F-35 còn 871 lỗi: Mua ô bảo vệ thì phải sống chung!

(Bình luận quân sự) - Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II vẫn còn 871 khiếm khuyết nhưng đồng minh của Mỹ vẫn chấp nhận phải mua.

Bloomberg trích dẫn một số thông tin trong báo cáo thử nghiệm của Lầu Năm Góc cho biết, máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II của Mỹ có gần 900 khiếm khuyết khác nhau, làm suy giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của nó.

Bài báo cho biết, ở đây nói về cả những lỗi về phần mềm và phần cứng, mà mười khiếm khuyết trong số đó được đánh giá là “rất nghiêm trọng” có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của phi công và ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của F-35.

Trong bài bình luận dành cho hãng tin Nga Sputnik, các chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã phân tích về những khiếm khuyết cản trở việc sản xuất hàng loạt tiêm kích F-35, cũng như về triển vọng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia sâu hơn vào chương trình Joint Strike Fighter (JSF).

F-35: 20 năm phát triển vẫn đầy lỗi

Nhà quan sát, chuyên gia hàng không Tolga Ozbek cho rằng, sự phát triển của loại tiêm kích chứa vũ khí trong khoang bụng trong thân máy bay cho ba binh chủng khác nhau chắc chắn sẽ dẫn đến các vấn đề kỹ thuật phức tạp khó giải quyết.

Theo ông Ozbek, Mỹ hoãn sản xuất dây chuyền đầy đủ F-35 do chưa hoàn thành các thử nghiệm. Đến nay chỉ có khoảng 600 chiếc đã được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ, Ý và Nhật Bản.

Đến lượt mình, chuyên gia về các vấn đề công nghiệp quốc phòng Anil Shahin nhắc nhở rằng, máy bay F-35 là "một sản phẩm rất phức tạp", máy bay đã vô số lần gặp sự cố, có chiếc đã từng mấy lần gặp trục trặc trước khi rơi.

Ông Shahin nhấn mạnh, đã 20 năm đã trôi qua kể từ Mỹ khởi động dự án này, nhưng họ vẫn tiếp tục phát hiện những lỗi phần mềm và phần cứng.

Đặc biệt là vào năm ngoái đã xuất hiện lỗi khi máy bay đã bay với tốc độ rất cao, do động cơ quá nóng nên đã bị radar phát hiện. Trong khi đó, tiêm kích F-35 được quảng cáo có khả năng tàng hình cực cao, radar không thể phát hiện ra nó khi đang hoạt động.

Theo chuyên gia Shahin, một trong những nguyên nhân chính giải thích tại sao Mỹ vẫn chưa sản xuất công suất đầy đủ F-35 là bởi vì kể từ năm 2017, một loạt các bài kiểm tra thử nghiệm với hình thức mô phỏng phức tạp liên tục bị hoãn lại.

F-35 con 871 loi: Mua o bao ve thi phai song chung!
Mặc dù đã sản xuất 600 chiếc nhưng F-35 vẫn còn tới 871 lỗi

Để máy bay chiến đấu được sản xuất hàng loạt, nó cần phải vượt qua một số bài kiểm tra. Tuy nhiên, những cuộc thử nghiệm này bị hoãn trong 4 năm liền vì chi phí quá cao hoặc do trục trặc kỹ thuật, và bây giờ còn do đại dịch coronavirus và không biết đến bao giờ Lockheed Martin mới khắc phục được hết số lỗi  này và trong tương lai, có lẽ các đồng minh sẽ học cách phải sống chung với số lỗi khổng lồ của nó.

Các chuyên gia cũng thống nhất nhận định rằng, phần lớn các nước mua F-35 là đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Họ mua máy bay loại này không chỉ đơn thuần xuất phát từ tính năng được quảng cáo là hàng đầu thế giới, mà phần lớn là muốn mua một “chiếc ô bảo vệ” của Mỹ.

Mỹ sẽ không dám loại Thổ Nhĩ Kỳ

Các khiếm khuyết và những vấn đề khác với F-35 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến số lượng đặt hàng máy bay chiến đấu? Các quốc gia có thể huỷ bỏ kế hoạch mua sắm Lightning II hay không?

Ông Tolga Ozbek cho biết, ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình, Mỹ duyệt bán các tiêm kích F-35 cho Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) bất chấp phản đối của Israel. Hy Lạp dự kiến cũng ​​sẽ tham gia dự án này. Còn có thêm đơn đặt hàng từ một số quốc gia khác, ví dụ, Hà Lan và Nhật Bản. Tức là những khoảng trống đang dần được lấp đầy.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều nước buộc phải cắt giảm chi tiêu quân sự. Không có nghi ngờ gì rằng, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến lượng đặt hàng.

Ngoài ra, các quốc gia có kế hoạch đặt hàng có thể từ chối nó nếu họ đang trong tình trạng chiến tranh và cần gấp máy bay quân sự. Hiện F-35 vẫn chưa vượt qua các bài kiểm tra cần thiết và chưa có khả năng hoạt động hết công suất - ông Anil Shahin giải thích.

Trong khi đó, vấn đề loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 vẫn nằm trong chương trình nghị sự. Gần đây Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều tuyên bố đòi loại trừ các công ty Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chuỗi cung ứng, nhưng, hoạt động sản xuất của các công ty này hiện vẫn đang tiếp tục.

Sản xuất các linh kiện cho F-35 không hề đơn giản. Phải mất nhiều năm để công ty cung cấp linh kiện cho một dự án đầy tham vọng như vậy đảm bảo quá trình sản xuất liền mạch.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tham gia dự án thông qua đơn đặt hàng 100 chiếc máy bay, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tham gia vào qua trình sản xuất. Thật khó để tưởng tượng rằng, ngày mai một công ty nào đó sẽ thế chỗ các công ty Thổ Nhĩ Kỳ, bởi phải mất rất nhiều thời gian để có như vậy.

Chuyên gia Ozbek kết luận rằng, còn cần phải nhớ về các khoản tiền lớn mà Thổ Nhĩ Kỳ đã chi ra và nếu bị loại thực sự, Mỹ sẽ phải trả lại cùng với khoản bồi thường lớn. Do đó, vị chuyên gia này cho rằng, các công ty nước này vẫn sẽ tiếp tục sản xuất, vấn đề trục trặc giữa hai bên chỉ là một yếu tố trong thương lượng giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Huy Bình

Thứ Tư, 20/01/2021 07:06

Sự Kiện