Việt Nam chế tạo thành phần quan trọng động cơ trực thăng

(Quốc phòng Việt Nam) - Động cơ turbine trục TV3-117 đang được trang bị cho phần lớn các dòng trực thăng có nguồn gốc Liên Xô/Nga của Không quân và Hải quân nhân dân Việt Nam.

Klimov TV3-117 là loại động cơ máy bay turbine trục 12 giai đoạn được phát triển dưới thời kỳ Liên bang Xô Viết cho các loại trực thăng vận tải hạng trung của cả hai Cục thiết kế Mil và Kamov. 

Động cơ TV3-117 được phát triển năm 1974 và sau đó được trang bị cho 95% các mẫu trực thăng do Mil và Kamov thiết kế bao gồm Mi-8, Mi-14, Mi-28, Mi-35, Ka-27/28/29/31/32, Ka-50/52. Loại động cơ này cũng có mẫu turbine cánh quạt dành cho máy bay cánh cố định An-140.

Có hơn 25.000 động cơ TV3-117 đã được chế tạo và sử dụng tại 60 nước trên thế giới từ khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt. Trong hơn 25 năm và 16 triệu giờ hoạt động, động cơ TV3-117  đã chứng tỏ được độ tin cậy cao của mình.

Viet Nam che tao thanh phan quan trong dong co truc thang
Động cơ turbine trục TV3-117VMA-SBM1V được trưng bày trong một cuộc triển lãm

Thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ turbine trục TV3-117 (phiên bản VMA series 02) bao gồm chiều dài 2.055 mm; đường kính 660 mm; chiều cao 728 mm; trọng lượng toàn phần 294 kg.

Hiệu suất của động cơ TV3-117VMA series 02 bao gồm hệ số nén 9,4:1; lượng đối lưu khí 8,7 kg/s; nhiệt độ đầu vào của turbine 920 - 990 độ C; công suất tối đa 1.640 kW.

Với vị trí đặc biệt của động cơ TV3-117, yêu cầu đặt ra cho các nhà máy thuộc Tổng cục Kỹ thuật và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam là phải từng bước tự chế tạo được các bộ phận thiết yếu nhằm đảm bảo hệ số kỹ thuật cho phương tiện.

Viet Nam che tao thanh phan quan trong dong co truc thang
Việt Nam đã gia công chế tạo thành công cánh lá nén cho động cơ TV3-117

Mới đây đã có thông tin cho biết, Nhà máy Z133 trực thuộc Tổng Cục Kỹ Thuật đã gia công chế tạo cánh lá nén cho động cơ TV3-117 đạt yêu cầu chất lượng, đánh dấu bước tiến quan trọng của công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Đây được đánh giá là thành tựu quan trọng, mở đường để Việt Nam sản xuất những thành phần tiếp theo và có thể tiến tới tự sản xuất toàn bộ động cơ TV3-117 hoàn chỉnh trong tương lai sau này.

Nếu viễn cảnh trên thành hiện thực, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới triển vọng xuất hiện của những máy bay trực thăng "Made in Viet Nam" nhằm đáp ứng nhu cầu quốc phòng trong nước cũng như xuất khẩu.

Tùng Dương

Thứ Ba, 28/04/2020 07:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện