Liên quan tới đề xuất đầu tư cảng hàng không Điện Biên với tổng mức khái toán là 4.787 tỷ đồng của Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT sau khi tổng hợp ý kiến của Ủy ban quản lý vốn nhà nước (CMSC) đã có trả lời thẳng thắn về việc này.

San bay Dien Bien khong co kha nang hoan von
CMSC không ủng hộ làm sân bay Điện Biên giai đoạn này. Ảnh: Baodautu

Về phía CMSC, cơ quan này nhận định, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã rà soát tính toán điều chỉnh quy mô đầu tư dự án. Về hiệu quả tài chính, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR chỉ đạt 3,07%, giá trị hiện tại ròng NPV đạt (-) 1.250 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 50 năm. Do đó, dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với quy định của Luật số 69 về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cho rằng, nếu việc tính toán hiệu quả tài chính của dự án trên cơ sở chỉ có các nguồn thu từ khu hàng không dân dụng trong khi ACV phải bỏ vốn đầu tư cả khu bay sẽ không đúng bản chất và không phù hợp.

Cảng hàng không Điện Biên (CHK) theo báo cáo của Bộ GTVT và ACV đều không có khả năng hoàn vốn trong 50 năm tới, không phải là CHK trung chuyển chính, không phải CHK có tiềm năng du lịch, đến nay khai thác chưa hết công suất, nhưng cũng chưa có chủ trương đóng cửa như ý kiến của Bộ GTVT.

Cơ quan này cho rằng, việc đầu tư dự án vì mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế địa phương có thể xem xét. Tuy nhiên phải đặt trong tổng thể khả năng cân đối nguồn lực của ACV và thứ tự ưu tiên đầu tư giữa các CHK để bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước và DN, không yêu cầu DN đầu tư các dự án không thu được lợi nhuận vào thời điểm cần tập trung nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, làm tăng chi phí vốn đầu tư, gây khó khăn trong việc cân đối vốn, giảm lợi nhuận của DN và nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về phương án huy động vốn và cân đối vốn đầu tư dự án, lãnh đạo CMSC cũng cho rằng không phù hợp do nhu cầu vốn đầu tư các dự án giai đoạn 2020 - 2025 của ACV lớn.

Trong khi dự kiến nguồn tiền tích lũy giai đoạn này bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong đó, dự báo lợi nhuận đến năm 2025 vẫn thấp hơn mức năm 2019.

ACV co vốn đầu tư sân bay Điện Biên: Điều nên tránh!

Ngoài ra, thời gian tới áp dụng các chính sách mới tương tự như DN nhà nước, nguồn tiền tích lũy của ACV sẽ giảm sút rất mạnh, trong khi ACV cần tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm như: Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 - CHK Tân Sơn Nhất, Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 - CHK Nội Bài và Dự án CHK Long Thành.

Vì những lý do trên, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định: "Tại thời điểm hiện nay, quyết định đầu tư mới ngay CHK Điện Biên hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 là không phù hợp khả năng cân đối vốn nguồn vốn của ACV".

Trước quan điểm của CMSC, Bộ KH-ĐT cho rằng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN là cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với phần vốn nhà nước đầu tư tại ACV, có trách nhiệm về hiệu quả sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. Do đó, Bộ GTVT cần lấy ý kiến chính thức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN về vấn đề này.

Trước đó, ACV đề nghị Bộ GTVT trong vai trò cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên. Ngay sau đó, CMSC cũng đã có văn bản yêu cầu ACV báo cáo Bộ GTVT quan điểm của SMSC đối với Dự án, trong đó đề nghị Bộ GTVT làm rõ khả năng cân đối vốn đầu tư khu bay của Cảng hàng không Điện Biên Đối với phần đầu tư nhà ga theo quy mô mới phải nêu rõ theo tính toán hiện nay sẽ không sử dụng hết công suất; việc đầu tư Dự án không hiệu quả về tài chính.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giao ACV đầu tư Cảng hàng không Điện Biên, Bộ GTVT cần làm rõ căn cứ, cơ sở pháp lý đối với việc giao Công ty cổ phần ACV thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chính phủ đầu tư khu bay, trong đó nêu rõ việc đầu tư Dự án không hiệu quả về tài chính của doanh nghiệp; không phù hợp với quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp về việc đầu tư bảo toàn vốn và phát triển nguồn vốn.

CMSC đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét phương án báo cáo cấp có thẩm quyền sử dụng vốn NSNN đầu tư khu bay trước. Sau đó, trên cơ sở thực tế khai thác mới xem xét đánh giá và đề xuất thời điểm phù hợp để cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới nhà ga theo quy hoạch như đã áp dụng mô hình tại Cảng hàng không Cát Bi, Cảng hàng không Cam Ranh.

An An (tổng hợp)

Thứ Năm, 15/10/2020 13:49

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện