Forbes: Sức mạnh Không quân Ukraine-Nga: Tỷ lệ 1/10

(Lực lượng vũ trang) - Mặc dù chính quyền Kiev luôn đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhưng so sánh sức mạnh quân sự giữa Ukraine và Nga có thể thấy rõ sự chênh lệch.

Theo ghi nhận,  Không quân Ukraine tiếp tục khai thác di sản của quá khứ Liên Xô, đó là tiêm kích Su-27, MiG-29, cường kích Su-25 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 được chế tạo tại các nhà máy sản xuất máy bay của Nga. 

Tư lệnh Không quân Ukraine, Đại tướng Sergei Drozdov mới đây thừa nhận rằng máy bay đang được bảo dưỡng độc quyền thông qua sửa chữa. Tuy nhiên theo ông, việc sửa chữa "không thể được thực hiện mãi mãi."

Đôi khi ở Kiev, họ đặt ra câu hỏi về việc thay thế những "di sản Liên Xô" bằng Saab JAS39E/F Gripen của Thụy Điển, F-15 Eagle cũ của Mỹ hoặc F-16 Falcon. Nhưng sau đó câu hỏi tự biến mất, vì không có đủ ngân sách. Theo nhiều ước tính, việc trang bị lại sẽ cần tới 10 tỷ USD. Vậy, hàng không quân sự Ukraine có thành phần gì?

Đây là một phi đội, tức là khoảng 12 - 14 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24; một trung đoàn cường kích Su-25 - tối đa 30 chiếc. Hiện vẫn còn khoảng 30 tiêm kích hạng nặng Su-27 của những cải tiến đầu tiên được sản xuất vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, cũng như khoảng 40 máy bay chiến đấu hạng nhẹ MiG-29 được sản xuất cùng lúc.

Giới chuyên gia chỉ có thể đoán về tình trạng kỹ thuật của máy móc. Biết rằng do sự cố kỹ thuật trong những năm gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn đối với máy bay quân sự. Trong số đó, một Đại tá Mỹ đã thiệt mạng, người này được đưa lên lái chiếc Su-27 cùng một phi công Ukraine. 

Vì vậy, tổng cộng Ukraine có thể sở hữu hơn 100 máy bay chiến đấu. Và Nga có thể phản đối điều gì trước "mối đe dọa" này? Mới đây, ấn bản Forbes của Mỹ đã trả lời câu hỏi trên.

Forbes: Suc manh Khong quan Ukraine-Nga: Ty le 1/10
Sức mạnh Không quân Ukraine đang tỏ ra quá lép vế trước Nga

Trích dẫn dữ liệu từ nhà phân tích Leonid Nersisyan, ấn phẩm báo cáo rằng từ năm 2009 đến năm 2020, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận được khoảng 460 máy bay chiến đấu mới, bao gồm Su-35S, Su-30SM2, Su-34, 110 máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130, như cũng như 360 trực thăng tấn công, bao gồm Mi-28N Night Hunter và Ka-52 Alligator.

Và điều đó không phải tất cả, 320 máy bay khác được sản xuất trước đó, bao gồm khoảng 150 tiêm kích đánh chặn tầm cao MiG-31, cũng như các máy bay chiến đấu Su-24M, Su-25SMT, Su-27SM và tiêm kích hạm Su-33 đã được hiện đại hóa sâu với việc thay thế thiết bị bo mạch, động cơ và vũ khí.

Ngày nay, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bao gồm 1.200 máy bay chiến đấu và 400 trực thăng tấn công.

Tức là tỷ lệ định lượng của Không quân Ukraine và hàng không chiến đấu của Nga là khoảng 1/10. Đó là chưa kể đến chất lượng trang bị hay quá trình đào tạo phi công. 

Các phi công Nga có thời gian bay trung bình hàng năm cao hơn vài lần so với các phi công Ukraine, những người không có đủ nhiên liệu cho các chuyến bay huấn luyện. Thêm vào đó, Không quân Nga còn có kinh nghiệm chiến đấu ở Syria.

Về rắc rối tương tự trong Quân đội Ukraine với hệ thống phòng không. Các phiên bản cũ của hệ thống S-200 và S-300 và tổ hợp Buk vẫn được duy trì hoạt động. Ở Nga, các tổ hợp này từ lâu đã được thay thế bằng loại S-400 mới nhất.

Nói một cách rõ ràng, các chuyên gia quân sự tin rằng trong trường hợp xung đột, trận không chiến giữa lực lượng hộ vệ và hàng không của nước Nga với Ukraine không kéo dài, thậm chí lặp lại kịch bản Gruzia năm 2008.

Tùng Dương

Thứ Tư, 27/01/2021 07:48

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện