'Rồng quý bà' chống 'Cột điện bay'

(Hồ sơ) - Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết với tiêu đề trên của chuyên gia quân sự Nga Evghenhi Belash

Bài đăng trên chuyên mục “Likbez” (“Xóa mù chữ” – một chuyên mục chuyên cung cấp những kiến thức quân sự phổ thông) của báo “Voennye Materialy” (Tài liệu quân sự) Nga ngày 1/5/2020. Các ảnh trong bài đều là của tác giả.

'Rong quy ba' chong 'Cot dien bay'

Cách đây tròn 60 năm, ngày 1/5/1960, lần đầu tiên một quả tên lửa phòng không Liên Xô đã “làm gián đoạn” chuyến bay của một máy bay do thám U-2 Mỹ với phi công Gary Powers ngồi sau cần lái.

Ai đã bắn hạ anh ta, có đúng là có một quả mìn cài bên trong chiếc U-2 này không, và tại sao Powers lại được “tặng” một cây kim có thuốc độc – tất cả sẽ có trong bài viết này của chúng tôi.

1. U-2 là “máy bay tàng hình” đầu tiên

Đúng, với U-2, đứa con tinh thần của công trình sư lỗi lạc Clarence Johnson, các kỹ sư Mỹ đã chế tạo riêng một lớp phủ đặc biệt hấp thụ bức xạ radar. Vì vậy, U-2 quả là một “máy bay tàng hình” đúng nghĩa” từ khi cụm từ "tàng hình còn chưa thành mốt” (như hiện nay).

Nhưng sức mạnh tự bảo vệ chủ yếu của chiếc máy bay gián điệp này chính là độ cao bay- khoảng 20 km và hệ thống tác chiến điện tử. Vì thế nên không lâu sau, “lớp vỏ xảo quyệt này” bị lột bỏ. Để có những tính năng kỷ lục như vậy, U-2 buộc phải trả giá bằng một cabin lái quá chật chội và tầm nhìn bằng không khi hạ cánh.

Các phi công Mỹ đặt cho U-2 biệt danh"Lady Dragon".

'Rong quy ba' chong 'Cot dien bay'
Phi công Gary Powers với U-2 làm nền

2. Máy bay của Powers bị cài mìn và thợ máy đã cảnh báo trước cho phi công về quả mìn đó

Đúng. Trên U-2 có đặt một lượng thuốc nổ nặng 2 pound rưỡi (khoảng gần 1 kilôgam) – nhưng chỉ để phá hủy máy ảnh và thiết bị điện tử, chứ không phải phá hủy toàn bộ máy bay.

Chính phi công tự kích hoạt ngòi nổ, sau đó anh ta có tới 70 giây để nhảy dù từ buồng lái. Và thêm nữa, phi công có thể tắt thiết bị đếm thời gian (“Timer”) gắn với đầu nổ vào bất kỳ lúc nào sau khi đã kích hoạt. Chính vì vậy, Powers biết quá rõ về "mìn trên máy bay” trước khi cất cánh.

3. Powers còn một cây kim chứa chất độc và một khẩu súng giảm thanh!

Đúng! Cây kim với chất độc curare được giấu trong đồng xu một đô la bằng bạc – phòng trường hợp bị tra tấn khi bị bắt làm tù binh. Chất độc có thể giết chết một con chó trong khoảng một phút rưỡi.

Mỗi phi công trước khi xuất kích có toàn quyền quyết định có mang theo đồng xu đó hay không. Ngay khi tiếp đất, việc đầu tiên Powers làm là xé lấy mũi kim từ đồng đô la đó ra– biết đâu có ai đó bị trầy xước.

Còn khẩu súng ngắn giảm thanh đặc biệt có thể sẽ rất hữu ích cho phi công trong trường hợp bị bắn rơi- để đi săn và để tự vệ. Do đó, Powers được trang bị tới 200 viên đạn cỡ 5,6 mm.

4. Đây là lần đầu tiên sử dụng tên lửa phòng không S-75

Không đúng! Chiếc máy bay “lạ” bị tên lửa S-75 bắn hạ lần đầu tiên là chiếc máy bay trinh sát tầm cao RB-57D của chế độ Tưởng Giới Thạch bay từ Đài Loan, ở không phận Trung Quốc – trên đầu Bắc Kinh, vào ngày 7/10/1959.

Và các lần phóng ngày 1/5/1960 này là một lễ ra mắt tác chiến trị máy bay của những tổ hợp bố trí trên lãnh thổ Liên Xô. Một thời gian ngắn trước đó, vào ngày 16/11/1959, tại một khu vực ngoại ô Stalingrad (bây giờ là Volgagrad), một tên lửa S-75 đã bắn hạ một khinh khí cầu trinh sát không người lái.

'Rong quy ba' chong 'Cot dien bay'
Phóng tên lửa S-75

5. Powers bị bắn hạ chỉ bằng một quả tên lửa

Không đúng! Đơn vị khai hỏa đầu tiên nhằm vào Powers là tiểu đoàn tên lửa S-75 của Đại úy Nikolai Sheludko. Tuy nhiên, U-2 đã kịp thoát khỏi khu vực hỏa lực - những quả tên lửa đầu tiên không “với tới” nó.

Và đến khi đó thì tiểu đoàn của Thiếu tá Mikhail Voronov, một cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, đã bắn hạ kẻ vi phạm ngay bằng quả tên lửa đầu tiên. Sau này, những phi công Mỹ tham chiến tại Việt Nam đã phong cho tên lửa S-75 biệt danh "các cột điện báo bay".

6. Đã có lệnh “taran” (lao thẳng cảm tử) máy bay của Powers

Đúng! Phi công lái máy bay đánh chặn tầm cao Su-9 Igor Mentyukov đã nhận một lệnh như vậy trực tiếp từ Tướng Yevgeny Savitsky, Tư lệnh Không quân của Quân chủng Phòng không Liên Xô. Thêm nữa, trên máy bay của anh không có tên lửa và pháo, còn bản thân phi công – chỉ có mũ bay và bộ đồ bay kháng áp.

'Rong quy ba' chong 'Cot dien bay'

Trong trường hợp “taran” thành công, Mentiukov chắc chắn sẽ hy sinh. Nhưng anh vẫn cất cánh thực hiện mệnh lệnh. Hoàn toàn không phải là lỗi của Mentyukov khi sở chỉ huy đã không thể dẫn anh đến được máy bay của Powers.

7. Phòng không Liên Xô bắn hạ máy bay của mình

Rất tiếc, đúng. Tên lửa của tiểu đoàn Voronov xé đuôi U-2, nhưng trong lúc đó, các mảnh vỡ rơi xuống đã bị “tưởng nhầm” là nhiễu. Và tiểu đoàn của Thiếu tá Alexei Shugaev cũng phóng tên lửa. Tổng cộng, đã có 14 quả tên lửa được phóng lên vào ngày hôm đó.

Phi công MiG-19, Boris Ayvazyan, được lệnh cất cánh để đánh chặn Powers, đã phát hiện một đám mây lạ trên bầu trời, đã ngay lập tức bổ nhào tránh – nên tên lửa đã không đánh trúng. Còn Sergei Safronov, người bay số hai cho Ayvazyan, đã bị bắn hạ và hy sinh.

8. Trong các cuộc hỏi cung, Powers đã khai hết những gì anh ta biết, thậm chí còn nhiều hơn

Không đúng! Nếu tìn vào hồi ký của chính Powers, thì anh ta đã nói hơi nhiều, nhưng luôn cố gắng “trung thành với đường lối”, và không ba hoa quá lời. Đơn giản là khi anh ta trả lời một cách lảng tránh “Well” (à thì), thì trong biên bản hỏi cung lại được ghi một câu trả lời khẳng định chắc chắn “vâng” (Yes).

9. Các gián điệp Nga đã gài mìn trên máy bay của Powers!

Không đúng! Nhưng ở Mỹ thì có rất nhiều người tin điều này – kể cả nhà văn viết tiểu thuyết viễn tưởng khoa học rất nổi tiếng Robert Heinlein.

Logic rất đơn giản - máy bay này đã bay ở độ cao 18-21 km, một quả tên lửa phòng không đã bắn trúng nó, thế mà sau đó phi công vẫn còn sống và thiết bị còn nguyên vẹn? Không thể như vậy được! Kết luận - Người Nga nói láo, máy bay bị rơi là do lỗi động cơ hoặc thậm chí là bị phá hoại.

'Rong quy ba' chong 'Cot dien bay'
Các mảnh xác máy bay của Powers tại Bảo tàng Trung ương Các Lực lượng Vũ trang tại Matxcova

Vào thời đó, Mỹ nhìn Liên Xô với con mắt gần như bây giờ họ nhìn Iran hoặc Bắc Triều Tiên vậy. Vì vậy, tin rằng đó là một hành động phá hoại của gián điệp Nga dễ dàng hơn rất nhiều việc buộc phải chấp nhận một thực tế là vũ khí Liên Xô thực sự đã có thể với loại phương tiện kỹ thuật siêu hạng này của Mỹ.

10. Powers bị CIA sát hại

Không đúng! Tại quê nhà, Powers quả là đã bị thẩm vấn trong một thời gian rất dài theo phong cách “ tại sao mày, đồ nọ đồ kia, lại không cùng chết cháy với chiếc xe tăng, như thế có phải tốt hơn không” – bởi vì Liên Xô lúc đó hết sức vui mừng khoe với toàn thế giới thiết bị (máy bay) gián điệp và một sỹ quan xịn của Hoa Kỳ bị “bắt quả tang” khi đang thực hiện nhiệm vụ của CIA.

Mặc dù Powers đã rời khỏi Không quân Mỹ trước khi sang làm việc cho CIA, nhưng quân nhân vẫn là quân nhân. Một vụ bê bối quá tai hại.

'Rong quy ba' chong 'Cot dien bay'
Powers trong một phiên điều trần tại Thượng viện

Nhưng Powers đã tự biện minh được cho mình và lại bắt đầu bay với tư cách là phi công thử nghiệm cho “Lockheed”, và sau đó- là phi công lái máy bay lên thẳng cho một công ty truyền hình.

Năm 1977, anh ta tử nạn khi bay quay cảnh phim dập tắt một đám cháy rừng. Khó có khả năng là CIA với tất cả sự “gian ác” khét tiếng của mình, lại phải chờ đợi lâu đến như vậy.

Năm 2000, Powers đã được truy tặng Huy chương vì những công trạng bay xuất sắc của mình.

  • Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)

Chủ Nhật, 03/05/2020 18:30

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện