Tàu phá băng dự án 22220 giúp Nga thống trị Bắc Cực

(Lực lượng vũ trang) - Khi đưa vào trang bị, dự án tàu phá băng hạt nhân 22220 cho phép Nga chiếm ưu thế trong cuộc đua chinh phục khu vực Bắc Cực.

Liên Xô là quốc gia đầu tiên tìm cách chinh phục Bắc Cực. Và hiện tại Nga đang tiếp tục công việc này bằng cách xây dựng tàu phá băng hạt nhân – dự án 2222 với khả năng vô hạn của nó. Bắc Cực sẽ trở thành chiến trường cạnh tranh giữa Nga, Mỹ và các nước khác trên thế giới, tuy nhiên Nga sẽ giành chiến thắng.

Tau pha bang du an 22220 giup Nga thong tri Bac Cuc
Tàu phá băng hạt nhân dự án 22220 của Nga.

Trong thời kỳ hòa bình bắt đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô đã tích cực phát triển tiềm năng công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ. Nước này đã chế tạo rất nhiều tàu phá băng. Các tàu phá băng đầu tiên của Liên Xô chạy bằng hơi nước và sau đó chúng được trang bị động cơ diesel mạnh hơn và nhiều chức năng hơn. Mục tiêu của Liên Xô là mở đường tới vùng biển băng giá phía bắc nước này.

Dần dần các tàu phá băng chạy bằng động cơ diesel nhanh chóng được thay thế bằng tàu phá băng hạt nhân mạnh hơn. Năm 1977, tàu phá băng Bắc Cực đã trở thành tàu mặt nước đầu tiên đến điểm cực bắc của địa cầu. Tuy nhiên, tàu phá băng thuộc lớp này hiện nay đã lỗi thời và tàu phá băng hạt nhân dự án 22220 sẽ sớm xuất hiện.

Tàu phá băng dự án 22220 là một trong những tàu phá băng mới nhất hiện nay. Việc xây dựng các tàu phá băng của dự án 22220 đã bắt đầu vào đầu những năm 2010 và cho đến nay đã gần hoàn thành.

Trái với nhiều tàu phá băng khác, tàu phá băng của dự án này không chọc thủng băng và phá vỡ nó thành những mảnh nhỏ. Chúng phá vỡ băng nhờ một số tính năng độc đáo và rất hiệu quả.

Tính năng đặc biệt đầu tiên là hình dạng của mũi tàu phá băng. Trong khi hầu hết các tàu chiến đều có mũi nhọn để tăng hiệu quả thủy động lực học, mũi của tàu phá băng có hình tròn hơn và có sống tàu dẹt hơn. Hình thức này cho phép tàu phá băng “trèo” lên băng và đẩy nó từ trên cao xuống làm vỡ băng.

Một tính năng khác đặc biệt của tàu phá băng là hệ thống nằm sâu bên dưới dòng nước, hệ thống này sẽ phun các tia nước rất nóng vào nước dưới lớp băng. Kết quả là những tảng băng tan vừa đủ để tàu phá băng có thể phá lớp băng.

Ngoài ra, việc trang bị năng lượng hạt nhân cho tàu phá băng này đã tạo ra hai lợi thế khác biệt. Thứ nhất, công suất cao cho phép tàu phá băng phá vỡ một lớp băng dày hơn. Ưu điểm thứ hai là sự hợp lý. Do các nhà máy điện hạt nhân của tàu phá băng 22220 không yêu cầu tiếp nhiên liệu trong toàn bộ thời gian phục vụ, điều này cho phép chúng tuần tra lâu hơn. Khả năng của tàu phá băng của dự án 22220 chỉ bị giới hạn bởi các thủy thủ đoàn và việc cung cấp nước và thực phẩm.

Tàu phá băng đầu tiên của dự án 22220 được sản xuất ở Murmansk, gần bờ biển Barents. Ngay khi các tàu phá băng thuộc lớp này sẵn sàng cho các cuộc tuần tra, chúng sẽ trở thành lớp tàu phá băng mạnh nhất, nhờ đó Nga sẽ giành được lợi thế trong việc mở rộng biên giới phía bắc.

Nguyễn Đông

Thứ Tư, 17/06/2020 06:58

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện