Đổ cho nhân viên, Khaisilk thoát tội: Điểm mấu chốt

(Thị trường) - ''Đã sai thì nhận sai và sửa sai, tuyệt đối không che giấu, đó là sự trung thực, nó thể hiện sự tôn trọng với khách hàng''

Thời gian gần đây dư luận đang dành rất nhiều sự quan tâm đến vụ khăn lụa Khaisilk có nguồn gốc Trung Quốc. Vụ việc đã kéo dài hơn một tuần nhưng sức nóng của nó vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống.

Ngày 30/10, nhiều người đã tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin Khaisilk khai với quản lý thị trường rằng, nhân viên của cửa hàng tự ý nhập khẩu khăn lụa Trung Quốc về bán.

Trao đổi với Đất Việt, TS. Vũ Trí Dũng, khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, hiện tại Khaisilk đã thực hiện một số động thái nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông đang diễn ra.

Ban đầu Khaisilk thừa nhận sự việc, sau đó đổ lỗi cho nhân viên của cửa hàng. Một số cơ quan báo chí cũng đã đăng tải những bài viết ủng hộ Khaisilk dưới góc nhìn thương mại.

''Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông lần này của Khaisilk chính là những tuyên bố hùng hồn trước đó. Mấu chốt ở 3 chữ ''lụa Việt Nam''.

Giải sử Khaisilk tuyên bố đó là lụa Khaisilk thì sẽ không có vấn đề gì cả. Đừng nói thêm chữ Việt Nam vào, nếu gắn với hai chữ Việt Nam thì phải đảm bảo bao nhiêu phần trăm tỷ lệ hàng hóa, tất cả đều có quy định rất rõ ràng'', ông Dũng nhấn mạnh.

Do cho nhan vien, Khaisilk thoat toi: Diem mau chot
Khăn lụa Khaisilk bị khách hàng tố cáo bị cắt mác Trung Quốc gắn mác Việt Nam

Từ khi vụ việc bị phát giác, rất nhiều phát ngôn mâu thuẫn nhau được phía Khaisilk đưa ra. Đầu tiên là việc ông Hoàng Khải thừa nhận 50% hàng của cửa hàng là hàng Trung quốc, sau đó cửa hàng này lại tuyên bố chỉ có 5 chiếc bị nhân viên cửa hàng tráo nhãn.

Mặc dù chỉ có 5 chiếc khăn bị tráo nhãn nhưng cửa hàng lại cho thu hồi sản phẩm trên toàn hệ thống. Điều này càng khiến dư luận có thêm cơ sở để nghi ngờ.

Theo TS. Dũng, phía Khaisilk nói chỉ có 50% hàng nhập từ Trung Quốc, còn lại nhập tại các làng nghề nổi tiếng, trong đó chủ yếu là làng Nha Xá ở tỉnh Hà Nam.

Nhưng cá nhân ông cho rằng, con số thực tế không chỉ dừng lại ở 50%.

''Để biết được con số thực thì chỉ cần cơ quan chức năng kiểm tra số lượng hàng nhập vào và bán ra hàng ngày của Khaisilk là rõ nhất. Việc này chỉ có cơ quan chức năng mới thực hiện được.

Tuy nhiên, phía quản lý thị trường đã có kết luận là do nhân viên của cửa hàng tráo nhãn, vì thế vấn đề còn lại chỉ là dư luận cảm thấy chưa thỏa đáng với kết quả kiểm tra mà thôi'', ông Dũng nói.

Trung thực

Tại hành lang quốc hội, ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ sự không đồng tình với giải thích của chủ cửa hàng 113 Hàng Gai rằng, do 20/10 cháy hàng, nhân viên tự ý mua hàng Trung Quốc rồi cắt mác, sau đó gắn ''made in Vietnam''.

''Đổ cho cấp dưới cũng không chấp nhận được, nó không tương xứng với danh hiệu, thương hiệu.

Như vậy chẳng khác gì câu chuyện cái gì cũng đổ lỗi cho ông đánh máy. Ông chủ phải là người chịu trách nhiệm cao nhất'', ông Quốc nêu quan điểm.

Về quan điểm này TS. Vũ Trí Dũng nhấn mạnh, đây không phải là ''lỗi đánh máy'' mà là chủ trương hàng chục năm nay của Khaisilk.

Theo vị chuyên gia kinh tế, để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của hàng Việt Nam, cách tốt nhất Khaisilk có thể làm đó là trung thực.

''Đã sai thì nhận sai và sửa sai, tuyệt đối không che giấu, đó là sự trung thực, nó thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Việc đền bù sản phẩm hay không vốn đã không còn quá quan trọng.

Khaisilk đang bị tổn thương về mặt hình ảnh, do đây là thương hiệu Việt, khẳng định của người Việt và hàng Việt.

Sau sự việc này, Khaisilk cần phân biệt rõ nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng, đồng thời cam kết về chất lượng cũng như giá của sản phẩm để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Anh (Khaisilk) tuyên bố nhập 50% hàng Việt Nam thì số hàng này ghi rõ Khaisilk hàng Việt Nam, còn nếu nhập ở nước khác thì ghi là Khaisilk thôi, không thêm hai từ Việt Nam nữa'', ông Dũng nhấn mạnh.

Bảo Ngọc

Thứ Tư, 01/11/2017 07:54

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện