Black Friday: Doanh nghiệp có nên ứng lương để mua sắm?

(Thị trường) - Hàng loạt các mặt hàng đua nhau giảm giá sâu nhưng sức mua vẫn ảm đạm, khác với không khí ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm.

Black Friday năm nay được các thương hiệu hàng hóa lớn triển khai từ sớm với chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhiều mặt hàng. Cũng như mọi năm, "ngày thứ 6 đen tối" là dịp nhiều nhãn hàng, sàn thương mại điện tử, trung tâm thương mại, siêu thị... giảm giá sâu với các mức phổ biến từ 20-50%, có loại giảm tới 80%, thậm chí lên tới 90%  nhằm kích cầu mua sắm.

Black Friday: Doanh nghiep co nen ung luong de mua sam?
Các cửa hàng treo biển giảm sâu nhưng vẫn vắng khách. Ảnh: TPO

Tuy nhiên, điều kiện năm nay có khác hơn so với mọi năm bởi những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tới nền kinh tế, sản xuất, khiến chi tiêu của người tiêu dùng cũng giảm sút nghiêm trọng. Người tiêu dùng có vẻ thờ ơ trước những ngày khuyến mãi khủng, phần vì cho rằng đây là chiêu trò của người bán, phần khác là vì không có nguồn thu.

Nhìn nhận vấn đề này, PGS.TS Mạc Văn Tiến cho rằng, trong đợt dịch bệnh vừa qua, sản lượng bán hàng trực tiếp sụt giảm mạnh nhưng doanh thu bán hàng qua các phần mềm, hệ thống online vẫn tăng mạnh.

Điều này cũng cho thấy nhu cầu mua sắm của người dân vẫn cao. Vấn đề khác nhau là mua sắm cái gì và mua sắm thế nào thôi.

Một điều dễ hiểu là, những năm trước không bị ảnh hưởng do dịch bệnh người tiêu dùng sẽ mua sắm theo nhu cầu, thích là mua nhưng bây giờ sẽ phải khác.
Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng phải gắn với doanh nghiệp, doanh nghiệp khỏe, sản xuất tốt thì người tiêu dùng mới có tiền để chi tiêu. Bên cạnh đó, các lựa chọn mua sắm sẽ gắn với chiến lược mua sắm thông minh. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn những sản phẩm thiết thực, phù hợp với túi tiền để lựa chọn chứ không còn lựa chọn các sản phẩm theo ý thích.

Vì thế, vị chuyên gia cho rằng, để kích cầu mua sắm ở thời điểm khó khăn, ảnh hưởng từ dịch bệnh, một số nước các doanh nghiệp thực hiện các chính sách ứng xử văn hóa nhằm giữ chân, tạo động lực cho người lao động bằng cách hỗ trợ hoặc ứng lương trước cho người lao động chi tiêu. Đây là một hình thức ứng trước trả sau nhưng đổi lại sẽ tạo ra sự hưng phấn, kích thích người lao động chăm chỉ làm việc, gia tăng thu nhập, trả lại cho doanh nghiệp.

"Tất nhiên, việc này cũng còn tùy thuộc vào khả năng tài chính của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp mà quá khó khăn, thì đến nguồn lực duy trì còn khó chưa thể nói tới việc chi trả hay ứng trước tiền lương", PGS Mạc Văn Tiến cho hay.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, dịch bệnh đã ảnh hưởng tới nhiều mặt trong đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp, sản xuất, nhà nước cũng có nhiều chính sách hỗ trợ như giảm thuế, cho vay vốn. Tuy nhiên, hiệu quả tới đâu, hiệu quả như thế nào thì cần có đánh giá cụ thể.

Còn về tiêu dùng, nhu cầu vẫn có nhưng thu nhập thấp nên chi tiêu giảm. Vì thế, đối với các doanh nghiệp kinh doanh họ sẽ bằng mọi hình thức để bán được hàng. Những ngày như Black Friday sẽ dịp được các nhà kinh doanh tận dụng triệt để, khuyến mãi, giảm giá tối đa nhằm kích thích tiêu dùng. Bởi dịch bệnh kéo dài quá lâu, nhiều sản phẩm chỉ mang tính thời vụ, nếu không bán được thì không thể bán được nữa. Vì thế mới có nhiều sản phẩm giảm tới 90% cho người mua.

Vấn đề là người tiêu dùng có tiền để mua hay không thì còn phụ thuộc vào năng lực sản xuất, khả năng chi trả của doanh nghiệp.

"Tôi khẳng định nhu cầu mua sắm của người dân vẫn rất cao nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải là hỗ trợ cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, duy trì hoạt động, tạo công ăn việc làm cho người lao động mới tạo ra nguồn thu mới kích thích được mua sắm.

Vừa qua, nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng hiệu quả chưa cao, chưa nói tới những bất cập, tiêu cực trong thực thi chính sách hỗ trợ gây bức xúc", PGS Nguyễn Văn Nam nói.

Thái Bình

Thứ Bảy, 28/11/2020 07:25

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện