Mi-8/17/171 của Việt Nam có được trang bị hệ thống Richag-AV?

(Bình luận quân sự) - Nga vừa tuyên bố sẽ mời hàng loạt quốc gia đang sử dụng máy bay trực thăng Mi-8/17/171 của mình một gói nâng cấp, hiện đại hóa hết sức ấn tượng.

 
Máy bay trực thăng Mi-8 của Nga bị đạn bắn trúng mà vẫn bay bình thường

Tuy chưa được thực mục sở thị khả năng bảo vệ trong thực chiến của nó nhưng qua một số cảnh quay video thực tế về các cuộc chiến đấu của trực thăng Nga trên chiến trường Syria vừa qua, có thể nhận thấy rằng chúng đã thể hiện khả năng tác chiến rất xuất sắc.

Trong 1 video, 2 chiếc trực thăng tấn công Nga chúi đầu bay rất thấp, sát mặt đất, vừa bay vừa phóng mồi bẫy nhiệt nhưng không sợ các phương tiện phòng không của IS. Điều này cho thấy, ngoài tinh thần dũng cảm, các phi công Nga thực sự yên tâm về khả năng bảo vệ của máy bay.

Một video thứ 2 cho thấy, một chiếc Mi-8 của Nga đang bay thì bị tên lửa phòng không bắn trúng. Tuy nhiên dường như quả đạn bắn trúng vào một bức màn vô hình xung quanh máy bay chứ không xâm phạm được vào nó. Chiếc Mi-8 chỉ khựng lại rồi tiếp tục bay như chưa có gì xảy ra.

Trên chiến trường Syria, các chiến đấu cơ Nga có trần bay cao hơn, có thể đối phó được với các hệ thống phòng không tầm thấp của IS và lực lượng đối lập, nhưng máy bay trực thăng thuộc loại phương tiện bay rất thấp, bất kể loại vũ khí phòng không nào cũng có thể bắn tới.

Tuy nhiên, thực tế trên chiến trường Syria cho thấy, đến thời điểm này, Nga chưa bị mất bất cứ một máy bay trực thăng nào, trong khi trước đó, các trực thăng của quân đội Iraq và Syria thường xuyên bị bắn hạ. Điều này cho thấy, Richa-AV quả thực là một hệ thống bảo vệ hữu ích.

 

Biến thể Mi-17 vũ trang của Không quân nhân dân Việt Nam, 6 giá treo 2 bên hông có thể mang theo 1.500 kg bom, đạn các loại

Việt Nam có khả năng được trang bị Richa-AV hay không?

Thực tế trong chiến dịch tấn công vào tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS cho thấy, các loại trực thăng Nga được bảo vệ rất tốt, điều này sẽ khiến hệ thống Richag-AV trở thành món hàng hot trên thị trường.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Không quân nhân dân Việt Nam đang sử dụng 67 chiếc Mi-17 và Mi-171, cùng với khoảng 69 chiếc Mi-8, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có phi đội trực thăng Mil Mi lớn nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, những máy bay trực thăng của Việt Nam phần lớn là đã cũ, cần phải nâng cấp, hiện đại hóa để vừa nâng cao tính năng vận tải, tác chiến, vừa kéo dài tuổi thọ máy bay. Theo như nguồn tin của giới chức công nghiệp quốc phòng Nga, đợt giới thiệu nâng cấp, hiện đại hóa trực thăng lần này của Nga là nhằm vào đối tượng các nước châu Mỹ Latin và Caribe, bởi ở đó Nga có khá nhiều khách hàng truyền thống.

Tuy nhiên, xét về số lượng máy bay trực thăng Mi-8/17/171 của Việt Nam đã bằng khoảng 1/3 số lượng của khu vực trên cho thấy nhu cầu nâng cấp trong thời gian tới là rất lớn, đây là điều mà Nga không thể bỏ qua.

 
Trực thăng Mi-171 đang vận chuyển hàng hóa tiếp tế cho nhà dàn DK1

Trong cuộc gặp đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua, Thượng Nghị sĩ Arnold Tulokhonov, thành viên Ủy ban hợp tác của Hội đồng liên bang (tức thượng viện Nga) cho biết, trong 3 năm qua, Việt Nam đã mua thêm 10 trực thăng Nga.

Ông Tulokhonov còn nhấn mạnh việc Nga có thể cung cấp thêm trực thăng mới và mở một trung tâm bảo dưỡng trực thăng khu vực đông nam Á ở Việt Nam.

Phát biểu về tương lai của trực thăng Nga tại Việt Nam, ông Vadim Ligay, Tổng Giám đốc nhà máy trực thăng Kazan khẳng định, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng lớn của nước này. Không quân Việt Nam đang trang bị 136 chiếc Mi-8/17/171, hải quân đang trang bị trực thăng dòng Ka Kamov.

Với quan hệ truyền thống sẵn có, cùng với việc Nga mong muốn thông qua Việt Nam để xâm nhập thị trường Đông Nam Á, nếu Việt Nam đề xuất trang bị hệ thống Richag-AV, chắc chắn Nga sẽ đồng ý nâng cấp dòng máy bay trực thăng này cho chúng ta.

Thiên Nam

Thứ Năm, 05/11/2015 07:00

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện