Ôtô giá rẻ Ấn Độ tràn ngập, dân Việt vẫn dửng dưng

(Thị trường) - Dù các dòng xe giá rẻ của Ấn Độ, Thái Lan... được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, nhưng giá thành được hạ xuống chưa đáng kể.

Nhập ồ ạt

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính): Tháng 2/2017, trong 15.200 xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, xe của Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ đã chiếm 65%.

Hết 2 tháng của năm 2017, xe của ba thị trường trên cũng chiếm hơn gần 70% tổng lượng xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam (chủ yếu là xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống).

Trong ba thị trường nhập xe nhập nhiều nhất 2 tháng đầu năm, dẫn đầu vẫn là xe của Thái Lan (5.700 chiếc), Indonesia (3.100 chiếc) và Ấn Độ (1.700 chiếc).

Riêng xe Ấn Độ, tháng 2 có hơn 718 chiếc xe được nhập về, dù giảm hơn 300 chiếc so với tháng 1, nhưng tăng hơn 570 chiếc so với tháng 1 năm ngoái.

Về các thị trường giảm lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước là xe từ Đức giảm hơn 90 xe, xe Nhật giảm hơn 230 chiếc, giảm mạnh nhất là xe Trung Quốc hơn 540 chiếc.

Oto gia re An Do tran ngap, dan Viet van dung dung

Cơ cấu thuế trong giá xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từ Ấn Độ, lấy ví dụ là một mẫu xe Hyundai

Theo lý giải của Tổng cục Hải quan, điều này có tác động của chính sách thuế, cụ thể là từ tháng 1, thuế nhập xe hơi từ ASEAN hạ xuống chỉ còn 30% thay vì 40% như trước kia.

Đối với xe từ các thị trường Đức, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc vẫn phải chịu thuế nhập khẩu từ 45 - 75%, dù Hiệp định Tự do thương mại song phương Việt Nam và EU có điều khoản xóa bỏ thuế nhập cho xe hơi từ Anh, Pháp, Đức... được ký kết năm 2015 nhưng theo cam kết phải sau 10 năm nữa (năm 2025) Việt Nam mới phải dỡ bỏ thuế quan nhập khẩu xe ô tô từ các nước EU.

Thuế nhập xe từ các nước EU vẫn được giữ nguyên như hiện nay.

Ngoài ra, việc tăng mạnh về xe Thái, Indonesia và Ấn Độ, Hàn Quốc vào Việt Nam, được lý giải do ảnh hưởng của việc điều chỉnh Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), tăng cao đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên và giảm mạnh lần lượt từ 5 - 10% thuế suất theo các năm đối với các dòng xe từ 2.0L trở xuống.

Cụ thể, giá bình quân xe nhập Ấn Độ trong 2 tháng qua chỉ dao động từ 88 triệu đồng/chiếc, giảm hơn 2 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là giá xe siêu rẻ, rẻ nhất thị trường xe nhập khẩu, lắp ráp trong nước hiện nay.

Giá đội gấp 3-4 lần

Thế nhưng, thực tế mức giảm chỉ vài triệu đồng/xe vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân Việt, khi họ vẫn phải mua xe với mức giá thành khá cao.

Thuế nhập ô tô nguyên chiếc các loại từ Ấn Độ về Việt Nam hiện có thuế suất 70% theo khung thuế suất thuế nhập khẩu của WTO, các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), các loại phí khác cũng khiến giá xe bị đội lên gấp 3-4 lần.

Oto gia re An Do tran ngap, dan Viet van dung dung

Mức giá xe nhập Ấn Độ giảm 2 triệu đồng/xe

Ví dụ: với chiếc Hyundai Grand i10 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ: với thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35% (áp dụng cho xe dung tích 1.0L-1.5L, sau khi đã có thuế nhập khẩu); thuế VAT 10% sau khi đã có thuế nhập khẩu... thì mức giá chiếc xe 84 triệu đồng sẽ vào khoảng hơn 212 triệu đồng.

Theo một số người kinh doanh ô tô thì ô tô Ấn Độ có mức giá rẻ hầu như không đối thủ là do nhà phân phối chưa tính các phí quảng cáo, marketing vào trong giá xe... Tức là mức giá 84 triệu đồng có thể chưa bao gồm các chi phí này.

Chưa hết, muốn được lăn bánh trên đường phố Việt Nam, xe ô tô phải cộng thêm các loại phí: Phí trước bạ (12%), phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ (1 năm), bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí ra biển số xe và các khoản phí không bắt buộc như bảo hiểm vật chất (tùy gói) hoặc dịch vụ đăng ký xe.

Tính chung số tiền thực tế sau khi đăng ký xe ô tô thường cao hơn khoảng 12-20% (tùy thành phố) so với giá tiền mua xe ban đầu (đã bao gồm thuế).

Hay như hiện một chiếc Suzuki Ciaz 1.4L lắp ráp tại Việt Nam đã bao gồm thuế có giá 580 triệu đồng (giá cập nhật tháng 2/2017).

Trong khi gía chiếc Honda City lắp ráp tại Việt Nam cập nhật đến tháng 2/2017 từ 533-950 triệu đồng/chiếc tùy dòng xe, đã bao gồm thuế VAT.

Như vậy mức giá thực chất người Việt mua được vẫn là cao so với các thị trường khác. Hơn nữa, dòng xe ô tô Ấn Độ đổ bộ vào chủ yếu là từ các thương hiệu châu Á như Hyundai, Toyota, Honda, Suzuki với các loại xe như Grand i10, Suzuki Ciaz, Honda City, Chevrolet Sail, Ford Aspire...

Các dòng xe nội địa của Ấn như Mahindra, Tata thì chủ yếu phục vụ thị trường trong nước hoặc xuất khẩu sang châu Phi.

Mặt khác, các dòng xe nhập vào Việt Nam chủ yếu là các dòng xe giá rẻ thế hệ cũ. Như vậy, dù ồ ạt nhập khẩu xe ô tô giá rẻ từ các thị trường Ấn Độ, Thái Lan nhưng giá thành đến tay người tiêu dùng vẫn không hề thấp như kỳ vọng.

Mộc Miên

Chủ Nhật, 12/03/2017 14:13

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện