Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường để...chống buôn lậu: Nga-Hàn không thế!

(Tài chính) - Ở Nga , xăng dầu được coi là một trong những mặt hàng vô cùng rẻ. Tiền mua một quyển vở hay cây bút viết còn đắt hơn mua một lít xăng.

Xăng Nga rẻ hơn cuốn vở, bút viết

Liên quan đến việc ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc đưa ra đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên mức tối đa là 8.000 đồng nhằm ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, không thể để giá xăng thấp hơn các nước đồng thời tránh tình trạng buôn lậu, trao đổi với Đất Việt nhiều du học sinh bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Anh Hồ Minh Đại (26 tuổi, thạc sĩ ngành thiết bị hàng không tại Nga) cho biết bản thân cảm thấy khó hiểu trước đề xuất trên của Bộ Tài chính.

Xang ganh 8.000d thue moi truong de...chong buon lau: Nga-Han khong the!
Các nước khác giá xăng không hề như VN

Theo anh Đại, thị trường giá cả lên xuống là việc tự nhiên, diễn biến thất thường. Hơn nữa việc chống buôn lậu là nhiệm vụ của các ngành Công an, hải quan nên Bộ Tài chính không nên vì những việc này mà đề xuất tăng thêm thuế đối với mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu.

Là người đã sinh sống và học tập tại Nga hơn 6 năm, anh Đại chia sẻ, xăng dầu được coi là một trong những mặt hàng vô cùng rẻ tại xứ sở Bạch Dương. Đặc biệt, ở Nga chỉ khi xăng dầu trên thế giới có biến động thì Chính phủ mới tăng hoặc giảm giá. Tuy nhiên việc này diễn ra rất công khai và được thông báo rộng rãi đến người dân.

“Thời điểm năm 2009 khi tôi mới sang Nga du học tôi và nhóm bạn khá bất ngờ khi tiền để mua 1 cái bút hay cuốn vở còn đắt hơn cả 1 lít xăng. Chẳng hạn như, xăng A92 hay A 95 của Nga chỉ dao động từ 22-25 rúp (thời điểm 2009 tương đương khoảng 0,9 USD), trong khi giá một cuốn vở có thể lên tới 40 rúp, thậm chí 50 rúp nếu chất lượng giấy đẹp. Đến thời điểm này dù giá cả tăng lên cao hơn do Nga bị cấm vận nhưng xăng dầu cũng không lên giá quá cao.

Hiện nay, xăng A92 dao động từ 31-37 rúp, xăng A95 từ 35 đến 42 rúp nhưng so với mức sống và mặt bằng chung của người dân thì rất dễ chịu. Tôi chưa thấy ai phàn nàn hay ý kiến gì về việc tăng giá xăng cả”, anh Đại chia sẻ.

 Anh Đại cũng tiết lộ, người dân Nga có một đặc điểm rất thú vị là dù người giàu hay người nghèo đều sử dụng ô tô. Họ không có sự phân biệt siêu xe hay xe rẻ tiền như Việt Nam.

“Người dân nghèo họ thường mua xe Lada cũ để làm phương tiện di chuyển. Nhất là trong điều kiện mùa đông giá lạnh, đây là việc cần thiết. Đặc biệt giá xe taxi hay xe  buýt, phương tiện công cộng cũng rẻ do giá xăng thấp. Những du học sinh như mình đều rất thoải mái khi sống và học tập tại Nga”, Đại nhấn mạnh.

Hàn Quốc, Mỹ hỗ trợ người dân tối đa

Cùng chia sẻ, anh Lê Đức Anh (27 tuổi, quê Hòa Bình) đã sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc nhiều năm khẳng định, cách tính toán tăng thuế môi trường với xăng dầu ở Việt Nam rất lạ lùng.

Theo anh Đức Anh, người dân Hàn Quốc không bao giờ kêu ca về tình trạng giá xăng hay dầu quá đắt đỏ vì quốc gia này có những chính sách điều chỉnh rất hợp lý.

“Nếu quy ra tiền Việt Nam thì xăng của Hàn Quốc đắt hơn chúng ta, giá khoảng 24.000-25.000 đồng. Trong khi đó giá xăng ở trong nước hiện nay đang khoảng trên 17.000 đồng. Tuy nhiên mức sống của người dân Hàn Quốc cao hơn Việt Nam. Đổ xăng 1 ngày lương thì có thể đi thoải mái cả tuần. Còn tiền Việt Nam không có giá, người dân thu nhập thấp nên dù xăng có rẻ thì so với mặt bằng chung vẫn cao. Vì thế nếu càng ổn định giá xăng và càng rẻ được lâu thì càng tốt”, Đức Anh chia sẻ.

Đức Anh cho biết thêm, ở Hàn Quốc giá xăng dầu cũng có sự điều chỉnh nhưng không có tình trạng khi giảm thì giảm nhỏ giọt 100-200 đồng, trong khi tăng thì 1.000-2.000 đồng như Việt Nam.

“Họ theo thế giới, tăng và giảm đều rất chuẩn. Đặc biệt, Hàn Quốc cũng không hề có chính sách tăng thuế với xăng để chống buôn lậu hay ngang bằng các nước như Việt Nam. Họ có bình ổn giá và người tiêu dùng không phải chịu ảnh hưởng quá nhiều. Nếu xăng dầu có tăng thì nhà nước cũng bù lỗ để hỗ trợ người dân.

Những mặt hàng độc hại khác như thuốc lá, họ đánh thuế gấp đôi. Chẳng hạn từ 5.000 đồng họ nâng lên 10.000 đồng. Nếu ai hút được thì mua, không thì sẽ tự động bỏ. Họ đánh vào những mặt hàng đó chứ không tập trung đánh vào những mặt hàng người dân dùng hàng ngày như xăng, dầu”, Đức Anh chia sẻ.

Nhìn lại Việt Nam, Đức Anh cho rằng những chính sách về thuế hay hỗ trợ người dân chưa tốt nên mỗi khi xăng dầu tăng giá thì người dân sẽ chịu thiệt thòi phần nhiều.

“Giá xăng dầu tăng thì đương nhiên doanh nghiệp vận tải phải tăng theo nếu không sẽ lỗ. Và việc này được tính vào giá cược vận tải của hành khách”, Đức Anh nói.

Trong khi đó, Hoàng Thu Trang (29 tuổi, đang theo học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Mỹ) cho biết, ở Mỹ hiện nay giá xăng rơi vào khoảng trên 2 USD/lít. Nếu so sánh với giá cả tại Việt Nam thì chúng ta đang rẻ hơn. Tuy nhiên, người dân Mỹ thu nhập và mức sống cao hơn hẳn Việt Nam nên họ chịu đựng được giá và thuế đối với mặt hàng này.

“Người dân Mỹ có những chính sách rất tốt, nhất là hỗ trợ người dân nghèo, có thu nhập thấp nên họ không mấy khi phàn nàn về chuyện xăng tăng hay giảm. Thậm chí vào đầu năm 2016, ở một số vùng của bang Michigan, Mỹ người dân chỉ cần trả 0,124 USD, tương đương 2.800 đồng là có thể mua một lít xăng. Trong khi người dân Việt Nam thì chưa bao giờ được hưởng những chế độ như vậy”, chị Trang tâm sự.

Nguyễn Hoàn

Thứ Hai, 23/01/2017 07:06

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện