Tiêm kích T-50: Sức mạnh đè bẹp F-35, đại địch của F-22

(Bình luận quân sự) - Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi T-50 của Nga đã đến giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị thị uy sức mạnh khủng khiếp với F-35 và F-22 của Mỹ.

Truyền thông Nga ngày 15/6 cho biết, Bộ quốc phòng nước này đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ tối tân T-50, sau khi loại máy bay này chỉ còn một đợt thử nghiệm cuối cùng là bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt để biên chế chính thức trong không quân Nga.

T-50 được chế tạo tại Xưởng chế tạo máy bay Komsomolsky-on-Amur mang tên Gagarin, nơi hiện tại đang lắp ráp phiên bản mẫu. Năm 2013, nhà máy đã sản xuất loạt nhỏ máy bay dành để thử nghiệm vũ khí, còn việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Nhận định về việc T-50 sắp được biên chế chính thức, cựu lãnh đạo Cục tình báo Không quân Hoa Kỳ - Trung tướng Dave Deptula nhận định rằng, về các đặc tính khí động học và khả năng cơ động, T-50 thực sự vượt trội hơn nhiều so với F-35.

Ngoài ra, chuyên gia Mỹ về các vấn đề quân sự Dave Majumdar, sau khi xem các mẫu T-50 và F-22 Raptor đã đưa ra kết luận chẳng mấy vui vẻ với Hoa Kỳ rằng, T-50 của Nga là đối thủ thực sự đáng gờm của loại tiêm kích tàng hình đầu tiên trên thế giới là F-22 của Mỹ.

Con đường phát triển Sukhoi T-50

T-50 là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga, thuộc dòng tiêm kích hạng nặng một chỗ ngồi, 2 động cơ, do Hãng chế tạo hàng không Sukhoi thiết kế và được sản xuất tại Nhà máy chế tạo máy bay mang tên Gagarin ở Komsomolsk-on-Amur.

T-50 bắt đầu được thai nghén từ cuối thập niên của thế kỷ trước, đến năm 2001, không quân Nga công bố đấu thầu PAK FA (máy bay chiến đấu thế kỷ 21), đến năm 2002, Ủy ban xét thầu của Nga đã nghiêng về thiết kế T-50 của Liên hiệp chế tạo hàng không Sukhoi.

Tiem kich T-50: Suc manh de bep F-35, dai dich cua F-22

Tiêm kích tàng hình T-50 Nga được cho là có tính năng vượt trội F-35

Sau khi chỉnh sửa lại phần nhỏ thiết kế, đến năm 2004, chuyên viên trưởng kỹ thuật là ông Aleksandr Davidenko đã chính thức phê duyệt mẫu thiết kế sơ bộ của sự án PAK FA.

Đến năm 2009, Sukhoi đã lắp ráp và đưa vào thử nghiệm nguyên mẫu kỹ thuật đầu tiên của T-50. Bước sang năm 2010, phiên bản này đã có chuyến bay thử đầu tiên thành công tại sân bay thử nghiệm của nhà máy Komsomolsk-on-Amur.

Năm 2011, 2 mẫu thiết kế T-50 đã tham gia Triển lãm Hàng không Moscow (MAKS-2011). Tới năm 2015, Sukhoi đã mang T-50 sang dự Triển lãm Hàng không Paris, được tổ chức ở Le Bourget và tới năm nay, nó sẽ được sản xuất hàng loạt để chính thức biên chế vào năm 2017.

Các tham số chính

Sukhoi PAK FA được các chuyên gia Nga đánh giá có những đặc điểm nổi bật sau: Siêu cơ động, bay với tốc độ siêu âm không cần đốt sau; tiết diện phản xạ radar siêu nhỏ; có khả năng cất, hạ cánh trên đường băng ngắn; sử dụng hệ thống điều khiển bay thông minh được mệnh danh là “phi công thứ 2 ảo” và có hệ thống vũ khí mạnh nhất thế giới.

T-50 được coi là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế khí động học tối ưu với khả năng chịu tải siêu lớn của khung thân. Máy bay có chiều dài 20m, chiều rộng (tính tới 2 đầu mút cánh) là 15m, chiều cao của máy bay là 5m, trọng lượng cất cánh tối đa 35,48 tấn, tải trọng vũ khí 10 tấn.

Để nâng cao độ quá tải của máy bay và giảm trọng lượng, các kỹ sư Nga đã sử dụng vật liệu đặc biệt để chế tạo khung thân, trong đó, tỷ lệ vật liệu composite (sợi carbon) chiếm tới 25% trọng lượng máy bay và 70% diện tích bề mặt.

Tiem kich T-50: Suc manh de bep F-35, dai dich cua F-22

T-50 có thiết kế khí động tối ưu và lớp vỏ chế tạo bằng vật liệu composite để nâng cao tính năng tàng hình

Trong giai đoạn thử nghiệm và các lô sản xuất hàng loạt đầu tiên, T-50 sử dụng 2 động cơ phản lực vector của công ty Saturn, thuộc dòng AL-41F là AL-41F-1S (còn gọi là 117S). Loại động cơ được nâng cấp trên nền tảng dòng AL-31F này hiện đang sử dụng trên Su-35, có lực đẩy lên tới 14.500kg và tuổi thọ động cơ lên tới 4000h.

Dự kiến đến giai đoạn sản xuất hàng loạt thứ 2 vào năm 2020, T-50 sẽ sử dụng động cơ chính thức của nó với tên mã dự án là 129. Đây là động cơ phản lực vector thế hệ mới hoàn toàn, có lực đẩy lên tới 18.000kg và vòi phun chỉnh hướng cực kỳ linh hoạt, với tuổi thọ thấp nhất là 6000h.

Hệ thống động cơ siêu mạnh mẽ giúp T-50 có thể đạt tới vận tốc tối đa 2600km/h, trần bay 20km, tốc độ leo cao 384m/s, vượt trội tất cả các chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới hiện nay. T-50 có phạm vi hành trình lên tới 5500km, thời gian hoạt động liên tục không tiếp liệu là 5,8h (5 giờ 48 phút).

Ngoài ra, T-50 có khả năng nhận nhiêu liệu từ các máy bay tiếp dầu chuyên dụng cũng như có khả năng tiếp dầu đồng đội.

Thứ Năm, 16/06/2016 13:42

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện