Ông Đinh La Thăng nói không hiểu mình sai chỗ nào

(Pháp đình) - Trong phần tự bào chữa cho mình, ông Đinh La Thăng muốn làm rõ trách nhiệm của các bên và không hiểu mình sai chỗ nào, đề nghị VKS chứng minh.

Sáng ngày 18/12/2020, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT và đồng phạm trong vụ án bán quyền thu phí cao tốc TP. HCM - Trung Lương gây thiệt hại 725 tỷ đồng.

Đại diện VKSND TP. HCM nêu quan điểm, tại tòa ông Thăng không thừa nhận mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc", 49 tuổi, nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), không giới thiệu với cấp dưới để Hệ tiếp cận tham gia đấu giá. Tuy nhiên, kết quả điều tra vụ án cho thấy có đủ căn cứ, cơ sở cho thấy bị cáo đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, thuộc Bộ GTVT) để công ty của Hệ mua được quyền thu phí cao tốc Trung Lương, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ sai phạm.

VKSND TP. HCM  đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Thăng mức án 10-11 năm tù về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

"Việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhưng cũng cần xét nhân thân và những đóng góp của bị cáo để xem xét giảm nhẹ hình phạt", đại diện VSK nêu quan điểm.

Ong Dinh La Thang noi khong hieu minh sai cho nao
Ông Đinh La Thăng đến toà sáng ngày 18/12.


Trong phần tự bào chữa cho mình, ông Thăng giọng rành rọt, đề nghị HĐXX bác bỏ toàn bộ nội dung bản cáo trạng bởi cho rằng "đó là những cáo buộc trên trời, hoàn toàn không có căn cứ và hết sức vô cảm".

"Hằng ngày tôi phải chịu tù đày, tra tay vào còng, phơi mặt trên báo. Vì vậy, theo quyền và luật, HĐXX hãy cho tôi được nói và được nói sự thật", bị cáo nghẹn giọng.

Giữ quan điểm như lúc trả lời thẩm vấn, ông Thăng nhấn mạnh về việc bộ trưởng chỉ chịu trách nhiệm của người đứng đầu về mặt hành chính - chính trị, không phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này, bởi đã phân công công việc cho các thứ trưởng. Có nhiều văn bản gửi đến cho bộ trưởng là gửi theo thói quen chứ không phải văn bản nào gửi đến là bộ trưởng cũng phải xem.

"Cáo trạng nêu tôi biết hết toàn bộ dự án, biết mà làm sai. Trong khi đó toàn bộ dự án này tôi chỉ ký một văn bản gửi Thủ tướng, hai năm sau tôi mới ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá, do anh Trường (thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường) không tự ký bổ nhiệm được nên tôi phải ký; và một bút phê. Vậy tại sao tôi phải chịu trách nhiệm toàn bộ vụ án?", ông Thăng đặt vấn đề.

Bị cáo cho rằng, nếu tất cả văn bản bộ trưởng đều phải chịu trách nhiệm "thì các bộ trưởng ở đất nước này đều như bị cáo". Ông Thăng lấy ví dụ về 10 năm trước có trường hợp tương tự, người đứng đầu ký văn bản và cấp phó bị xử lý hình sự.

"Cho nên tôi đề nghị HĐXX hãy đối xử công bằng với tôi như một người bình thường và như các bộ trưởng khác", ông Thăng nói.

Đề cập bút phê gửi cho thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (hiện là Bộ trưởng) trong quá trình Công ty Yên Khánh chậm thanh toán tiền có nội dung "đề nghị anh Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước...".

Ông Thăng nói: "Tôi không hiểu mình sai chỗ nào? Đề nghị VKS chứng minh tôi đã sai".

Trước đó, trong phần thẩm vấn, ông Thăng khai giữa ông và Út "Trọc" không có quan hệ kinh tế - chính trị. Hai người chỉ quan hệ thân tín trong xã hội thông qua người khác, quen biết nhưng ở mức độ bình thường.

Đại diện VKS nói theo hồ sơ vụ án, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT và Đinh Ngọc Hệ có 22 cuộc điện thoại với thời lượng của các cuộc gọi "đặc biệt" và đặt câu hỏi rằng nội dung cuộc gọi chỉ là quan hệ xã hội hay vấn đề gì.

Ông Thăng tỏ thái độ khá gay gắt: "Ý VKS về 22 cuộc là nhiều? Thế nào là nhiều, thế nào là ít? Có người tôi gọi hàng trăm cuộc. Có ai yêu cầu hạn chế cuộc gọi cho từng người đâu".

Cơ quan công tố tiếp tục đặt câu hỏi về trình tự tiếp nhận chỉ thị từ Thủ tướng tại Bộ GTVT, bị cáo Thăng cho biết hoạt động ở Bộ GTVT không như VKS nêu là mặc định do bộ trưởng tiếp nhận.

"Nếu gửi đích danh bộ trưởng thì sẽ chuyển cho tôi. Nếu gửi Bộ GTVT thì văn thư xem xét rồi ghi trực tiếp cho ai hoặc cơ quan liên quan để tiếp nhận", ông Thăng trình bày.

"Với cương vị bộ trưởng lúc đó, có bao giờ bị cáo nhìn lại các dự án của Nhà nước trị giá hàng nghìn tỷ nhằm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long để kiểm tra, đôn đốc, điều hành không?", đại diện VKS hỏi.

"Cái nào tôi trực tiếp chỉ đạo thì chỉ đạo, nếu thứ trưởng trực tiếp nắm thì tôi đôn đốc kiểm tra", ông Thăng đáp.

Dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương là dự án cao tốc đầu tiên tại miền Nam, được Thủ tướng phê duyệt năm 2004, chủ đầu tư là Bộ GTVT với số vốn gần 10.000 tỷ đồng.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long, Bộ GTVT) quản lý. Năm 2010, tuyến cao tốc hoạt động nhưng hai năm sau mới chính thức thu phí.

Theo cáo trạng, tháng 2/2012, ông Thăng với vai trò Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long) "tạo điều kiện" cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ (đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính) mua được quyền thu phí.

Kết quả điều tra xác định, Hệ đã nhiều lần nhờ ông Thăng tác động Dương Tuấn Minh. Do các công ty không có khả năng tài chính, kinh doanh thua lỗ, nên Hệ chỉ đạo cấp dưới làm báo cáo tài chính khống thành có lãi để làm hồ sơ đấu giá, trúng thầu.

Quá trình thu phí, ông này chỉ đạo Công ty Yên Khánh mua phần mềm khác thay thế phần mềm thu phí của Bộ GTVT để che giấu doanh thu.

Cơ quan điều tra cáo buộc, ông Thăng đã "phớt lờ" các quy định về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí. Sai phạm của cựu bộ trưởng và các cấp dưới đã giúp Hệ chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 18/12/2020 15:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện