Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường: Petrolimex hoan nghênh

(Thị trường) - Petrolimex thống nhất với chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên 8.000đ/lít để phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế

Tập đoàn Xăng đầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Luật thuế Bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Petrolimex tán thành chủ trương sửa đổi, bổ sung luật thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính với đề xuất tăng lên 1.500-8.000 đồng cho các mặt hàng xăng, dầu.

Theo Petrolimex, việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo được trách nhiệm bảo vệ môi trường của các cá nhân, tổ chức khi sử dụng các sản phẩm có tác động trực tiếp đến môi trường, phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Xang ganh 8.000d thue moi truong: Petrolimex hoan nghenh
Tập đoàn Petrolimex hoan nghênh đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng của Bộ Tài chính. Ảnh minh họa

Trong văn bản của mình, Petrolimex cũng đề nghị Bộ Tài chính quy định cứng đơn giá thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học theo tỷ lệ xăng khoáng trong xăng sinh học.

Chẳng hạn, thuế môi trường với RON 92 là 8.000 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 (95% tỷ lệ xăng khoáng) là 7.600 đồng/lít.

Mặt hàng dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến việc xử lý môi trường sau khi sử dụng và không như mặt hàng xăng, dầu. Do đó, tập đoàn đề nghị tăng khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường dầu nhờn so với mức 900-4.000 đồng/kg của dự thảo.

Bên cạnh đó, Petrolimex khẳng định, nhiều năm qua thuế bảo vệ môi trường là nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đầu tư phát triển hệ thống phân phối bán lẻ đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, sản xuất tại địa phương… Do vậy, khi thay đổi chính sách thu thuế bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp đầu mối trong lĩnh vực thuế cũng như hạn chế sự phát triển của cửa hàng xăng dầu….

Vì vậy, Petrolimex đề nghị giữ nguyên quy định đối với xăng dầu sản xuất hoặc nhập khẩu để bán, thời điểm tính thuế là thời điểm các đầu mối xăng dầu bán ra.

Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường để...chống buôn lậu: Chuyện lạ?

Lời nói ngược

Tuy nhiên trái với những lập luận mà phía Petrolimex đưa ra, trao đổi với Đất Việt, nhiều chuyên gia không đồng tình với việc tăng phí môi trường lên mức 8.000 đồng đối với mặt hàng xăng dầu.

TS LS Bùi Quang Tín, giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng mức thu thuế môi trường với xăng dầu dự kiến lên tới 8.000 đồng là số tiền tương đối cao ở thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh xăng dầu hiện nay đang chịu quá nhiều loại thuế, TS Tín khẳng định việc tăng thuế môi trường với mặt hàng này vào thời điểm này sẽ tạo ra nhiều biến động đối với tình hình giá xăng trong nước cũng như các vấn đề xã hội khác.

“Thực tế người dân luôn luôn xem xăng dầu là nguyên liệu thiết yếu trong nhà mình. Nếu tăng thuế thì dân vẫn phải sử dụng xăng, chứ không thể đi xe mà không cần xăng... Đó là chưa tính xăng còn là nguyên liệu trong lĩnh vực sản xuất. Quyết định này đồng nghĩa với việc giá xăng của Việt Nam sẽ tăng cao so với các nước rồi kéo theo đó là tình trạng nhập lậu xăng dầu. Khi đó chúng ta lại càng khó kiểm soát. Đối với xăng dầu nhập lậu thì chất lượng rất khó tin, nó sẽ gây ra nhiễu loạn trong thị trường, khó khăn trực tiếp với doanh nghiệp, chất lượng không đảm bảo còn dẫn tới cháy nổ xe”, TS Tín nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được vị chuyên gia chỉ ra đó là, nếu tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng thì điều này đồng nghĩa với việc giá thành sản xuất của các doanh nghiệp cũng như giá đi lại của người dân.

Cùng đưa ý kiến, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON cho rằng việc bỗng nhiên quy định 8.000 đồng hay 4.000 đồng/lít với xăng dầu là hết sức vô căn cứ, hết sức chủ quan và duy ý chí. Để đưa ra quy định đó cần phải có 1 nghiên cứu khoa học hết sức cụ thể. Cần phải làm rõ căn cứ vào đâu để đưa ra yêu cầu như vậy. Phải có tính toán khoa học xăng gây ảnh hưởng ra sao, tai hại cho đất nước, nền kinh tế và sức khỏe con người như thế nào?

“Chúng ta sẽ dựa vào mức độ ô nhiễm để có thuế suất tương ứng. Chẳng hạn, với cùng một mặt hàng, cũng phải có nhiều suất thuế.

Tôi lấy ví dụ đơn giản, xăng máy bay bay trên trời hay tàu thủy bơi ngoài biển có ảnh hưởng gì đâu. Xăng honda chạy ở trung tâm Sài Gòn hay các quận, huyện cũng khác nhau, gây ô nhiễm không giống nhau. Xăng chạy ở quận I, ở những đường lớn thì có thể gây nghẹt mũi, chứ xăng ra huyện ngoại thành không bao giờ gây ô nhiễm, về nông thôn lại càng ít hơn nữa. Thuế bao nhiêu thì phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố”, TS Phúc nhấn mạnh.

Trước dự thảo của Bộ Tài chính, vị chuyên gia khẳng định cần phải trả lời rõ 2 câu hỏi: thu thuế đối với những sản phẩm nào và thu thuế của ai?

TS Phúc khẳng định, đây là vấn đề hết sức quan trọng. Trước hết thu thuế môi trường thì phải tập trung vào những người sản xuất ra các sản phẩm gây ảnh hưởng đến môi trường. Ở đây là các nhà máy hóa chất, boxit, các ngành khai thác tài nguyên như khai thác dầu khí, than, vàng, quặng mỏ, các nhà máy hóa chất, các nhà máy thép, xi măng...

Tiếp theo là đánh mạnh vào những cá nhân và những đơn vị sử dụng sản phẩm, mà khi tiêu dùng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, như phân hóa học, thuốc trừ sâu... Một ví dụ điển hình sử dụng hóa chất độc hại với khối lượng rất lớn là các sân Golf. Xăng chỉ gây ô nhiễm ở các trung tâm đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội…

“Tại sao cứ nhè vào xăng để tăng thuế, trong khi những lĩnh vực khác thì không đánh hoặc đánh hời hợt”, TS Phúc đặt câu hỏi.

Hoàng Long

Thứ Sáu, 03/02/2017 07:18

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện