Sát Tết, hàng nghìn xe hoa quả Việt... tắc ở cửa khẩu

(Thị trường) - Hơn 1.200 xe ô tô tải chở hàng nghìn tấn hoa quả tươi gồm dưa hấu, thanh long, chôm chôm đang ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Tờ Tiền Phong dẫn lời Trưởng trạm Biên phòng Tân Thanh, ông Đặng Nam Cao cho biết: “Dù các ngành chức năng đã nỗ lực hết mình, làm việc đến 21 giờ đêm, tiến hành thủ tục thông quan trung bình mỗi ngày được 300 xe qua biên. Tuy nhiên do năng lực bến bãi bên nước bạn có hạn và hàng của ta chở đến quá nhiều nên xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ”.

Hàng nghìn xe ô tô tải chở hoa quả đang nằm dài tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chờ xuất sang Trung Quốc
Hàng nghìn xe ô tô tải chở hoa quả đang nằm dài tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chờ xuất sang Trung Quốc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết do năng lực bến bãi cũng có hạn nên tình trạng ùn ứ hàng cục bộ có thể tiếp tục diễn ra trong mấy ngày nữa.

Trước mắt để giải quyết tình trạng này cơ quan Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, biên phòng… tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn các chủ hàng làm thủ tục thông quan để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xe hàng trong việc thông quan hàng hóa.

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên tình trạng xe hàng trái cây bị ùn tắc ở sửa khẩu này.

Hồi tháng 3/2014 cũng có tới hơn 1.000 xe chở dưa hấu bị ùn lại ở cửa khẩu. Khi đó ông Chu Bá Toàn, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) cho biết, do khả năng kho bãi của phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận được tối đa từ 300 xe/ngày, vì vậy mỗi ngày còn khoảng gần 1000 xe không thể xuất hàng và bị ùn tắc dọc đường vào cửa khẩu.

Ông Toàn còn cho biết thêm: "Hiện tại việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa cửa khẩu Tân Thanh và phía Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường. Thủ tục tờ khai chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên dưa không thể vận chuyển sang tải với số lượng lớn mà phải bê từng quả từ xe này sang xe kia nên mới diễn ra tình trạng như vậy".

Nhưng trong một trường hợp khác cũng tại cửa khẩu này không ít lần hàng của Việt Nam bị ùn tắc, ép giá khiến bán đi không đành, quay về cũng không xong.

Chia sẻ trên tờ Người Lao động, anh Hoàng Văn Tư, lái xe chở dưa hấu thuê cho một chủ hàng ở tỉnh Quảng Ngãi, cho biết sau 5 ngày chầu chực, cuối cùng cũng đưa được hàng sang Trung Quốc. Tuy nhiên, cả xe hàng gần 20 tấn nhưng khách mua chỉ lựa lấy khoảng 13 tấn, còn lại phải chở về bán rẻ, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Chúc, một chủ hàng ở Bình Định vừa giao xong xe dưa mà như người mất hồn, ngồi thất thần ngay cổng cửa khẩu cho biết những xe đầu tiên khi chưa bị ứ hàng đều bán được từ 3-5 nhân dân tệ/kg (tương đương 10.000-16.000 đồng/kg) nhưng hiện tại thương lái Trung Quốc chỉ trả từ 2-2,5 nhân dân tệ/kg.

"Thậm chí họ còn chê dưa héo cuống, chín quá để mua giá thấp và loại dưa loại 3 với số lượng lớn. Biết rằng chở dưa lên cửa khẩu rồi mặc cả với người Trung Quốc là bấp bênh, như đánh bạc nhưng ở trong nước tiêu thụ không được, đành phải liều chở lên cửa khẩu để hy vọng kiếm chút lời", bà Chúc nói.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 07/02/2015 17:08

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện