Biển: Yếu tố quyết định vận mệnh của Israel

(Bình luận quân sự) - Sự kiện Israel tiếp nhận các tàu tên lửa lớp Sa'ar 6 của Đức đã cho thấy nước này đang ngày càng coi trọng tầm quan trọng của biên giới biển.

Hải quân Israel tiếp nhận tàu tên lửa đầu tiên lớp Sa'ar 6

Việc cập cảng chiếc đầu tiên trong số 4 tàu tên lửa lớp Sa'ar 6 do Đức sản xuất tại Căn cứ Hải quân Haifa đánh dấu sự xuất hiện của một phương tiện chiến đấu trên biển tiên tiến, mang lại cho Israel những khả năng mới để bảo vệ nguồn năng lượng ngoài khơi quan trọng của mình các nguồn lực chống lại một loạt các loại vũ khí dẫn đường chính xác của kẻ thù.

Ông Yaakov Lappin – một phóng viên các vấn đề chiến lược và quân sự, cộng tác viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Begin-Sadat mới đây đã có bài luận sâu sắc về chiến lược mới của Hải quân Israel nhằm bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế biển đang ngày càng trở nên quan trọng của đất nước.

INS Magen, một tàu chiến lớp Sa'ar 6 do Đức sản xuất, đã đến Căn cứ Hải quân Haifa trên bờ Địa Trung Hải vào đầu tháng 12 năm 2020. Chiếc thứ hai là INS Oz cũng sẽ về Israel vào tháng 7 năm nay, còn hai chiếc cuối cùng là INS Atzmaut và INS Nitzhahon dự kiến ​​sẽ đến vào tháng 9 và tháng 11.

Các con tàu được chế tạo bởi công ty đóng tàu Đức Thyssenkrupp và việc thiết kế các nền tảng trên tàu được tiến hành với sự hợp tác chặt chẽ của các kỹ sư của Hải quân Israel. Mỗi chiếc tàu tiêu tốn 400 triệu dollars, được chính phủ Đức chi trả một phần ba chi phí.

Các hệ thống chiến đấu trên chiếc tàu tên lửa của Israel sẽ được lắp đặt sau khi các tàu chiến đến Israel. 95% trong số các hệ thống đó sẽ do Israel sản xuất và nhiều hệ thống trong số đó sẽ hoàn toàn mới, được thiết kế để đáp ứng yêu cầu đối phó với các mối đe dọa hiện nay.

Sự xuất hiện của tàu INS Magen tại Căn cứ Hải quân Haifa đã đánh dấu sự chuyển đổi của Hải quân Israel sang một học thuyết tác chiến mới phù hợp hơn so với học thuyết chiến đấu tiền nhiệm, trước mối đe dọa đang phát triển mạnh trong khu vực.

Theo chiến lược mới, Hải quân sẽ đóng một vai trò lớn hơn đáng kể trong việc nhanh chóng phát hiện và tấn công các mục tiêu của đối phương ở trên bờ.

Do đó, dự án Sa'ar 6 thể hiện một bước tiến nhảy vọt trong khả năng phòng thủ hải quân của Israel và một khái niệm chiến lược hải quân mới được phát triển phù hợp với bối cảnh mối đe dọa của thế kỷ 21, đặc biệt là ở phía Đông Địa Trung Hải và phía bắc Biển Đỏ.

Mối đe dọa và lực lượng ủy nhiệm

Kho vũ khí đạn của lực lượng dân quân người Shiite thân Iran ở Lebanon là Hezbollah, được cho là còn lớn hơn của hầu hết quân đội các nước NATO, đã trở thành mối đe dọa truyền thống chính đối với an ninh của Israel.

Bien: Yeu to quyet dinh van menh cua Israel
Hải quân Israel đang sở hữu những chiến hạm rất hiện đại

Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, “đội quân khủng bố” do Iran hậu thuẫn ước tính có khoảng 130.000 quả đạn, bao gồm cả tên lửa hành trình bờ đối hạm siêu âm Yakhont, được cho là đã nhận được từ kho vũ khí của chính quyền Assad [Syria] trong những năm gần đây.

Hezbollah được cho là cũng đang cố gắng phát triển khả năng tấn công chính xác bằng tên lửa đạn đạo, với sự hỗ trợ của Iran.

Trong khi đó, các nhóm vũ trang Hamas và Islamic Jihad ở dải Gaza - Palestine đang xây dựng khả năng tên lửa đạn đạo của riêng họ.

Các đối thủ ở Lebanon và Gaza cũng có những phi đội máy bay không người lái tự sát có thể thách thức các lực lượng bảo vệ các giàn khoan ngoài khơi xa bờ biển Israel.

Về phần mình, Lực lượng đặc nhiệm al-Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạnh Hồi giáo Iran (IRGC) có thể triển khai các khả năng tấn công trực tiếp của mình trên bờ biển Syria. Ngoài ra, Iran được cho là đã chuyển các lô tên lửa hành trình tới Syria.

Trong khi đó, lực lượng dân quân Houthi ở Yemen mặc dù nằm cách khá xa Israel nhưng cũng đã sở hữu các tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình có tầm phóng khoảng 2000km, đủ khả năng bắn qua Biển Đỏ tới vùng lãnh thổ phía nam Israel.

Nói tóm lại, chiến trường truyền thống và các đặc tính của nó đang thay đổi nhanh chóng và các mối đe dọa từ các tàu cỡ nhỏ tốc độ cao lắp tên lửa hay rocket đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy trong quá khứ. Đồng thời, sự phụ thuộc của Israel vào biển hiện đang lớn hơn bao giờ hết và sẽ còn mở rộng hơn nữa trong những năm tới.

Tầm quan trọng của biển đối với Israel

Israel có các giàn khoan ngoài khơi Tamar nằm ở phía tây Gaza trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của đất nước, trong khi các mỏ Leviathan nằm ngoài khơi bờ biển Haifa; còn các mỏ khí Karish và Tanin nằm ở phía bắc của Leviathan trên Biển Địa Trung Hải.

Các giàn khoan cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ ngoài khơi vào bờ biển, nơi chúng được chuyển đổi thành điện năng trong các nhà máy điện. Khoảng 70% tiêu thụ điện của Israel hiện dựa vào khí đốt tự nhiên và việc chuyển đổi từ than sang khí đốt về cơ bản là không thể đảo ngược, do những thay đổi về cơ sở hạ tầng.

Bien: Yeu to quyet dinh van menh cua Israel
Biển có vai trò rất quan trọng đối với vận mệnh của Israel

Khoảng một nửa lượng nước ngọt của Israel đến từ Biển Địa Trung Hải thông qua năm nhà máy khử muối, với hai nhà máy khác dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới.

Phần lớn hàng nhập khẩu của Israel cũng đến qua đường biển. Chúng bao gồm 90% lúa mì của đất nước (tương ứng với 300.000 xe mỗi năm) và một loạt các nguyên liệu thô nhập khẩu, không thể vận chuyển bằng đường hàng không, mà phải vận chuyển bằng tuyến đường biển an toàn.

Vận tải container cho một tỷ lệ nhập khẩu tối ưu mà các máy bay chở hàng không thể cạnh tranh được, vì một tàu chở hàng có thể chở nhiều hàng hơn bất kỳ máy bay chở hàng nào. Do đó, các tuyến đường biển và hải cảng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động hàng ngày của Israel hơn là hàng hóa đường hàng không.

Ngay cả trong chiến dịch không vận cực lớn trong Chiến tranh Yom Kippur (tháng 10/1973) với hàng chục chiếc máy bay vận tải liên tiếp chở thiết bị quân sự khẩn cấp và bom tới Israel, những nguồn cung cấp đó chỉ chiếm không quá 10% lượng hàng hóa nhập khẩu của Israel trong cuộc xung đột năm 1973. Trong cuộc chiến đó, hầu hết các nguồn cung cấp đến qua đường biển.

Ngày nay, công suất của cảng Haifa xử lý khoảng 53% lượng hàng nhập khẩu, của Ashdod là 43% và của Eilat là khoảng 4%. Tuy nhỏ nhưng cảng Eilat rất quan trọng vì nó đóng vai trò một cửa cung cấp hậu cần, hàng hóa thiết yếu ở phía nam, từ hướng Biển Đỏ.

Thủ tướng đầu tiên của Israel là David Ben-Gurion đã từng lưu ý rằng, nếu không có quyền kiểm soát hàng hải, Nhà nước Israel sẽ bị bao vây, cô lập. Quan điểm của ông càng phù hợp hơn với bối cảnh ngày này. Biển vẫn là biên giới dài nhất của Israel và là nguồn cung cấp điện chính, cấp nước và các phương tiện đưa hàng hóa vào nước này.

Khi vùng kinh tế biển của Israel - một khu vực rộng gấp đôi Israel tính bằng km vuông - trở nên quan trọng về mặt chiến lược, các nhà hoạch định hải quân bắt đầu vạch ra những chiến lược mới để bảo vệ nó.

Vào năm 2013, chính quyền Tel Avip đã giao trọng trách cho lực lượng Hải quân nhiệm vụ bảo vệ vùng biển xa bờ của đất nước và công việc lập kế hoạch đã bắt đầu một cách nghiêm túc. Vậy Hải quân Israel sẽ sẽ thay đổi chiến lược hải quân mới như thế nào? Điều này chúng ta sẽ tìm hiểu trong kỳ sau.

Thiên Nam

Thứ Bảy, 23/01/2021 15:11

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện