Nghịch lý buồn Việt Nam tặng nước ngoài thị trường nội địa

(Thị trường) - Tại sao nhà sản xuất trong nước không thể có giá thấp nhưng đầu tư ra nước ngoài thì giá thành lại thấp?

PV:- Qua những cuộc giải cứu dưa hấu, hành tím...vừa qua cho thấy, nếu được quảng bá, cộng với việc thiết kế những sản phẩm phù hợp, người Việt sẽ rất hào hứng dùng hàng Việt. Thưa ông, lợi thế của hàng Việt so với các sản phẩm nước ngoài sẽ như thế nào (công vận chuyển, chi phí sản xuất...) và hàng Việt nên đặt mục tiêu đánh bật hàng nước nào đầu tiên? Nếu làm được, nguồn lợi thu được từ việc này như thế nào? 

Ông Bùi Trinh: Tôi không thích cách đặt vấn đề thế này. Tại sao phải đánh bật ai? 

Xuất khẩu giá rẻ + nhập lậu: ép chăn nuôi vào khe kẹt

PV:- Phải nhìn nhận thực tế rằng, khi một phần lớn hệ thống bán lẻ của Việt Nam đã bị nước ngoài chi phối, cộng với việc hàng rào thuế quan sắp được gỡ bỏ hoàn toàn, khó khăn với hàng Việt để chiếm lĩnh lại thị trường nội không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu không làm được điều này, viễn cảnh người Việt không sản xuất hoặc sản xuất rất ít, từ cái tăm cũng dùng hàng nước ngoài đồng nghĩa với viễn cảnh kinh tế như thế nào?

Nếu chúng ta không hành động ngay đồng nghĩa với sự phụ thuộc sâu hơn về kinh tế, điều đó có đúng không, thưa ông? Hành động cái gì ngay?

Ông Bùi Trinh: - Ai phải hành động khi mà trách nhiệm thực tế thuộc về tất cả? Việc hành động mang nặng cảm xúc như “mua và ăn dưa hấu” vừa rồi không phải là hành động căn cơ bền vững!

 PV:- Xin cảm ơn ông!

  • Vũ Lan

Thứ Hai, 08/06/2015 06:56

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện