Tổng thầu Cát Linh-Hà Đông cần 50 triệu USD để bàn giao

(Tài chính) - Nội dung trên được đề cập trong công văn Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, hiện đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác.

Tong thau Cat Linh-Ha Dong can 50 trieu USD de ban giao
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn mịt mù ngày vận hành. Ảnh: LĐO

Theo Bộ GTVT, hiện Tổng thầu, Tư vấn TEDI, Tư vấn ACT vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện và bổ xung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu có điều kiện đối với các hạng mục công trình thành phần không ảnh hưởng đến công tác an toàn.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là các chuyên gia tư vấn giám sát của Trung Quốc chỉ có 5 người đang làm việc tại dự án, Bộ GTVT đề nghị tổng thầu EPC phải khẩn trương đưa chuyên gia sang Việt Nam để giải quyết tồn tại vướng mắc của Dự án.

Đối với đề nghị của Tổng thầu về nhu cầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khu bàn giao, Bộ GTVT khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa biết khi nào nghiệm thu

Liên quan tới dự án này, báo cáo của Bộ GTVT trước đó cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 100% công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị. Nhưng chưa một hạng mục nào được nghiệm thu vì nhiều yêu cầu của đơn vị tư vấn Pháp đưa ra thì tổng thầu không đáp ứng được. Do đó, tuyến đường vẫn chưa thể đưa vào khai thác theo thời hạn đã chốt.

Đáng nói, dù chưa rõ thời gian hoàn thành và bàn giao cho Hà Nội khai thác, nhưng dự kiến khoản trả nợ lãi vay và gốc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến hết năm 2020 là hơn 152 tỉ đồng.

Như vậy, sau rất nhiều lần hoãn, lùi gây bức xúc, thất vọng trong dư luận xã hội, nhiều câu hỏi vì sao tuyến đường sắt trên cao vẫn chưa thể đưa vào vận hành khai thác? Cho tới thời điểm này, dư luận xã hội vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Thái An (tổng hợp)

Thứ Ba, 02/06/2020 07:15

Sự Kiện