Việt Nam đứng đầu thị trường xuất khẩu của Trung Quốc

(Thị trường) - Việt Nam là nước dẫn đầu trong khối ASEAN khi chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2020

Số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố ngày 13/10 cho biết, trong tháng 9, xuất khẩu của quốc gia này tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 239,7 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 9 tăng 13,2%, đạt 202,7 tỷ USD. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.

Viet Nam dung dau thi truong xuat khau cua Trung Quoc
Việt Nam là thị trường xuất khẩu đứng đầu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2020. Ảnh: Nikkei

Tính chung 9 tháng đầu năm, xuất khẩu Trung Quốc giảm 0,8% xuống còn 1,8 nghìn tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 3,1% xuống 1,4 nghìn tỷ USD.

Đáng chú ý, các quốc gia thành viên ASEAN chính là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm. Trong đó, Việt Nam là nước dẫn đầu trong khối ASEAN khi chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đóng góp gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 9 tháng đầu năm.

Xét về hàng hoá, phần lớn xuất khẩu của Trung Quốc là hàng dệt may (tăng 33%), theo sau là thiết bị y tế và thiết bị điện. Hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc chủ yếu là máy móc và thực phẩm, bao gồm thịt và ngũ cốc.

Ngoài ra, lệnh cấm của Hoa Kỳ vào ngày 15/9 đối với tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc đã thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường mua những lô hàng linh kiện công nghệ và phần mềm từ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ trước thời hạn quy định có hiệu lực.

Lý giải lý do Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu đứng đầu của Trung Quốc, UBS Global Research cho biết, là do Trung Quốc đã thay đổi trong chuỗi cung ứng. Cụ thể, làn sóng dịch chuyển của các nhà máy Trung Quốc tại Hoa Kỳ sang Việt Nam đã khiến cho xuất khẩu linh kiện của Trung Quốc sang Việt Nam tăng mạnh. Guoguang Electric là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hoạt động sang Việt Nam.

Chuyên gia phân tích kinh tế tại Verisk Maplecroft, ông Yu Kaho kết luận, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chậm lại trong vài tháng tới do các hộ gia đình ở nước ngoài đã chuẩn bị hết đồ dùng cần thiết cho phương thức làm việc tại nhà. Bên cạnh đó, tiêu dùng nội địa vẫn còn yếu do Chính phủ tập trung hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng. Nhập khẩu của Trung Quốc cũng sẽ phụ thuộc vào tính bền vững của sự phục hồi và quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.

An An (tổng hợp)

Thứ Tư, 14/10/2020 13:35

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện