F-35 tàng hình dễ bị phát hiện như thế nào?

(Bình luận quân sự) - Theo trang web của Mỹ “The Drive”, việc phát hiện chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Lockheed Martin F-35 là “không quá khó”.

Chiến đấu cơ tàng hình được coi là “khó nhận biết” chẳng hạn như F-35 Lightning II của Mỹ và tên lửa hành trình tàng hình có thể bị phát hiện, theo dõi và bị tiêu diệt bằng cách sử dụng các hệ thống kết nối mạng và tổng hợp dữ liệu, như trang web The Drive đưa tin.

Theo trang web của Mỹ, một ví dụ về hệ thống như vậy là Integrated Air and Missile Defense Battle Command System (Hệ thống chỉ huy tác chiến phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp - IBCS) của Mỹ, đảm bảo sự tương tác giữa các yếu tố chống tên lửa và phòng không.

Theo dữ liệu của báo, hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp lấy mạng làm trung tâm như vậy cho phép thu thập, xác định và loại bỏ tất cả các mối đe dọa của hàng không và tên lửa. Bài viết trên The Drive nhắc nhở rằng, sau khi xác định mối đe dọa, hệ thống kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau sẽ phân tích rồi đưa ra phương thức hiệu quả nhất để triệt hạ.

Hồi tháng 6, Giáo sư Kazuhisa Ogawa từ Đại học Tổng hợp Shizuoka (Nhật Bản) tuyên bố rằng, chiến đấu cơ có tính năng tàng hình (stealth) có thể bị phát hiện từ không gian bằng các vệ tinh do thám.

Bên cạnh đó, các trạm radat cảnh báo sớm tên lửa với phạm vi siêu xa của mình cũng có thể có thể phát hiện chiến đấu cơ tàng hình như F-35 Lightning II.

F-35 tang hinh de bi phat hien nhu the nao?
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết rằng, với tỷ lệ chính xác lớn, trạm radar đường chân trời loại “Container” của Nga có khả năng phát hiện và theo dõi các chuyến bay của F-35 Lightning II dọc theo biên giới Iran vào thời điểm máy bay của hãng hàng không quốc tế “Ukraine International Airlines” gặp nạn.

Tháng 9 năm 2019, trang web về công nghệ quân sự C4ISRNET thông báo rằng, công ty Đức Hensoldt đã sáng chế Radar thụ động TwInvis (TwInvis Passive Radar) có khả năng phát hiện F-35 Lightning II.

Theo C4ISRNet, Hãng sản xuất radar Đức Hensoldt tuyên bố, hệ thống radar thụ động TwInvis đã theo dõi được hai tiêm kích F-35 Mỹ trong quãng đường gần 150 km từ Đức trở về căn cứ Luke, bang Arizona sau khi tham dự triển lãm hàng không Berlin vào cuối năm 2018.

Khi hai tiêm kích này rời căn cứ ở Đức để về Mỹ, một radar TwInvis bố trí ở trang trại ngựa gần đó đã phát hiện ra dấu vết của chúng từ lúc cất cánh cho tới khi bay được 150 km.

Theo giới quan sát, TwInvis là hệ thống radar thụ động, được trang bị các cảm biến và thiết bị xử lý hiện đại, có thể phát hiện F-35 bằng cách quan sát tín hiệu điện từ mà nó phát ra trong không khí.

Đại diện chương trình phát triển F-35 từ chối bình luận về thông tin. Tuy nhiên, người phát ngôn tập đoàn Lockheed Martin Michael Friedman tuyên bố rằng khi thực hiện các nhiệm vụ không yêu cầu tàng hình như bay triển lãm, bay chuyển sân hoặc huấn luyện, tiêm kích F-35 sẽ không kích hoạt chế độ tàng hình để các trạm giám sát không lưu có thể theo dõi và đảm bảo an toàn bay.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Lockheed Martin không tiết lộ việc “kích hoạt chế độ tàng hình” là như thế nào, bởi thiết kế của F-35 được quảng cáo là giảm thiểu tiết diện phản xạ radar, còn lớp sơn phủ của nó được coi là làm triệt tiêu các loại sóng radar, tức là có thể “làm mù” các radar chủ động.

Ngược lại, TwInvis là hệ thống radar thụ động, không phát xạ bức xạ radar sục sạo mà chỉ thu nhận bức xạ từ chính máy bay, thì không rõ F-35 sẽ làm thế nào để “đánh lừa” loại radar này? Hay là nó sẽ tắt tất cả động cơ và các hệ thống có thể sinh ra điện/điện từ và bức xạ hồng ngoại?

Huy Bình

Thứ Hai, 02/11/2020 07:46

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện