Bán nông sản trực tuyến cho Trung Quốc: Hiệu quả không?

(Thị trường) - Bộ Công thương tổ chức giao thương trực tuyến, bán nông sản cho các doanh nghiệp Trung Quốc, chuyên gia ủng hộ nhưng cần lưu ý.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đang phối hợp với Sở Thương mại Khu Tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức chương trình giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng nông sản, thực phẩm Việt Nam với các doanh nghiệp mua hàng Trung Quốc (Quảng Tây).

Ban nong san truc tuyen cho Trung Quoc: Hieu qua khong?
Cục xúc tiến thương mại tổ chức giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng nông sản, thực phẩm Việt Nam với các doanh nghiệp mua hàng Trung Quốc (Quảng Tây). Ảnh minh họa

Theo đánh giá Bộ Công thương, “do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên toàn cầu, từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới nói chung và sang Trung Quốc nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm cũng buộc phải tạm ngưng. Do vậy hoạt động này cần cấp bách chuyển hướng sang thực hiện theo hình thức khả thi khác như giao thương trực tuyến”.

Chính vì vậy, Cục xúc tiến thương mại đã tiến hành tổ chức hội nghĩ này. Theo dự kiến, hội nghị giao thương trực tuyến dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày 21 - 23/4 với quy mô khoảng 80 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Quảng Tây). Trong đó, ưu tiên các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm thuộc 10 tỉnh, thành phố phía Bắc (là những địa phương đã tham gia ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại và 10 tỉnh, thành phía Bắc với Sở Thương mại Quảng Tây vào tháng 6/2019).

Đánh giá cao chủ ý của Cục xúc tiến thương mại, chuyên gia bán lẻ, thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển, trong giai đoạn vừa qua do các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến cũng cần được đẩy mạnh. Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nguy hiểm như hiện nay, các hoạt động mua bán online càng cần được quan tâm.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là tổ chức thực hiện thế nào và kết quả mang lại từ các hoạt động xúc tiến điện tử ra sao?

Từ câu hỏi này, vị chuyên gia lưu ý mấy vấn đề.

Thứ nhất, phải tổ chức thực hiện việc này tới nơi, tới chốn, không chỉ tổ chức ra các sàn thương mại để các doanh nghiệp tự thân vận động mà không quan tâm tới kết quả cuối cùng. Các doanh nghiệp được gì từ những cuộc xúc tiến đó?

"Nếu chỉ mở ra mang tính hình thức, không có sự kết nối thường xuyên, không quan tâm tới kết quả cuối cùng thì dễ tốn chi phí, mất thời gian và không hiệu quả cao", ông Phú nói.

Thứ hai, xây dựng hệ thống trang web hội nghị giao thương trực tuyến cũng phải đầy đủ, phong phú,và mang tính bền vững, thông tin được bảo mật.

Thứ ba, về chữ tín trong các hoạt động giao thương phải được bảo đảm, đúng cam kết giữa các bên.

"Một ví dụ mà người ta lo ngại nhất hiện nay là tình trạng mua hàng rồi mới trả tiền tới 80% chứ không trả tiền trước trong thương mại online, bán lẻ ở Việt Nam. Ví dụ như vậy để thấy rằng, thương mại điện tử B2B (tức Business-to –Business - giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc B2C (tức Business-to-Consumer - thương mại điện tử giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng) cho thấy việc thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng không phải dễ dàng mà có thể thiết lập được chữ tín trong kinh doanh qua mạng.

Một ví dụ nữa vừa qua, sàn thương mại Lazada từ tháng 1/6/2019, đã công bố khách hàng không được kiểm tra hàng khi thanh toán, đây là việc làm vi phạm luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, gây mất lòng tin với người tiêu dùng và thương hiệu của doanh nghiệp", ông Phú nói.

Nhắc lại câu chuyện trên, vị chuyên gia cho rằng thương mại điện tử là một sân chơi rất hấp dẫn nhưng cả những người tham gia và người quản lý phải thực sự có tâm, có đức, có trách nhiệm trong giao dịch. Điều đó cũng đặt ra những yêu cầu về công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở Việt Nam và quan hệ thương mại điện tử với nước ngoài.
 
"Kinh nghiệm cho biết, tôi từng đi làm xúc tiến thương mại tại nhiều địa phương, ai cũng hứa, cũng cam kết các loại tuy nhiên cũng có đơn vị, có tổ chức cá nhân phá hợp đồng, phá cam kết khi có người trả giá cao hơn.

Tôi đặc biệt lưu ý tính thiếu gắn kết, dễ làm khó bỏ của một bộ phận doanh nghiệp Việt, đây là vấn đề cần phải khắc phục sớm trong thời gian tới nhất là trong giao dịch thương mại điện tử.

Ví dụ, khi doanh nghiệp ký hợp đồng giao cho đối tác một tấn thanh long, phải bảo đảm đúng cam kết về giá, về chất lượng về thời gian giao hàng cho đối tác. Điều đó chỉ có lợi cho việc giao dịch một cách bền vững, có niềm tin giữa hai bên.

Những điều còn tồn tại nếu không khắc phục là một điều đáng lo ngại bởi thương mại điện tử hay thương mại trực tiếp vấn đề chữ tín vẫn phải luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu không giữ được chữ tín mọi hoạt động giao thương không thể bền vững", ông Phú nói.

Thứ tư, hình thức thanh toán cũng phải rõ ràng, sòng phẳng, minh bạch để tránh tình trạng phát sinh những tranh chấp đưa đến trước các cơ quan pháp luật thì đã muộn.

Do đó, ông Phú nhắc lại chủ trương xúc tiến thương mại trực tuyến là rất tốt tuy nhiên phải thực hiện khoa học, bài bản, chắc chắn, có báo cáo đánh giá, sơ kết, tổng kết tỉ mỉ, chi tiết từ đó rút kinh nghiệm và tổ chức cho tốt hơn.

Đặc biệt là hoạt động xúc tiến phải kết nối được với các trung tâm xúc tiến có uy tín, thông tin về bạn hàng phải được kiểm chứng, thẩm định, đánh giá cụ thể, không thể thực hiện giao dịch chỉ dựa trên những báo cáo của doanh nghiệp. Nếu làm như vậy hoạt động xúc tiến sẽ không mang lại hiệu quả mà còn gây tốn kém, lãng phí và tổn thất.

Kinh phí xúc tiến thương mại hiện nay vẫn đang thực hiện theo dạng còn dáng dấp bao cấp là từ trên rót xuống, nhiều chuyên gia đề nghị cần phải trích kinh phí xúc tiến thương mại ở trong giá thành sản xuất và phí lưu thông trong kế hoạch hàng năm, từ đó quỹ xúc tiến thương mại sẽ lớn lên theo doanh số thực hiện và hiệu quả kinh doanh của đơn vị, và tiền của họ sẽ được chi tiêu rộng rãi hơn nhưng đồng thời cũng tiết kiệm và hiệu quả hơn. Góp phần vào phát triển kinh tế thương mại của đất nước.

Trung Quốc siết nông sản nhập khẩu, VN đối phó thế nào?

Kết luận lại: Giao thương trực tuyến thì phần máy móc, thiết bị chỉ chiếm 20% giá trị, còn lại việc tổ chức thực hiện giao dịch luôn chiếm tới 80% của sự thành công trong các hoạt động giao thương đó.

Vì thế, yêu cầu đầu tiên là công tác tổ chức thực hiện giao dịch phải chuyên nghiệp, khoa học, hiệu quả, bền vững, tạo niềm tin với nhau. Khi có các giải quyết tranh chấp thì các điều khoản giao dịch phải có những chế tài điều chỉnh hết sức cụ thể theo luật pháp hiện hành của VN và các nước.

Lam Nguyễn

Thứ Tư, 15/04/2020 07:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện