Trung Quốc mua những tinh hoa Liên Xô gì từ Ukraine?

(Bình luận quân sự) - Trung Quốc thành cường quốc quân sự thế giới bằng việc tích cực đẩy mạnh hợp tác với Ukraine, để giành được các công nghệ quân sự từ thời Liên Xô.

Nhà máy đóng tàu Crimea của Ukraine bán tàu sân bay Varyag đã bị bỏ phế từ thập niên 90 của thế kỷ trước cho Bắc Kinh, “cố vấn” đắc lực cho nước này cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh từ đống sắt vụn; hỗ trợ Trung Quốc chế tạo tiêm kích hạm J-15 trên cơ sở bán 1 nguyên mẫu của Su-33 là T-10K-3, đồng thời giúp Bắc Kinh chế tạo thành công cáp hãm đà cho tiêm kích hạm J-15.

  

Viện thiết kế chế tạo máy A.A. Morozv Ukraine là nhà sản xuất động cơ diezel 6TD-2E trên xe tăng xuất khẩu MBT-2000 của Trung Quốc

Công ty cổ phần “Nhà máy đóng tàu Feodosia” ở Crimea chính là nhà sản xuất 2 chiếc tàu đổ bộ đệm khí “Bò Rừng” Bizon (Project 958), phiên bản Ukraine của tàu đổ bộ đệm khí Zubr (Pjoject 1232.2, NATO gọi là "Pomornik") của Liên Xô, sau đó bán tài liệu kỹ thuật cho Trung Quốc tự chế tạo 2 chiếc khác.

Kiev cũng giúp đỡ Bắc Kinh rất nhiều trong lĩnh vực động cơ máy bay chiến đấu và máy bay vận tải hạng nặng.

Ukraine đã giúp đỡ Trung Quốc trong công nghệ chế tạo các động cơ máy bay phản lực siêu âm quốc nội WS-10 “Thái Hàng”, WS-13 “Thái Sơn” và WS-15 “Nga Mi” cho các chiến đấu cơ thế hệ 4, 5 của nước này, dần thoát cản phải phục thuộc vào Nga.

Vào tháng 5 năm 2017, Phó Thủ tướng Ukraine Stepan Kubiv đã nói về kế hoạch xây dựng tại Trùng Khánh (Trung Quốc) nhà máy sản xuất động cơ máy bay công nghệ Ukraine.

Thậm chí là có thông tin cho rằng, Trung Quốc đã sở hữu quá nửa số cổ phần của nhà máy sản xuất động cơ máy bay trực thăng Motor Sich của Ukraine.

Năm 2016, công ty hàng không Trung Quốc đã mua máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya (trong tiếng Ukraine có nghĩa là là “Giấc mơ”), sau khi ký thỏa thuận với Công ty chế tạo hàng không Antonov của Ukraine.

  

Sở hữu giấy phép sản xuất An-225, Trung Quốc có thể sắm được động cơ D-18T cho các máy bay của mình

Cùng với đó, việc sở hữu giấy phép sản xuất An-225 cũng giúp cho Trung Quốc tiếp cận công nghệ chế tạo động cơ máy bay siêu nặng D-18T, hỗ trợ đắc lực cho Quân đội nước này trong việc hoàn thiện, nâng cấp động cơ cho máy bay vận tải Y-20, máy bay ném bom H-6…

Trong lĩnh vực chế tạo tăng-tiết giáp, Viện thiết kế chế tạo máy A.A. Morozv Ukraine là nhà sản xuất động cơ diezel 6TD-2E trên xe tăng xuất khẩu MBT-2000 của Trung Quốc, giúp nước này có thể chế tạo được những loại động cơ xe tăng không kém gì của Nga và Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine cũng giúp đỡ Trung Quốc chế tạo các các động cơ tuabin khí giành cho các chiến hạm mặt nước hạng nặng, giúp nước này không phải mua động cơ phương Tây mà vẫn đóng được các khu trục hạng hàng vạn tấn.

Vấn đề lớn nhất là Trung Quốc đã có thể hoàn thiện những loại tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới nhất, có tầm bắn xa hơn, mang được nhiều đầu đạn con hơn như Đông Phong 31A (DF-31A), DF-41 hay các tên lửa hành trình phóng từ máy bay ném bom H-6, tàu khu trục là CJ-10/DH-10, do sự giúp đỡ về công nghệ của xí nghiệp quốc phòng Yuzhmash và phòng thiết kế tên lửa Yuzhnoe của Ukraine.

Thiên Nam

Thứ Năm, 09/08/2018 13:48

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện