Mỹ thừa nhận thua xa trong cuộc chiến Bắc Cực

(Bình luận quân sự) - Chuyên gia Mỹ nhận định, Nga có lợi thế lớn nhờ lực lượng tàu phá băng hùng hậu, trong khi Mỹ không có nổi một con tàu ra hồn.

Chuyên gia về quốc phòng, quân sự của Tạp chí Mỹ “Lợi ích Dân tộc” (National Interest) là ông Caleb Larson coi tàu phá băng của Nga là vũ khí uy lực để giúp Moscow “chiếm lĩnh Bắc Cực” và phân tích, miêu tả về những tính năng đặc trưng cùng sự ưu việt của khí tài này.

Theo ý kiến của vị chuyên gia, Nga sẵn sàng “chiếm lấy thế thượng phong” ở khu vực Bắc Cực, và để làm điều này, họ sẽ không cần đến vũ khí siêu thanh hoặc tiêm kích tàng hình, mà chỉ cần tàu phá băng kiểu “Arktika” (Bắc Cực), được chế tạo trong khuôn khổ Dự án 22220 (Project 22220).

Chuyên gia của NI nhấn mạnh rằng, dự án tàu phá băng hạt nhân lớp Arktika được phát triển vào những năm 70 có lớp vỏ kép. Theo đó, lớp ngoài dày cho phép thực hiện nhiệm vụ phá băng, nhưng lớp trong còn dày hơn. Giữa các lớp có sử dụng nước biển làm chấn lưu.

Tác giả giải thích rằng, các tính năng vượt trội của tàu phá băng Nga “Arktika” cho phép con tàu phá băng này di chuyển trên lớp băng và cứ hoạt động liên tục cho đến khi lớp băng bị phá vỡ.

Chuyên gia của NI phân tích thêm rằng, Arktika không quá vượt trội về tốc độ khi di chuyển trên đại dương mênh mông, nhưng nó có thể phá vỡ lớp băng dày tới 3 mét.

Nhà bình luận quân sự Caleb Larson còn nêu ra một tính năng khác của tàu phá băng Nga này khả năng phóng các tia nước nóng, cho phép làm mỏng băng, và vị trí lỗ khoan băng có thể dự đoán chính xác, dễ dàng hơn.

My thua nhan thua xa trong cuoc chien Bac Cuc
Lực lượng tàu phá băng hạt nhân hùng hậu giúp Nga độc chiếm Bắc Cực

Đặc biệt, ông Larson nhấn mạnh đến lò phản ứng điện hạt nhân điều khiển ba cánh quạt tuabin của con tàu Arktika, khiến Arktika có phạm vi di chuyển gần như không giới hạn bởi không cần tiếp nhiên liệu. Nhà bình luận lưu ý rằng, khả năng của tàu phá băng chỉ bị giới hạn vì nhu cầu thiết yếu của thuyền viên, nguồn cung cấp thực phẩm hay nước uống.

Và thậm chí kể cả tình huống sự cố, tai nạn đối với con tàu khổng lồ này cũng không thành vấn đề. Vị chuyên gia Mỹ lý giải rằng, phía Nga luôn có sẵn phụ tùng thay thế trên tàu phá băng cho phép thực hiện hoạt động sửa chữa ngay trên biển.

Để kết luận, ông Larson nhấn mạnh rằng, bất kỳ quốc gia nào có hứng thú với Bắc Cực thì cũng sẽ phải đi phá băng, nhu cầu về tàu phá băng ngày càng tăng trên thế giới, bất chấp khí hậu đang nóng lên toàn cầu.

Ông nhận định, người chiến thắng trong cuộc chạy đua ở Bắc Cực là người tiên phong đến đó trước. Và Moscow đang nắm giữ lợi thế lớn trong cuộc đua này, bởi lực lượng tàu phá băng hùng hậu lên tới hàng chục chiếc, trong khi Mỹ không có nổi một con tàu ra hồn.

Được biết, Liên Xô/Nga đã chế tạo tổng cộng 6 tàu phá băng hạt nhân lớp này, trong giai đoạn từ năm 1971 – 2016, hiện còn 2 chiếc đóng trong thời gian gần đây vẫn đang được sử dụng.

Tàu có chiều dài 148m, rộng 30m, chiều cao 17,2m, với lượng giãn nước không tải 18.172 tấn, đầy tải 25.168 tấn, mang theo 01 máy bay trực thăng Mi-8 hoặc Ka-27. Để điều khiển tàu và vận hành toàn bộ hệ thống thiết bị, tàu có thủy thủ đoàn và số lượng nhân viên là 189 người.

Huy Bình

Chủ Nhật, 14/06/2020 07:26

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện