Đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu: Sao lại giảm?

(Thị trường) - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ ra những điểm không hợp lý trong đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Công thương.

Quan tâm đến đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Công thương, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) bày tỏ quan điểm: không thể bỏ hay giảm loại thuế này bởi xăng dầu là mặt hàng ảnh hưởng đến môi trường rất lớn.

Riêng đối với xăng E5 RON92, ông cũng không tán thành với đề xuất áp mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) thuế với xăng khoáng.

"Xăng E5 là xăng được pha trộn giữa 5% nhiên liệu sinh học ethanol và 95% xăng RON92 (xăng khoáng). Thuế bảo vệ môi trường áp dụng với 95% xăng khoáng, còn 5% ethanol không đánh thuế là đúng và hợp lý, vậy tại sao phải giảm?", ông Thịnh nói.

Theo tính toán của Bộ Công thương, các loại thuế, phí trong mỗi lít xăng RON95 chiếm 68% giá bán, tuy nhiên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh dẫn số liệu của chuyên trang thống kê giá xăng của các nước trên thế giới Global Petrol Prices chứng minh tỷ lệ trên là chưa chính xác.

Cụ thể, theo bảng xếp hạng của trang Global Petrol Prices ngày 6/4/2020 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam  đang đứng ở vị trí thứ 22 từ thấp đến cao trong tổng số 165 nước được trang này xếp hạng, thấp hơn 143 quốc gia trên thế giới, trong đó nhiều nước như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada... có giá bán lẻ cao hơn xăng dầu Việt Nam dù có trữ lượng lớn và khai thác thương mại lớn hơn Việt Nam.

Tại thời điểm ngày 6/4, giá bán lẻ xăng của Việt Nam ở mức 0,54 USD/lít (tức 12.560 đồng/lít, theo tỷ giá 23.259 đồng ăn 1 USD).

Một số quốc gia giáp với Việt Nam hoặc ở khu vực châu Á có mức giá như sau:  Indonesia 0,56 USD/lít, Campuchia 0,69 USD/lít, Philippines 0,77 USD/lít. Thái Lan 0,79 USD/lít, Trung Quốc 0,83 USD/lít, Lào 1,09 USD/lít, Hàn Quốc 1,14 USD/lít, Singapore 1,39 USD/lít và cao nhất (đứng thứ 165) là Hongkong (Trung Quốc) 2,16 USD/lít.

De xuat giam thue moi truong voi xang dau: Sao lai giam?
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là không hợp lý

Cùng ngày, giá dầu diesel 0,05S ở Việt Nam là 0,49 USD/lít (tức 11.259 đồng/lít, theo tỷ giá 23.259 đồng ăn 1 USD). Campuchia 0,6 USD/lít; Indonessia 0,6 USD/lít, Philippines 0,61 USD/lít; Thái Lan 0,62 USD/lít; Trung Quốc 0,72 USD/lít; Lào 0,88 USD/lít; Hàn Quốc 0,98 USD/lít; Singapore 1,14 USD/lít và cao nhất là Hongkong (Trung Quốc) 1,75 USD/lít.

"Như vậy, giá xăng dầu Việt Nam đang rẻ hơn nhiều nước xung quanh. Tính ra, ở thời điểm ngày 6/4, 1 lít xăng Việt Nam đang bán rẻ hơn Indonesia 465 đồng, 3.489 đồng so với Campuchia; 5.350 đồng so với Philippines; 5.815 đồng so với Thái Lan; 6.745 đồng so với Trung Quốc; 12.792 đồng so với Lào; 13.955 đồng so với Hàn Quốc; 19.770 đồng so với Singapore và 37.680 đồng so với Hongkong (Trung Quốc).

Trong khi đó, mức thuế xăng, dầu lại khác. Tại thời điểm ngày 6/4, các loại thuế, phí trong mỗi lít xăng RON95 của Việt Nam chiếm 43,2% giá bán; còn với dầu diesel chiếm 42,6%. Mức thuế, phí này tăng lên từ mức 38,3% (đối với xăng) vào ngày 6/1.

Tại sao Việt Nam không tăng thuế, phí thì tại sao tỷ lệ trên lại tăng? Đó là do Việt Nam tính thuế bảo vệ môi trường theo con số tuyệt đối (4.000 đồng/lít xăng). Giá xăng Việt Nam vào ngày 6/1 là 21.300 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 16.800 đồng/lít. Đến ngày 6/4, do giá xăng dầu trên thế giới giảm đi nên giá xăng của Việt Nam chỉ còn 12.560 đồng/lít, nhưng do mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng không đổi nên tính theo tỷ lệ, thuế phí trong xăng tăng từ 38,3% lên 43,2%.

Tuy nhiên, tỷ lệ thuế, phí nói trên vẫn thấp hơn nhiều quốc gia. Ví dụ, tính đến thời điểm ngày 6/1, tỷ lệ thuế, phí trong mỗi lít xăng ở Hàn Quốc chiếm 63,18% giá bán; chiếm 49% ở Campuchia; 56,5% ở Lào; 49,5% ở Philippines; 52% ở Trung Quốc; 67% ở Singapore và 76% ở Hongkong (Trung Quốc).

Đến thời điểm 6/4, khi giá xăng dầu trên thế giới thay đổi và nhiều nước cũng đánh thuế môi trường bằng con số tuyệt đối thì tỷ lệ trên còn cao hơn", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh giải thích.

Vị chuyên gia lưu ý, giá dầu giảm xuống thấp trong thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chính là do cuộc chiến dầu mỏ giữa Nga với Saudi Arabia và nhu cầu trên thị trường giảm do dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây chỉ là khó khăn nhất thời, biến động mang tính ngắn hạn, trong khi đề xuất của Bộ Công thương mang tính dài hạn.

"Không thể áp sự thay đổi trong ngắn hạn cho một chính sách dài hạn được. Riêng đối với xăng E5 RON92, nếu Bộ Công thương muốn tạo ra mức chênh lệch giá, khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn thì phải sử dụng chính sách nào đó chứ không phải bằng việc giảm thuế bảo vệ môi trường.

Chính vì thế, Bộ Công thương cần phải xem xét lại để có đề xuất hợp lý hơn", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh bày tỏ quan điểm.

Thành Luân

Thứ Năm, 16/04/2020 07:25

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện