Antonov giải thể, Nga nuốt chửng ngành hàng không Ukraine?

(Bình luận quân sự) - Sau khi Ukraine giải thể Tập đoàn sản xuất hàng không nổi tiếng Antonov, Nga đang có ý định mua lại giấy phép loại máy bay vận tải cỡ nhỏ An-140.

Antonov giai the, Nga nuot chung nganh hang khong Ukraine?

Nga ngừng sản xuất An-140 do Ukraine cấm vận

Vừa qua, truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ giới chức công nghiệp quốc phòng nước này cho biết rằng, Moscow đang có ý định thực sự nghiêm túc về tiếp nhận quyền sản xuất loại máy bay vận tải dưới thời Liên Xô cũ của hãng Antonov - Ukraine.

Tờ Kommersant cho biết, tại cuộc họp của các bộ ngành với Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov đã trình bày với Tổng thống Putin bốn phương án thực hiện kế hoạch chế tạo máy bay vận tải tầm gần của Nga.

Ông Manturov cho biết, một trong số các phương án đó là mua giấy sản xuất máy bay An-140 của Antonov với chương trình nội địa hóa toàn diện. Nếu được chấp thuận, cơ quan của ông đã sẵn sàng thảo luận với Ukraine về việc mua lại giấy phép sản xuất máy bay An-140.

Máy bay phản lực cánh quạt, hoạt động trong phạm vi tầm gần đến tầm trung An-140 được Văn phòng thiết kế hàng không nhà nước Antonov của Liên Xô (trước đây đặt tại Ukraine.) bắt đầu nghiên cứu, phát triển trong giai đoạn thập niên 80 của thế kỷ trước.

Sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, Văn phòng thiết kế nhà nước Antonov chính thức thuộc quyền quản lý của Ukraine và nước này bắt đầu sản xuất An-140 trong giai đoạn những năm 1993-1999. Sau đó, kể từ năm 2001, An-140 vươn ra nước ngoài với việc được sản xuất tại nhà máy ở Iran.

Tháng 5-1993, Nga và Ukraine ký Hiệp định liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật-quân sự, theo đó hai bên thỏa thuận duy trì và phát triển hợp tác trong chế tạo và sản xuất các loại hàng hóa quân sự để cung cấp cho nhau, đồng thời cung cấp lẫn nhau các dịch vụ liên quan.

Antonov giai the, Nga nuot chung nganh hang khong Ukraine?

Máy bay Antonov An-140-100 của hải quân Nga mang số hiệu RF-08851

Từ năm 2005, nhà máy Aviacor ở Samara của Nga cũng bắt đầu tham gia vào chương trình sản xuất.

Tuy nhiên, sau biến cố chính trị trên Quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev tháng 2-2014, Quan hệ Nga-Ukraine càng trở nên căng thẳng sau khi cuộc nội chiến ở nước này bùng phát ở vùng Donbass, dẫn đến việc 2 Nhà nước tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR).

Chính quyền Kiev đã quyết định chấm dứt thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Moscow. Aviacor buộc phải rút lui khỏi việc sản xuất An-140 do Ukraine cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự, dẫn đến các doanh nghiệp Ukraine không thể xuất linh kiện sang Nga.

Aviacor buộc phải đình chỉ sản xuất An-140 do thiếu các bộ phận cấu thành, được sản xuất từ 34 nhà máy cung cấp phụ tùng, thiết bị của Ukraine. Trong một khoảng thời gian ngắn, Nga không có cách nào thay thế được những linh kiện do các nhà máy Ukraine sản xuất.

Tuy nhiên cơ hội cho Nga để sản xuất An-140 và có thể là một số loại khác đã đến khi Ukraine giải thể Tập đoàn chế tạo máy bay Antonov - cha đẻ của An-140 và một số loại máy bay dòng An.

Thứ Bảy, 21/05/2016 07:47

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện