Ôtô Ấn Độ đổ bộ: Khó sống vì người Việt... chơi sang

(Thị trường) - Theo một số salon ô tô, ô tô Tata Nano rẻ nhất thế giới sẽ khó sống tại Việt Nam bởi người Việt dù nghèo nhưng thích chơi sang.

Đã rẻ làm sao tốt được!?

Thông tin chiếc xe Tata Nano rẻ nhất thế giới có thể được đưa về phân phối tại Việt Nam và tiến tới lắp ráp tại chỗ trong tương lai đang gây xôn xao dư luận. Theo tuyên bố của TMT, doanh nghiệp ô tô Việt Nam được tập đoàn Tata của Ấn Độ chọn làm nhà phân phối, lắp ráo và chuyển giao công nghệ, nếu về Việt Nam, Tata Nano sẽ có giá dưới 10.000 USD. Mức giá của loại xe này tại Ấn Độ vào khoảng 2.500-5.000 USD một chiếc.

Tata Nano được thiết kế đơn giản nhằm tiết kiệm chi phí. Điểm đặc biệt trong thiết kế của Tata Nano là chỉ có duy nhất một cần gạt nước, một khóa cửa, một gương chiếu hậu và không có cửa sau. Theo Autocar, chiếc xe không có điều hòa nhiệt độ, không có cả trang bị an toàn cơ bản nhất là túi khí. Tuy nhiên, tại một số thị trường, Tata Nano có danh sách khá phong phú về phụ kiện và tùy chọn, từ decal tới body kit hay trang trí bảng điều khiển.

Tata Nano phiên bản đặc biệt có nhiều cải tiến đáng kể
Tata Nano phiên bản đặc biệt có nhiều cải tiến đáng kể

Anh Chu Mạnh Hùng (phòng Kinh doanh của Hyundai Phạm Hùng) tỏ ra băn khoăn, Tata Nano rất rẻ ở Ấn Độ nhưng về Việt Nam liệu có còn giữ mức giá rẻ như vậy không.

"Không phải xe nào nhập khẩu về Việt Nam cũng được thiết kế y như ở nước ngoài. Hơn nữa, để có được mức giá rẻ, người ta có bớt đi một số phụ tùng, khi ấy câu chuyện sẽ khác".

Dù đánh giá cao thông tin Tata Nano có thể được lắp ráp tại Việt Nam bởi như thế giá của chiếc xe này sẽ rẻ hơn, nhưng anh Hùng dự đoán, chưa chắc Tata Nano đã được ưa chuộng bởi với người tiêu dùng Việt Nam, giá rẻ không phải là điều quan trọng nhất mà cần phải phù hợp.

Đồng quan điểm, anh Tâm ở salon ô tô Nhật Hàn (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định: "Tata Nano về đây làm sao mà bán được? Có rẻ cũng không ai mua. Người Việt nghèo nhưng thích chơi sang, bao nhiêu xe Trung Quốc vào Việt Nam đều bị "chết" hết, kể cả xe "made in Vietnam" cũng mấy ai để ý, vậy làm sao Tata vào được?! Đã rẻ thì làm sao tốt được! Người Việt chuộng xe ngoại nhưng phải là xe có thương hiệu, chất lượng. Bỏ đồng tiền ra cũng phải xứng đáng".

Cân nhắc nếu...

Dè dặt trong đánh giá hơn, anh Tuấn, nhân viên kinh doanh đại lý Hyundai Long Biên (Long Biên, Hà Nội) cho rằng, tuỳ vào khía cạnh kinh tế và chất lượng mà mỗi khách hàng có quan điểm riêng.

Anh dẫn ví dụ về chiếc xe Grand i10 của Hyundai nhập khẩu từ Ấn Độ đang bán rất chạy: "Đây là xe của hãng Hyundai được sản xuất tại Ấn Độ, nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, chất lượng hơn hẳn các dòng xe khác cùng phân khúc nên giá thành cũng nhỉnh hơn một chút. Grand i10 hơn Kia Morning 20-30 triệu đồng, có bản còn hơn 40 triệu đồng. Với nhiều người "máu" thì tiền hơn vài chục triệu đồng không phải là vấn đề. Nhưng có người tầm kinh tế có hạn lại cần xe, người ta không thể cố được chiếc i10 thì bắt buộc phải lấy sản phẩm như Kia Morning giá rẻ hơn và chất lượng thấp hơn một chút.

Mới đây, Hyundai lắp ráp trong nước chiếc Santafe 2015. 100% linh kiện đều nhập từ Hàn Quốc về, từ săm, lốp đến con ốc bởi Việt Nam chưa sản xuất được cái gì, tỷ lệ nội địa hoá cực thấp. So với xe nhập khẩu, 'đồ chơi' trong xe tăng lên, giá hạ hơn. Nếu Grand i10 được sản xuất tại Việt Nam mà linh kiện được nhập khẩu từ Hàn Quốc thì tính cạnh tranh sẽ cao hơn bởi chất lượng vẫn đảm bảo mà giá thành hạ hơn. Với Tata Nano cũng vậy".

Bàn về giá cả của Tata Nano, anh Hưởng, nhân viên một công ty xây dựng trên quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho rằng, chiếc xe bán ở Ấn Độ hơn 100 triệu đồng nhưng về đến Việt Nam giá gấp đôi thì không hề rẻ chút nào.

"Nếu chất lượng Tata Nano tốt, trang thiết bị trong xe đầy đủ thì còn cân nhắc. Nhưng nếu cái gì cũng thiếu, chất lượng kém hơn hẳn Kia hay Hyundai thì thà cố đợi đến khi có đủ tiền để mua xe tốt hơn còn hơn mua chiếc này".

Trong khi đó, anh Thắng, nhân viên một công ty dược ở Hà Đông (Hà Nội) khẳng định, với nguyên bản của Tata Nano sẽ chẳng thể bán được. Tuy nhiên, nếu chiếc xe này về Việt Nam và có nhập thêm các thiết bị để bán kèm theo xe thì vẫn có nhiều người mua vì phù hợp với túi tiền.

Minh Thái

Thứ Sáu, 15/05/2015 06:58

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện