Nhật có tàu sân bay, chuẩn bị giải quyết vấn đề Kurill?

(Bình luận quân sự) - Các quan chức Nhật Bản đã tuyên bố rằng các tàu mang máy bay lên thẳng kiểu Izumo sẽ được cải hoán thành tàu sân bay.

Thứ ba, Các lực lượng vũ trang, Hải quân và Không quân Nhật Bản đều được trang bị và huấn luyện để cùng hành động với người Mỹ. Có thể thấy rõ điều này ngay chỉ qua việc người Nhật trang bị các loại phương tiện kỹ thuật tác chiến (vũ khí- khí tài- phương tiện kỹ thuật quân sự) theo các tiêu chuẩn của Mỹ (mua của Mỹ hoặc thiết kế cùng với các công ty của Mỹ).

Về bản chất, Quân đội và Hải quân Nhật Bản- đó là lực lượng đóng vai trò hỗ trợ cho các chiến dịch của Mỹ tại khu vực.

Một khi bây giờ Mỹ đã quyết định “xử lý” Trung Quốc và chọn vấn đề Đài Loan làm cái cớ để “dạy dỗ” Trung Quốc, Mỹ cần phải tăng cường sức mạnh của cụm quân không quân của mình trên Biển Đông Trung Hoa và Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) để đạt được ưu thế trước Không quân Trung Quốc.

Đây là một nhiệm vụ không đơn giản, trước hết bởi vì trên đất Trung Hoa lục địa có nhiều sân bay mặt đất (của Không quân PLA) ở khu vực gần bờ eo biển Đài Loan, nên các sân bay tại Đài Loan trong trường hợp có chiến sự chắc chắn sẽ nằm trong tầm ngắm (của Không quân Trung Quốc), còn các căn cứ không quân Mỹ tại Nhật Bản thì lại cách quá xa khu vực vùng biển này.

Vì vậy, cải hoán tàu mang máy bay lên thẳng Nhật Bản thành các tàu sân bay chính là để thực hiện nhiệm vụ này (tăng cường sức mạnh để chiếm ưu thế trước Không quân PLA).

Các tàu sân bay cho F-35B

Người Nhật đã có các tàu sân bay. Nhận định trên thoạt đầu có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng nếu nghiên cứu kỹ, hoàn toàn đúng như vậy. Trong trang bị của Hải quân Nhật Bản đã có 2 tàu sân bay: Izumo (DDH183) và Kaga (DDH184), - cả hai đều mới được đưa vào trang bị cho Hải quân Nhật tháng 3/2017.

Đấy là những tàu chiến dài 248m và rộng 38m, lượng giãn nước 19.500 tấn. Đến đây, cũng cần cũng phải nói thêm về kích thước mặt boong cất hạ cánh trên các tàu vì sẽ có những chi tiết liên quan.

Vấn đề là ở chỗ, theo dự án ban đầu thì F-35B được thiết kế để trang bị cho cụm không quân trên các tàu đổ bộ đa năng kiểu USS America (LHA-6), - kiểu tàu đổ bộ này có mặt boong cất hạ cánh tương tự như mặt boong cất hạ cánh của 2 tàu Nhật Bản nói trên: chiều dài 257m và chiều rộng 32 m. Như chúng ta thấy, khác biệt (giữa USS America ) so với Izumo không quá lớn.

Cả hai tàu này (Izumo và USS America (LHA-6)) đều có 2 thang nâng để đưa máy bay từ khoang chứa lên boong (trên USS America (LHA-6 mỗi thang có sức nâng 37,5 tấn, trong khi máy bay F-35B đầy tải (tác chiến)– chỉ nặng 22 tấn. Từ đó có thể kết luận rằng cả tàu Izumo và tàu Kaga đều có thể là tàu mang các máy bay này.

Máy bay F-35B có thể hạ cánh xuống các tàu đó nếu sử dụng hệ thống hạ cánh thẳng đứng. Tương tự như vậy, chúng cũng có thể cất cánh từ các tàu này. Như đã biết, nguyên mẫu F-35B trong lần thử nghiệm gần đây đất có thể cất cánh khi chỉ chạy đà 150m.

Tàu mang máy bay lên thẳng /tàu sân bay mới nhất của Nhật Bản Kaga (DDH184)

Các quan chức Nhật Bản cũng đã tuyên bố rằng các tàu mang máy bay lên thẳng kiểu Izumo sẽ được cải hoán thành tàu sân bay. Hoàn toàn có thể là cần phải gia cố hoặc thay- sửa chữa một số bộ phận chi tiết nào đó trên tàu liên quan đến vị trí bố trí máy bay, trang thiết bị phục vụ công tác bảo dưỡng kỹ thuật, kho chứa đạn dược và v.v. Nhưng sẽ không nhiều.

Một số sỹ quan Nhật cũng khẳng định rằng cả Izumo và Kaga đều được thiết kế để có thể mang được F-35B, và rất khó để có thể tin rằng những người Nhật rất thận trọng và kỹ tính lại không tính tới tương lai đó ngay từ khi khởi công đóng tàu.

Và dù có không được cải hoán, Izumo và Kaga vẫn có thể sử dụng được để làm sân bay trung chuyển (tiếp dầu) cho các máy bay kiểu này (F-35B). Tàu mang máy bay lên thẳng vẫn có thể làm tăng đáng kể bán kinh tác chiến của những F-35B cất cánh từ các sân bay trên đất liền.

Tàu có thể hoạt động ở vùng biển ở cự ly cách căn cứ 1.670km (đó cũng chính là bán kính hoạt động của F-35B), và máy bay sau khi được tiếp dầu có thể bay tiếp trong bán kính 865km tính từ tàu.

Như vậy, máy bay F-35 B sẽ có bán kính hoạt động cách căn cứ trên đất liền tối đa lên tới tới 2.500km. Trong trường hợp này, các máy bay cất cánh từ sân bay Hyakuri (tỉnh Ibaraki Nhật Bản) có thể bay tới Đài Loan, thậm chí đến cả bờ biển Philippines. Đấy là chúng ta mới chỉ tính đến Không quân Nhật Bản.

Trong khi đó- các máy bay F-35B Mỹ cũng có thể hạ cánh xuống các tàu (Nhật Bản). Và chúng ta thấy gì? Thấy điều sau đây. Mỹ và Nhật Bản sẽ có một đội tàu có khả năng tiếp nhận các máy bay kiểu này như sau:

1 tàu kiểu”America” (chiếc thứ hai kiểu này là USS Tripoli đang được hoàn thiện và theo kế hoạch sẽ được đưa vào trang bị trong năm 2019), 8 tàu kiểu "Wasp" (F-35B đã hạ cánh và cất cánh thử thành công trên tàu USS Wasp vào tháng 3 năm nay), và 2 tàu Nhật Bản. Tổng cộng có 11 tàu có thể sử dụng làm căn cứ (nổi) cho các máy bay hiện đại nhất (F-35B).

Chủ Nhật, 23/12/2018 07:35

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện